อยากรู้ไหม? คุณใช้ปรัชญาแบบไหนนำทางชีวิต

ตั้งแต่สมัย Plato จนถึง Stephen Covey เป็นที่ถกเถียงกันมานานว่าจริงหรือไม่ที่ชีวิตจะดีขึ้นหากใช้ปรัชญาชีวิตส่วนตัวนำทาง โดยที่เราก็ไม่รู้ว่าทางไหนเรียกว่าทางที่ดีกันแน่ และนี่คือปรัชญา 7 ประการที่นำมาให้ผู้อ่านได้พิจารณากัน

วางแผนไว้ก่อน VS ด้นสดไปเลย

Ben Franklin กล่าวไว้ว่า “หากล้มเหลวในการเตรียมพร้อม ก็จงเตรียมพร้อมที่จะล้มเหลว” ในขณะที่ Emily Dickinson เคยเขียนไว้ว่า “ตลอดไปกำหนดได้ด้วยปัจจุบัน” ก่อนจะตัดสินใจเชื่ออันใดอันหนึ่งคุณต้องนึกเสียก่อนว่ามันคุ้มค่าไหมกับการวางแผน หรือแผนที่คุณเคยวางเอาไว้มันผิดพลาดบ่อยหรือไม่ มันทำให้คุณพลาดโอกาสอะไรไปหรือเปล่า

ลงมือปฏิบัติ VS ยึดติดกับอุดมการณ์

เราถูกสอนมาเสนอว่า “จงอยู่ในความเป็นจริง” แต่อีกมุมหนึ่งก็สอนว่า “ฝันให้ใหญ่ แล้วตามความปรารถนาของตัวเองไป” ทางไหนที่จะเหมาะกับเราคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ความเหมาะสม และเป้าหมายที่เราตั้งว่าเราจะสามารถไปถึงหรือไม่ อย่างที่โบราณเคยกล่าวไว้ว่า “ฝันไปให้ถึงดวงจันทร์ ถึงแม้จะไปไม่ถึงเราก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว”

วินัย VS ชิล ๆ สบาย ๆ

หลายคนน่าจะชอบแบบชิล ๆ มากกว่า แต่คำถามคือความชิลของคุณนั้นทำให้คุณพอใจในความสำเร็จของตนเองหรือไม่ ในขณะที่อีกมุมหนึ่งมีผู้คนที่ชอบชีวิตที่มีวินัย หรือกระบวนการใด ๆ ที่มีระเบียบวินัยเป็นตัวกำหนด เพราะมันทำให้เขาประสบความสำเร็จได้มากขึ้น

ไตร่ตรอง VS ลุยเลย

จะเลือกฝั่งไหนนั้นให้ลองถามตัวเองว่าความสำเร็จของคุณหลาย ๆ ครั้งมาจากการคิดไวทำไว หรือใช้เวลาในการคิด วิเคราะห์ พิจารณามากกว่ากัน

ความยุติธรรม VS ความเมตตา

ความยุติธรรม โดยคำนิยามแล้วหมายถึงบุคคลที่ได้รับสิ่งที่ควรได้แล้วนั่นมันใช่คุณหรือเปล่า ในขณะที่คนอื่นอาจชอบชีวิตที่มีความเมตตามากกว่า คือต่อให้บุคคลนั้นไม่สมควรได้รับอะไรบางอย่าง แต่คนมีเมตตาก็มักให้โอกาสคนอื่นเสมอ คุณละมีความคิดเห็นแบบไหน

วิจารณ์ตนเอง VS ยอมรับตัวตน

บางคนก็เถรตรงขนาดที่ว่าคอยพิจารณาตัวเองและแก้ไขอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งรู้สึกว่าการจริงจังกับตนเองมากไปมันก็ไม่ได้ดีสักเท่าไร จึงเปลี่ยนมาเป็นการคิดที่จะยอมรับตัวตนของตัวเองแทน

พึ่งพาตัวเอง VS คอนเนกชัน

ก็ต้องกลับมาถามตัวเองอีกนั่นแหละ ว่าการมีคอนเนกชันเยอะ ๆ กับการพึ่งพาตัวเองเพียงคนเดียว สิ่งไหนทำให้เกิดประโยชน์มากกว่ากัน

สุดท้ายแล้วบางคนก็ไม่ได้ใช้ชีวิตตามปรัชญาเหล่านี้เป๊ะๆ  มันต้องมีการปรับเปลี่ยนและนำไปใช้อย่างเหมาะสม เพื่อชีวิตที่มีความสุขในแบบของตนเอง