[รีวิว] El Camino: A Breaking Bad Movie

Breaking Bad ซีรีส์ที่ได้รับรางวัลว่าเป็นซีรีส์ที่ดีที่สุดตลอดกาล ซึ่งถ้าใครได้ดูก็คงต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันแล้วว่า สมคำร่ำลือจริง ๆ เรื่องราวของ Breaking Bad นั้นเริ่มมาจากอาจารย์คนหนึ่งที่เก่งเคมี มีชื่อว่า วอลเตอร์ ไวท์ ครอบครัวของเขานั้นยากจนถึงขนาดที่ว่าแทบจะไม่มีเงินที่ซื้ออาหารดี ๆ กินได้ เขานั้นได้พบกับเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งมีชื่อว่า เจสซี่ พิงค์แมน ซึ่งเด็กคนนี้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่เรียกว่า ไอซ์ แต่เขาเป็นเพียงแค่ขนขายตัวเล็ก ๆ ที่ผลิตไอซ์ได้ไม่มีประสิทธิภาพ มิสเตอร์ ไวท์ ได้เห็นข่าวของคนที่ขายยาก็รู้สึกได้ว่าเงินเหล่านั้นมหาศาลมากกว่าทั้งชีวิตที่เขาจะหาได้ เขาเลยผันตัวเองไปช่วยเหลือ พิงค์แมน ในการทำยาไอซ์ที่ดีที่สุดยากที่ใครจะเทียบได้และเอาไปขายนำเงินมาหล่อเลี้ยงชีวิตในครอบครัว แต่เหตุการณ์ก็กลับบานปลายกลายเป็นเรื่องใหญ่โต จนทำให้มิสเตอร์ไวท์มาช่วยพิงค์แมนให้เป็นอิสระจากโจรกลุ่มหนึ่ง แต่ก็แลกมาด้วยชีวิตเขานั่นเอง

ซึ่งหนังเรื่อง El Camino เป็นเรื่องราวต่อจากเหตุการณ์ที่ว่า พิงค์แมน หนีออกมาแล้วเขานั้นจะเอาชีวิตรอดยังไงต่อซึ่งเราจะเห็นตัวละครเก่า ๆ ที่เคยผูกพันในซีรีส์นั้นเยอะพอสมควร โดยเล่าผ่าน Flashback เพื่อให้เห็นว่าชีวิตของ พิงค์แมน ช่วงตั้งแต่ถูกจับมานั้นเป็นอย่างไร ตัดสลับกับเหตุการณ์ปัจจุบันที่ต้องคอยหลบตำรวจอย่างเอาเป็นเอาตาย

จากที่ได้ดูแล้วมันทำให้รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ได้มาเติมเต็มตอนจบของซีรีส์ได้ดีขึ้น ทำให้เรารู้สึกอินไปกับมันมาก ๆ ถ้าใครได้ดูซีรีส์เรื่องนี้ จะต้องมีความรู้สึกเหมือนกับว่า มิสเตอร์ไวท์ กับ พิงค์แมน เป็นพ่อลูกกันจริง ๆ และในเรื่อง El Camino ทำให้เรารู้สึกยิ่งขึ้นอีกว่า เป็นอิสระสักทีนะลูกชายสุดที่รัก ไปใช้ชีวิตใหม่ซะตามที่ตัวเองต้องการ เปรียบเหมือนพ่อคอยดูลูกอยู่อย่างแท้จริง ทั้ง ๆ ที่หนังไม่มีความหวือหวาใด ๆ ทั้งสิ้นแต่กลับดูได้จนจบโดยไม่กดหยุดเลยด้วยซ้ำ

และในเหตุการณ์ Flashback นั้นก็ทำให้เรานึกถึงและหวนคืนไปตอนก่อน ๆ ทำให้รู้สึกคิดถึงตัวละครเหล่านั้นมาก บางซีนถึงกับน้ำตาคลอที่ได้เห็นบางคนจากที่ไม่ได้เห็นนาน หรือจะเป็นบางคนที่ร่างกายเปลี่ยนไปเยอะจนน่าตกใจก็มี แต่เรื่องนี้ก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันนั่นก็คือ อารมณ์ของตัวละคร ซึ่งเราจะเห็นมาทั้งซีรีส์แล้วแต่พอมาทำเป็นหนังขยายความตอนจบทำให้อารมณ์ตัวละครบางตัวเปลี่ยนไป ความคิดบางตัวเปลี่ยนไป อย่าง สกินนี่ ที่ดูฉลาดมีคิดแผนต่าง ๆ ซึ่งในซีรีส์เป็นเพียงคนที่ลนมาก ๆ และทำอะไรไม่ถูก หรือตัวหลักของเราที่เคยมีปมบางอย่างแต่ปมนั้นหายไปและทำให้เขากล้าขึ้นในปมเหล่านั้น

สุดท้ายที่ได้ดูเรื่องนี้ก็มีความรู้สึกว่ายินดีด้วยจบออกมาได้สวยเคลียร์ปมทุกอย่างของ พิงค์แมน ไปทั้งหมด แต่ก็ภาวนาว่าถ้ากระแสดีหวังว่าจะไม่ทำต่อเหมือน Prison Break อีก จริง ๆ อยากให้จดจำเป็นตำนานอย่างนี้ต่อไปดีกว่ามานั่งทำใหม่แล้วแย่ลงกว่าเดิม

คะแนนความน่าดู 8/10