ช่วงกอบโกยของเหล่าองค์กรด้วยแคมเปญรักษ์โลก วิน-วินกันทุกฝ่าย

    ช่วงนี้เทรนด์ที่มาแรงแซงทุกกระแสเห็นจะเป็นเรื่องของการรณรงค์รักษโลกเยียวยาดาวเคราะห์น้อย ๆ ใบนี้ด้วยแคมเปญต่าง ๆ ซึ่งในความเป็นจริงกระแสการเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมนั้นไม่ใช่ว่าเพิ่งจะถูกกระพือพัด เพียงแต่ที่เป็นเทรนด์แรงสุดในตอนนี้ก็เพราะผู้คนต่างมองเห็นและได้รับผลกระทบของภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังเข้าให้แล้ว จึงส่งผลให้เกิดความตื่นตัวมากขึ้นในสังคม

    ข้อดีที่สามารถสังเกตได้ของความตื่นตัวร่วมกันคือทุกคนมองเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมที่ตนพึ่งพาอาศัยมากยิ่งขึ้น เราต่างดีใจเมื่อพบว่าสัตว์ตามธรรมชาติยังไม่หายไป และอาลัยร่วมกันเมื่อสูญเสียทรัพยากรและสิ่งมีชีวิตที่สำคัญต่อระบบนิเวศไป 

    โอกาสอันดีในการกอบโกย

    ดูเหมือนเทรนด์รักษ์โลกนี้จะมีแต่ข้อดีเข้าให้แล้วล่ะ จากการสังเกตคร่าว ๆ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าหลากหลายองค์กรต่างมีแนวคิดหรือโครงการเพื่อเป็นการโปรโมทหรือสร้างชื่อให้กับตัวองค์กรเอง โดยอาศัยจังหวะของกระแสภาวะโลกร้อนผ่านการคิดแคมเปญแบบไอเดียเรียบง่ายแต่บรรเจิด

    ยกตัวอย่างแคมเปญที่เป็นประเด็นถูกพูดถึงมากที่สุดจากเว็บไซต์วิดีโอสำหรับผู้ใหญ่อย่าง Pornhub ที่มักออกแคมเปญดึงดูดความสนใจและเป็นที่พูดถึงมาไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่กี่ปีก็มีโครงการปลูกต้นไม้โดยเชิญชวนคนเข้าไปรับชมวิดีโอในเว็บไซต์ และคำนวณจำนวนการรับชม 100 Views ต่อการปลูกต้นไม้ 1 ต้น และล่าสุดกับแคมเปญ Dirtiest Porn Ever ที่จะนำยอดรับชมวิดีโอมาแปลงเป็นค่าเงินบริจาคให้กับ Ocean Polymers ซึ่งเป็นองค์กรสัญชาติอังกฤษที่ทำงานเกี่ยวกับการเก็บกวาดขยะตามชายหาดและทะเลมาแปลงเป็นพลังงานเชื้อเพลิง

    person holding white plastic disposable fork and spoon

    จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า การคิดแคมเปญอย่างแยบคายซึ่งเข้ากับเทรนด์กระแสหลักในตอนนี้ ทำให้ตัวเว็บไซต์ถูกกล่าวถึงเป็นวงกว้างและเป็นไปในแง่บวกทั้งนั้น มีคนรู้จักและสนใจมากขึ้น ตัวองค์กรเติบโตกว้างขวางมากขึ้น ลดขยะ โลกของเราเลวร้ายน้อยลง จบสวย ๆ

    นับเป็นตัวอย่างที่น่าเอาเยี่ยงอย่างในเรื่องแนวคิด เพราะขนาดว่าแม้ Pornhub เป็นเว็บไซต์วิดีโอสำหรับผู้ใหญ่แต่ก็ยังสามารถทำประโยชน์ให้กับสังคมได้ ซึ่งประธานของเว็บไซต์ได้กล่าวเอาไว้ว่า “เราทำเรื่องสกปรกบน Pornhub แต่ไม่ได้หมายความว่าชายหาดเราจะต้องสกปรก”

    ในจังหวะนี้ หลายต่อหลายองค์กรก็น่าจะกำลังคิดแคมเปญหล่อ ๆ รอวันออกมาเฉิดฉายกับสังคมอยู่อย่างแน่นอน เพราะในเรื่องนี้เห็นได้ชัดเลยว่าไม่มีคำว่าสร้างภาพถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่เอ่ยและมีหลักฐานยืนยันว่าทำจริง ๆ จะมีก็แต่คนคอยชื่นชมและอุดหนุน

    เพราะในความที่ผู้คนกำลังอินในเทรนด์รักษ์โลก คนตัวเล็ก ๆ อาจจะทำอะไรไม่ได้มาก แต่หากมีการเปิดช่องทางที่พวกเขาสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเยียวยารักษาโลกใบนี้ได้ อย่างไรเขาก็ต้องเต็มใจทำอย่างแน่นอน เพราะพวกเราทุกคนต่างรับรู้ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นหวนคืนกลับมาสู่พวกเราแล้ว การแก้ไขหรือเยียวยาแม้เพียงน้อยนิดแต่ต่อเติมเสริมกำลังใจกันได้ ถ้าหากนำมารวมกันก็อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ไปสู่อนาคตที่ดีได้อีกด้วย