“ปรากฏการณ์แฟนเดย์” หลังปล่อยตอนจบแบบที่ 2

กลายเป็นกระแสโด่งดังเมื่อทาง GDH ปล่อยตอนจบอีกแบบของภาพยนตร์ไทยเรื่อง “แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว” มาให้ได้ชมกันว่าเป็นการจบแบบไหน จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่ว่า คนแห่ไปดูหนังเรื่องนี้อีกรอบเป็นจำนวนมาก รวมถึงกระแสสังคมอีกด้าน ที่พูดถึงบทของพระเอกว่าไม่ค่อยเหมาะสม

รวมปรากฏการณ์แฟนเดย์ เกิดอะไรพีคๆ ขึ้นบ้าง


คนแห่ไปฟังเพลง “ฝันลำเอียง”

เพลงสมัยก่อนที่กลับมาอีกครั้งในเรื่องแฟนเดย์ ซึ่งก็ซาลงไปบ้างแล้วแต่เมื่อปล่อยตอนจบแบบที่ 2 ของแฟนเดย์ทำให้กระแสการฟังเพลงนี้หวนกลับมาอีกครั้ง จากคนที่ไม่เคยฟังเมื่อได้ฟังก็อิน แล้วหันไปฟังเพลงเก่าๆ กันมากขึ้น เพราะในเพลงเก่ามีดนตรีที่ไพเราะ รวมถึงมีเนื้อเพลงที่ดีอีกด้วย ซึ่งค่อนข้างหาได้ยากแล้วในยุคนี้

เที่ยวหน้าหนาวที่ประเทศญี่ปุ่น

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คนอาจจะลืมเลือนกันไปแล้ว แต่ยิ่งใกล้ช่วงหน้าหนาวจึงเชื่อว่า เทศกาลนี้จะต้องกลับมาอีกครั้งแน่นอน ถือได้ว่าเป็นการกระตุ้นให้คนอยากไปชมเทศกาลนี้ว่ามันสวยงามขนาดไหน เป็นการตามรอยหนังไปอีกนัยหนึ่งด้วย

แล้วหนังเรื่องอื่นของ GDH มีตอนจบแบบอื่นด้วยหรือไม่

อย่างที่ทราบกันดีว่าค่ายนี้มีหนังมากมายหลายเรื่องด้วยกัน ดังนั้นเมื่อมีการปล่อยตอนจบอีกแบบของแฟนเดย์ ทำให้คนดูสงสัยว่าแล้วเรื่องอื่นมีด้วยหรือไม่ ขนาดที่ว่าก็ไปขุดถึงใน Boxset ของกวนมึนโฮ ซึ่งก็มีตอนจบอีกแบบเหมือนกัน แต่อย่างไรก็ดีทางเราก็ยังไม่เห็นนะ ถ้าใครอยากรู้คงต้องไปหาดูกันเอาเอง (ฮา)

ภาคต่อแฟนเดย์จะมีอีกไหม

ก็ไม่น่าแปลกใจเพราะว่าอยู่ดีๆ ผ่านไปถึง 3 ปีแล้ว แฟนเดย์เพิ่งจะปล่อยตอนจบแบบที่ 2 ไม่แน่ว่าอาจจะมีภาคต่อมาให้เราได้ชมกัน โดยอาจจะเป็นเนื้อเรื่องที่คล้ายกัน แต่นักแสดงคงจะไม่เหมือนเดิมก็เป็นได้

กระแสคนพูดถึงบทพระเอกที่ดูโรคจิต

หนังหรือทุกๆ อย่างมักจะมี 2 ด้านเสมอ บทบาทตัวละครหลักของหนังเรื่อง แฟนเดย์ ก็เช่นกัน ที่พระเอกหลอกนางเอกว่าตัวเองนั้นเป็นแฟนเธอ ในวันที่เธอความจำเสื่อมเพียงแค่วันเดียว ซึ่งคนก็ตีความไปอีกแบบว่า แบบนี้มันคือสต็อกเกอร์ดีๆ นี่เอง ถ้าเจอในชีวิตจริงคงน่ากลัวไม่ใช่น้อย แต่ในหนังก็ไม่ได้ต้องการที่จะสื่อถึงอะไรแบบนั้น แถมสิ่งที่เขาสื่อก็ตีความออกมาในความน่ารักโรแมนติก จึงทำให้คนส่วนใหญ่มองว่าคงเป็นไปไม่ได้ในชีวิตจริงหรอก

ทั้งหมดนี้เป็นกระแสดังเพียงข้ามคืน ซึ่งถือว่า GDH ต้องมีแผนการอะไรบางอย่างไว้แน่ๆ เพื่อที่จะต้องการปล่อยหนังตัวใหม่ออกมา หรือจะทำซีรีส์ของตัวหลักนี้ออกมาก็เป็นไปได้ เพราะถ้าเราเทียบถึงสื่อต่างๆ แล้วผลงานของเต๋อที่เป็นหนังก็ดูซบเซาไป ไม่แน่เราอาจจะเห็นหนังใหม่ที่ เต๋อ แสดงอีกก็เป็นได้