น้องนมเย็นจะวิ่งแล้ว! สำรวจสถานที่เช็กอินแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู

ภาพจาก FB: การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

อีกไม่กี่อึดใจเท่านั้น ที่ “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” หรือโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู (MRT สายสีชมพู) ช่วงแคราย-มีนบุรี ที่ใครหลายคนกำลังตั้งตารออย่างใจจดใจจ่อ ใกล้จะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่มีการตรวจสอบและทดสอบความพร้อมของระบบกันมาพักใหญ่ และเตรียมเปิดให้ประชาชนทั่วไปทดลองใช้บริการฟรีในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งการมาของรถไฟฟ้าสายสีชมพู จะช่วยให้การเดินทางระหว่างนนทบุรีและมีนบุรีสะดวกมากขึ้นอีกเยอะ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่การจราจรด้านล่างนั้นค่อนข้างจะติดขัดชนิดสาหัสอยู่เสมอ

รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เป็นเส้นทางหลักที่เชื่อมการเดินทางจากศูนย์ราชการนนทบุรี-มีนบุรี มีระยะทางกว่า 34.5 กิโลเมตร เริ่มต้นที่ PK01 สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ไปสิ้นสุดที่ PK30 สถานีมีนบุรี มีจำนวน 30 สถานีหลัก ประกอบด้วย

สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี, สถานีแคราย, สถานีสนามบินน้ำ, สถานีสามัคคี, สถานีกรมชลประทาน, สถานีแยกปากเกร็ด, สถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด, สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28, สถานีศรีรัช, สถานีเมืองทองธานี, สถานีแจ้งวัฒนะ 14, สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ, สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ, สถานีหลักสี่, สถานีราชภัฏพระนคร, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ, สถานีรามอินทรา 3, สถานีลาดปลาเค้า, สถานีรามอินทรา กม.4, สถานีมัยลาภ, สถานีวัชรพล, สถานีรามอินทรา กม.6, สถานีคู้บอน, สถานีรามอินทรา กม.9, สถานีวงแหวนรามอินทรา, สถานีนพรัตน์, สถานีบางชัน, สถานีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ, สถานีตลาดมีนบุรี และสถานีมีนบุรี

รวมถึงยังมีอีก 2 สถานีต่อขยาย จากสถานีเมืองทองธานี ได้แก่ MT01 สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี และ MT02 สถานีทะเลสาบเมืองทองธานี และยังสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ได้ทั้งหมด 4 จุด ได้แก่

  • จุดที่ 1 PK01 สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองธรรมรัชธรรม (MRT สายสีม่วง)
  • จุดที่ 2 PK14 สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง)
  • จุดที่ 3 PK16 สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสุขุมวิท (สายสีเขียว)
  • จุดที่ 4 PK30 สถานีมีนบุรี เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายมหานคร สายสีส้ม

อย่างไรก็ตาม การมาของรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่ช่วยให้การเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้นแล้ว ตามแนวรถไฟฟ้าที่มีความยาวกว่า 34.5 กิโลเมตรนั้น ยังใกล้กับแหล่งที่กินและที่เที่ยวต่าง ๆ อีกหลายแห่ง มาดูกันว่ามีที่ไหนบ้างที่น้องนมเย็นวิ่งผ่าน จะได้ตามไปเช็กอินกันถูก

PK01 สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อกับศูนย์การค้าเอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ งามวงศ์วาน-แคราย, อุทยานมกุฏรมยสราญ

PK08 สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 เชื่อมต่อกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ

PK10 สถานีเมืองทองธานี เชื่อมต่อกับเมืองทองธานี ที่จะช่วยให้สายคอนเสิร์ต-งานแสดงสินค้าเดินทางไปยังฮอลล์ต่าง ๆ ของเมืองทองธานีได้สะดวกขึ้น โดยสามารถต่อเข้าไปด้านในได้เลย เพียงแต่อาจจะต้องรอส่วนต่อขยายทั้ง 2 สถานีอีกสักนิด ได้แก่ MT01 สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี และ MT02 สถานีทะเลสาบเมืองทองธานี

PK15 สถานีราชภัฏพระนคร เชื่อมต่อกับศูนย์การค้าไอทีสแควร์

PK16 สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อกับวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ที่นักท่องเที่ยวสายบุญไม่ควรพลาด ไปกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ที่ประดิษฐานอยู่ที่นั่น

PK17 สถานีรามอินทรา 3 เชื่อมต่อกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล รามอินทรา, สวนสัตว์เพื่อเดรัจฉาน

PK18 สถานีลาดปลาเค้า เชื่อมต่อสนามมวยลุมพินี รามอินทรา ใครชอบเดินสายดูมวยจะเดินทางง่ายขึ้น

PK20 สถานีมัยลาภ เชื่อมต่อกับอีส พาร์ค คอมมูนิตี้มอลล์

PK22 สถานีรามอินทรา กม.6 เชื่อมต่อกับตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา (โดยต่อวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง)

PK24 สถานีรามอินทรา กม.9 เชื่อมต่อกับตลาดนัดสไตล์ญี่ปุ่น อิชิบะสเตชั่น, เดอะ เมเปิล สเก็ต ปาร์ค และสวนน้ำในร่ม อิชิบะ เจแปน

PK25 สถานีวงแหวนรามอินทรา เชื่อมต่อกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในย่านนี้อย่างแฟชั่นไอส์แลนด์ และเดอะ พรอมานาด หรือถ้าใครอยากเที่ยวสวนสัตว์ ก็สามารถต่อรถเข้าไปที่ถนนปัญญาอินทรา เพื่อเข้าไปที่สวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ได้ด้วย

PK26 สถานีนพรัตน์ เชื่อมต่อกับคอมมูนิตี้มอลล์ อมอรินี และสามารถต่อรถเข้าไปที่สวนสยาม ทะเลกรุงเทพได้

PK29 ตลาดมีนบุรี เชื่อมต่อกับแหล่งซื้อหาสินค้าอุปโภคบริโภค ตลาดนัดจตุจักร 2 และตลาดมีนบุรี