Send in the Clowns เมื่อชะตาชีวิตเล่นตลกกับเรา

กระแสของ Joker ที่ถูกนำเอามาตีความใหม่ทั้งหมดโดยผู้กำกับ ทอดด์ ฟิลิปป์ส ที่ร่วมเขียนบทกับ สก๊อตต์ ซิลเวอร์ น่าจะได้การต้อนรับเป็นอย่างดีสำหรับแฟนภาพยนตร์ชาวไทย จากการสังเกตของผู้เขียนเองที่มีโอกาสได้ไปชมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื้อหาของภาพยนตร์นั้นดีอย่างที่เล่าลือหรือไม่ อยากให้คุณผู้อ่านไปพิสูจน์ด้วยตัวเองจะดีกว่า เพราะจริตแต่ละคนไม่เหมือนกัน

แต่ที่จะขอพูดถึงเห็นจะเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์หรือที่เรียกกันว่า Soundtrack เพราะในภาพยนตร์เรื่องนี้มีสองเพลงที่เคยฟังมาตั้งแต่เด็ก เพลงแรกนั้นคือ That’s Life ที่ร้องโดยแฟรงค์ ซินาตร้า คนที่ไปดูคงพอนึกกันออกว่าเพลงนี้อยู่ในช่วงไหนของหนัง อีกเพลงเรียกได้ว่า เหมาะกับเรื่องนี้มาก Send in the Clowns  เพลงที่ไม่ได้หมายถึงตัวตลกโดยตรง แต่ the Clowns ในที่นี้ คือความเลวร้ายของโชคชะตาที่เล่นตลกกับเราอยู่ร่ำไป

สตีเฟ่น ซอนด์ไฮม์เขียนเพลง  Send in the clowns ขึ้นมาเพื่อใช้ในละครเพลงที่มีชื่อว่า  “A Little Night Music” เพลงนี้ถูกร้องโดยตัวเอกของเรื่องเป็นหญิงวัยเกือบ 50 ปีที่มีชื่อว่า เดซิเร่

ชีวิตของ เดซิเร่ ในวัยสาวนั้นสวยงาม เธอใช้วันเวลาที่ผลิบานไปกับชายหนุ่มมากหน้าหลายตา และไม่เคยคิดจะลงหลักปักฐานกับใคร  แต่ชายหนุ่มที่ชื่อ “เฟรดริก มอบรักแท้ให้กับ เดซิเร่ และขอเธอแต่งงาน ทว่า เดซิเร่ในวัยสาวนั้นปฎิเสธ เพราะเธอคิดว่ายังมีเวลาเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง

วันเวลาผ่านไป ช่วงเวลาของวัยสาวหมดไป เดซิเร่ ที่หลงอยู่ในแสงสีเริ่มหันกลับมามองความว่างเปล่าในหัวใจของตัวเอง และช่วงเวลาที่เธอรู้สึกว่าต้องการใครสักคนเข้ามาช่วย เหมือนกับละครที่เธอเล่นเมื่อการแสดงเริ่มไม่อยู่ในร่องรอยที่ดี เธอก็จะร้องขอให้  (Send in the Clowns) ส่งตัวตลกออกมาทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และการพบกันอีกครั้งระหว่างเธอกับ เฟรดริก หลังจากเวลาผ่านไปหลายปี Send In The Clowns ก็เปรียบเสมือนตัวช่วยในฉากชีวิตที่กำลังไร้ทิศทาง ของเดซิเร่ อีกครั้ง

แต่การพบกันในครั้งนี้ ดูเหมือนว่า “ตัวตลก” จะไม่ได้ช่วยเธอเหมือนอย่างที่เธอหวังไว้ เพราะ  เฟรดริก แต่งงานแล้วกับหญิงสาวที่อ่อนเยาว์กว่าเดซิเร่ และใสซื่อบริสุทธิ์ เฟรดริก ในวัยที่ล่วงเกือบ 50 ปีเช่นกันปฎิเสธคำขอคืนดีโดยให้คำตอบว่า “เขาอาจเคยรักเธอมากในอดีต แต่มันก็นานมาแล้วและเป็นช่วงเวลาที่ยังหนุ่มสาว แต่ในเวลานี้และในวัยขณะนี้เขารักภรรยาของเขามากกว่า”

Send in the Clowns คือเพลงที่ เดซิเร่ ร้องหลังจากถูกปฎิเสธจาก เฟรดริก เนื้อหาของเพลงนั้นเหมือนเธอกำลังร่ำไห้กับความโง่ของตัวเองที่ปฎิเสธเฟรดริกเมื่อครั้งยังสาว ท่อนสุดท้ายของเพลง เดซิเร่ ทั้งร้องไห้ และ หัวเราะไปกับชีวิตของตนเองในเวลาเดียวกัน “one who keeps tearing around” คือเธอที่พ่ายแพ้ให้กับทุกสิ่งพร้อมกับใบหน้าที่ถูกคราบน้ำตาชะเครื่องสำอางค์จนทำให้หน้ากากวัยเยาว์ของเธอหายไป

ชีวิตคนเรานั้นถูกโชคชะตาเล่นตลกกันคนละหลายครั้ง และ ทุกครั้งที่ฉากชีวิต Send in the Clowns คือบทพิสูจน์ว่า เราจะใช้ใจผ่านบททดสอบนั้นไปได้อย่างไร หรือจะยอมแพ้ให้กับด้านมืดของตัวเองเพียงเพื่อไม่ต้องเผชิญหน้ากับความจริงที่เราไม่เคยยอมรับ ไม่ว่าจะเลือกด้านไหน คุณคือคนที่ตัดสินใจเลือกเอง และต้องยอมรับกับผลที่จะตามมา

เพลง Send in the Clowns นั้นถูกร้องโดยนักร้องนักแสดงหลายคน แต่เวอร์ชั่นที่อยากแนะนำคุณผู้อ่าน เป็นเวอร์ชั่นของ จูดี้ เดนช์ นักแสดงมากความสามารถและเคยรับบท เดซิเร่ มาแล้ว ลองฟังกันดูค่ะ เพลงนี้จะเพราะได้คนร้องต้องมีประสบการณ์ชีวิตหรือการแสดงมาระดับหนึ่งเลยทีเดียว

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า