เงินหายไปไหน?

เผลอแป๊บเดียวใกล้สิ้นปีเข้ามาแล้วนะครับแฟนๆ  TONKIT360 ตอนนี้ผมเจอหน้าใครก็มีแต่เสียงบ่นว่าหนักหนาจริงๆ สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจของบ้านเราในขณะนี้ เรื่องธุรกิจก็ต้องพยายามประคองตัวกันไป 

“ดูเหมือนคนไม่กล้าใช้เงินนะ” ผมตั้งสมมุติฐาน 

“มีด้วยหรือวะคนไทยไม่กล้าใช้เงิน” เพื่อนผมสวนกลับ

“ก็ยุคนี้ไง คงกลัวว่าจะหมุนไม่ทัน เลยไม่กล้าใช้มั้ง” ผมว่า

คำถามต่อก็คือ “แล้วเงินหายไปไหน?”

คำตอบคงไม่ใช่ แบบมีคนแห่เอาไปฝากเก็บไว้ในธนาคารอย่างแน่นอน เพราะยุคนี้ด้วยดอกเบี้ยอันน้อยนิด การเอาทรัพย์ไปแช่ไว้ในธนาคารเยอะๆ คงไม่ใช่ทางเลือกที่เศรษฐีมองว่าเหมาะสมนัก

แห่นำไปลงทุนต่างประเทศ? 

อันนี้ยิ่งไม่ตรงเพราะค่าเงินบาทเราแข็งเอาๆ ตามทฤษฎีหน่ะคือมีคนนำเงินเข้ามาบ้านเรามากกว่าเสียอีก

มีคนที่ฉลาดกว่าผมเรื่องนี้ พูดไว้เป็นเพราะว่าคนชั้นกลางเจอปัญหาหนี้ครัวเรือน ผ่อนรถผ่อนบ้านกันตึงตัวไปหมด จนไม่มีเหลือมาใช้จ่ายอย่างอื่น เพราะราคาบ้านสมัยนี้มันแพงหูฉี่ สมัยก่อนซื้อกันหลังละ 2-3 ล้านก็เก่งแล้ว เดี๋ยวนี้ปาเข้าไป 7-8 ล้าน ด้วยกลไกที่ยืดหยุ่นมากขึ้นของการกู้ก็เลยทำให้ถูไถอนุมัติกันไปได้ แต่ว่าผู้ซื้อแบกดอกเบี้ยระยะยาวกันอาน

จะไม่ซื้อก็ไม่ได้เพราะ “ของมันต้องมี” ไอ้ประโยคนี้นี่ทำบรรลัยกันมาเยอะแล้ว คือที่อยู่อาศัยเป็นสิ่งจำเป็นก็จริง แต่พอมาเจอการประเมินราคาที่ดินในกรุงเทพฯ บ้านเราที่ขึ้นเอาๆ บ้านก็เลยแพง ทีนี้พอกัดฟันซื้อไป ผ่อนจริงๆเข้าเจอภาระหนักกันไปหมด

ปีที่แล้วด้วยความหวังดีแบงค์ชาติพยายามแก้ปัญหา ด้วยการปรามธนาคารพาณิชย์เรื่องการพิจารณาการให้สินเชื่อ และให้งบเกินเพื่อการตบแต่ง ไม่ทราบว่าจะเป็นการแตะเบรกแรงเกินไปหรือไม่ เพราะปรากฏดูเหมือนว่าเงินจากแบงค์ในรูปแบบสินเชื่อไม่อนุมัติให้ออกมาหมุน เพราะสินเชื่อซื้อบ้านขอยากขึ้น คราวนี้ก็เลยไม่มีเงินในท้องตลาด นโยบายอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบจากภาครัฐก็ยังไม่สำแดงผล สบายกันสิครับทีนี้

นอกเหนือจากนั้นแล้วโครงการใหญ่ๆที่อนุมัติยังไม่แล้วเสร็จ และอาจยังไม่ได้สร้างงานเพิ่มขึ้นจริงอย่างที่คิด ส่งออกก็แย่ลงเพราะค่าเงินบาทแข็ง 

แต่ล่าสุดหวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้น มองโลกในแง่บวกเข้าไว้ครับ มีปัจจัยอย่างนักท่องเที่ยวจีนเหมือนจะกลับมา การเคลื่อนไหวเรื่องตลาดอสังหาริมทรัพย์ดูจะขยับกันพอสมควร และธนาคารต่างๆเริ่มมีความเคลื่อนไหวในการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น รวมทั้งการท่องเที่ยวในบ้านเราคึกคักทีเดียว นั่นดูจะเป็นแนวโน้มที่เห็นแสงสว่างรำไร

สุดท้ายได้แต่หวัง ว่าคนไทยจะได้ฉลองปีใหม่ด้วยรอยยิ้มบ้างไม่มากก็น้อยครับ!