เงินมากจากไหนใครรู้….ใครรวย

เงิน…..จริงๆแล้วมีที่มาจากไม่กี่อย่างซึ่งทุกคนสามารถสร้างเงินได้ด้วยตัวเองทั้งสิ้น เพียงแค่เรารู้ที่มาของเงิน และเราต้องรู้ว่าในที่มาของเงินนั้นๆ มีช่องทางไหนที่เป็นการสร้างเงินในแบบที่เราทำได้บ้างนั่นเอง ซึ่งโดยทั่วไปเรามักไม่ค่อยคิดถึงที่มาของเงิน เรามักคิดเส้นทางของการจ่ายเงินมากกว่า ดังนั้นวันนี้เราจะมีดูกันว่า เงินที่เราอยากมีมากมายกายกองนั่น มันมาจากที่ไหนได้บ้าง

เงินที่มาจากเงินหรือที่เรียกว่าเงินต่อเงินนั้นเอง

เคยคิดมั้ยว่าทำไมคนที่รวยอยู่แล้วมักจะรวยขึ้นเรื่อยๆเรื่อยๆและเมื่อมีลูกหลานลูกหลานก็จะรวยต่อเนื่องน้อยคนมากที่เกิดจากครอบครัวที่ยากจนแต่เกิดชีวิตพลิกผันเป็นคนรวยแบบมหาเศรษฐีข้ามคืนนั่นเพราะเค้าทำเงินได้จากเงินที่เค้ามีโดยการทำให้เงินของเค้างอกเงยในหลากหลายรูปแบบทั้งนำเงินที่มีไปลงทุนต่อนำเงินที่มีไปวางไว้ในจุดที่ได้ดอกเบี้ยและผลตอบแทนที่ดีพอ  เช่นคนรวยบางคนซื้อของเก่งใช้เงินเก่งแต่ภายใต้การใช้จ่ายของเค้าจะมีเหตุผลแฝงเสมอเช่นซื้อของแบรนด์เนมเพื่อลงทุนเปลี่ยนแปลงเป็นเงินสดที่มีมูลค่าเพิ่มในอนาคต

เงินที่มาจากงานหรือที่เรียกว่าเงินค่าแรง 

เงินประเภทนี้คือเงินที่งอกเงยได้จากการขยันขันแข็งยิ่งทำมากยิ่งได้มากแต่การทำมากได้มากของแต่ละอาชีพหรือแต่ละธุรกิจอาจจะไม่เหมือนกันหรือเปอร์เซ็นต์เงินที่ได้ต่างกันซึ่งเกิดจากงานที่ทำเป็นที่ต้องการหรือมีความพิเศษกว่างานอื่นๆอย่างไร  บางครั้งเราสามารถสร้างเงินจากงานอดิเรกที่ชอบทำซึ่งในยุคปัจจุบันอาชีพที่ทำเงินได้คืออาชีพที่แก้ปัญหาให้คนอื่นได้  ยกตัวอย่างเช่นอาชีพจัดหาคู่บริษัทที่ทำงานด้านนี้เติบโตรวดเร็วเพราะปัญหาคนยุคปัจจุบันทำแต่งานจนไม่มีเวลามีความรักหรืออาชีพรับหิ้วสินค้าเซลล์ตามห้างเพราะคนอยากช้อปของถูกแต่ไม่มีเวลาไปตระเวนหาคนที่มีเวลามีไอเดียในการแก้ปัญหาให้คนอื่นก็สามารถสร้างเงินได้จากช่องว่างในจุดนี้ ได้มากมายแค่เรามองเห็น คนที่มีความรู้

เงินที่มาจาก…ความงก

หรือการที่หมั่นสำรวจเงินที่ตกหล่นอย่างไม่จำเป็นซึ่งเกิดจากการใช้จ่ายโดยไทม่จดรายรับรายจ่ายนั่นเองเพราะฉะนั้นถ้าเรางกเงินที่เรามีและหาได้ทุกบาททุกสตางค์โดยสำรวจการใช้เงินทุกครั้งว่าเราจ่ายไปเท่าไหร่กับค่าใช้จ่ายอะไรบ้างเราก็จะมีเงินเหลือจากความงกของเราจนกลายเป็นนิสัย

คนที่อยากรวย อยากมีอิสระทางการเงิน ก็จะหมั่นสร้างเงินจากงาน ให้ได้เยอะในช่วงเวลาที่มีแรงเยอะ และนำเงินไปต่อเงินเอาไว้เรื่อยๆ จนถึงวันที่เงินมันสร้างเงินให้เราได้ด้วยตัวมันเอง หรือพูดแบบง่ายๆ คือ เราต้องหาเงินจากทั้งสองเส้นทางคือหาเงินจากเงินที่เรามีหาเงินจากงานที่เราทำได้หรือที่เรียกว่าเงินจาก Passive Income. และ Active Income รวมทั้ง หาเงินที่ตกหล่นจากความงก เพื่อให้ทุกบาทที่เราลงแรงมานั่น มีที่มาที่ไป ที่เรารู้ได้อย่างชัดเจน หากเราเรียนรู้ เงิน จากงาน เงินจากเงิน และเงินจากความงก ได้ทั้งหมดนี้ ก็รวยได้ไม่ยากล่ะค่ะ