สร้างความมั่งคั่งทางการเงินได้…เริ่มจากเรา

ปีใหม่แล้วเรื่องการสร้างเป้าหมายทางการเงินและอนาคตของปีนี้เป็นเรื่องที่หลายคนเริ่มคิดกันตั้งแต่ต้นปีแต่ตัวที่ขับเคลื่อนให้เราสามารถถึงเป้าหมายได้บางครั้งก็หนีไม่พ้นเรื่อง “ เงิน “

อยากมีเงินมั่งคั่งในปีใหม่เพื่อทำตามเป้าหมายและความฝันชีวิตไม่สะดุดหัวหกก้นขวิดเหมือนปีที่ผ่านมาทำยังไง เรื่องการสร้างความมั่งคั่งไม่ใช่การเก็บแต่เงินเพียงอย่างเดียวแต่เป็นทั้งเรื่องการใช้เงินอย่างมีสติและหาเงินให้ได้เพิ่มขึ้นในแต่ละปี รวมทั้งการบาลานซ์ความสุขของชีวิตบ้างจะทำให้เราไม่อึดอัดกับการตั้งเป้าหมายชีวิตเพื่อหาเงินเพียงอย่างเดียวการสร้างความมั่งคั่งต้องเริ่มจากแนวคิดของเราเองเป็นหลักไม่ใช่ต้นทุนเงินที่เรามี

ขั้นตอนความคิดเรื่องการสร้างความมั่งคั่ง รวบรวมมาเข้าใจง่ายๆ และ เห็นภาพกันมากขึ้น

1. สร้างทรัพย์สินก่อนหนี้สิน

เริ่มต้นปีมาเป้าหมายที่เราตั้งไว้นั้นมีข้อไหนที่เข้าข่ายการสร้างหนี้สินโดยเฉพาะหนี้ที่ไม่ก่อเกิดรายได้หนี้บริโภคบ้างเช่นปีนี้เราจะต้องมีกระเป๋าแบรนด์เนมสักใบหรือปีนี้เราจะต้องมีรถยนต์เป็นของตัวเองสักคันการมีกระเป๋าหรือรถไม่ใช่เรื่องผิดแต่ต้องไตร่ตรองความจำเป็นให้มากก่อนว่าเราจำเป็นที่ต้องมีรถหรือกระเป๋าแบรนด์เนมมากแค่ไหนหรือการมีสิ่งเหล่านั้นเป็นแค่เรื่องที่ดีต่อใจ

2. เตรียมรับมือกับสถานการณ์ย่ำแย่

การเก็บเงินฉุกเฉิน 6 เท่าของค่าใช้จ่ายรายเดือนเป็นเรื่องที่พูดกันมากมายแต่หลายคนยังทำไม่ได้และถ้าใครที่ยังทำไม่ได้ก็ควรตั้งเป้าหมายเรื่องนี้เป็นอันดับแรกนะคะ เพราะเมื่อเราอายุมากขึ้นเรื่องไม่คาดคิดที่เราต้องดูแลและรับผิดชอบก็ย่อมมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นสุขภาพของเราเองหรือสุขภาพของคนในครอบครัวรวมทั้งเศรษฐกิจของโลกและในประเทศที่ไม่แน่นอน

3. ตั้งเป้าหมายการลงทุนเพื่อสร้างกระแสเงินสด

ให้กับเราสะสมทรัพย์สินที่ให้กระแสเงินสดนั่นหมายถึงหากเราจะลงทุนในกระเป๋าแบรนด์เนมที่คาดว่าในอีกหลายปีข้างหน้าจะเป็นของหายากที่มีราคาแต่ไม่สร้างกรระแสเงินสดให้เราในตอนนี้อาจจะเปลี่ยนมาเป็นการดาวน์คอนโดสักหลังที่สามารถสร้างเงินสดในแต่ละเดือนให้เราจากกาปล่อยเช่าหรือแม้กระทั่งการลงทุนในกองทุนหรือหุ้นที่มีปันผลจ่ายรายปีจนเมื่อวันหนึ่งกระแสเงินสดที่ได้มานั้นมากกว่ารายจ่ายรวมวันนั้นก็เรียกว่าความมั่งคั่งเริ่มเกิดขึ้นกับชีวิต

4. ความมั่งคั่งเริ่มต้นที่หลักคิดเรื่องการใช้จ่ายเสมอ

ไม่ใช่เรื่องการสร้างรายได้ถ้าเราขยันหาเงินสามารถสร้างช่องทางที่สร้างเงินให้เราได้มากมายแต่เรื่องการขยันสร้างรายจ่ายที่ไม่จำเป็นก็เก่งเช่นกันอันนี้ก็เรียกว่าอาจจะมั่งคั่งได้ยากเพราะหาเก่งก็จ่ายเก่งหาเข้าง่ายก็จ่ายออกง่ายและไม่มีรายเหลือดังนั้นทุกเป้าหมายของชีวิตจะสำเร็จได้ต้องเริ่มจากการคิดเรื่องรายเหลือเมื่อสะสมเงินที่เหลือจากการหาได้แล้วหักรายจ่ายแล้วเงินนั้นจะนำไปต่อยอดให้เพิ่มพูนมากขึ้นได้อย่างไร

5. เพิ่มความรู้เรื่องการใช้เงินเก็บเงินและสร้างเงินเสมอ ๆ

เพราะโลกการเงินมีรูปแบบการรออมการสะสมที่หลากหลายแน่นอนว่ามีหลายแนวทางที่เรายังหาไม่เจอหรือยังไม่เข้ากับไลฟสไตล์การใช้ชีวิต

อย่ากดดันให้ชีวิตมากจนเกินไป แต่ก็อย่าปล่อยตามใจจนลำบาก เรื่องทางสายกลางเป็นเรื่องที่ใช้กับชีวิตได้เสมอโดยเฉพาะเรื่องเงิน