7 ข้อดี “ตื่นเช้า” ได้อะไรมากกว่าที่คิด!

ภาพจาก freepik.com

การตื่นนอนแต่เช้าน่าจะเป็นสิ่งที่ทำได้ยากสำหรับใครหลายคน เพราะส่วนใหญ่มักจะเข้านอนดึก ทำให้รู้สึกว่านอนอย่างไรก็ไม่เพียงพอ

แต่ถ้าได้รู้ข้อดีของการตื่นเช้าที่ Tonkit360 นำมาฝากกันในวันนี้ อาจจะทำให้คุณอยากลองตื่นเช้าขึ้นมาบ้างก็เป็นได้!

1. ไม่พลาดมื้อเช้าซึ่งสำคัญต่อสุขภาพ

คนที่ตื่นเช้ามักจะได้กินอาหารเช้า ในขณะที่คนตื่นสายจะเร่งรีบออกจากบ้าน และอาจไม่ทันได้กินมื้อเช้าซึ่งสำคัญต่อสุขภาพ ซึ่งหากใครงดอาหารเช้าบ่อย ๆ จนติดเป็นนิสัยก็อาจจะส่งผลเสียต่อร้างกายได้

2. มีเวลาได้บำรุงผิวก่อนออกจากบ้าน 

หลังจากนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มอื่มตลอดทั้งคืน และตื่นขึ้นมาแต่เช้า นอกจากจะรู้สึกสดชื่นเต็มตื่นแล้ว ก็ยังส่งผลดีต่อผิวพรรณเพราะได้รับการฟื้นฟูด้วย และคุณยังสามารถใช้ประโยชน์จากการที่มีเวลาเหลือเฟือเพราะตื่นเร็ว ดูแลบำรุงผิวเพิ่มเติมได้อีกด้วย ก่อนจะออกจากบ้านไปทำงาน

3. มีเวลาออกกำลังกายเพิ่มขึ้น

หากปรับเวลาการนอนเสียใหม่ และตื่นให้เช้าขึ้น ก็จะทำให้คุณมีเวลาได้ออกกำลังกายเพิ่มขึ้น ซึ่งประโยชน์ของการออกกำลังกายในตอนเช้าจะช่วยให้คุณมีพลังและพร้อมสำหรับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตลอดทั้งวัน

4. มีสมาธิดีขึ้น

การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการตื่นเช้าจะช่วยให้คุณมีสมาธิมากขึ้น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเวลาเหลือในการปรับสภาพตัวเองให้พร้อมเริ่มวันใหม่ในแต่ละวันด้วย

5. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

คนที่ประสบความสำเร็จมักตื่นกันตั้งแต่ตี 5 หรือก่อนหน้านั้น ซึ่งคนที่ตื่นแต่เช้าจะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น เพราะมีเวลาในการโฟกัสงานที่สำคัญมากขึ้น และสมองจะมีความตื่นตัวมากที่สุดในตอนเช้า จึงช่วยให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

6. ช่วยให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น 

คนที่ตื่นนอนแต่เช้าจะหลับได้ง่ายยิ่งขึ้นเมื่อถึงเวลาต้องเข้านอน จึงทำให้มีคุณภาพในการนอนที่ดีขึ้น ยิ่งถ้าพยายามเข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลาก็ยิ่งช่วยให้ร่างกายปรับตัวได้ดีขึ้นและตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น

7.เพลิดเพลินกับช่วงเวลาที่แสนสงบ

เมื่อคุณตื่นเช้าก็จะช่วยทำใช้ชีวิตได้อย่างไม่เร่งรีบ เดินทางไปถึงที่ทำงานหรือโรงเรียนได้เร็วขึ้น เพราะไม่ต้องเผชิญกับรถติดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน แถมยังมีเวลาได้อยู่กับตัวเองเงียบ ๆ ก่อนถึงเวลาเข้างานด้วย

ที่มา : sleepadvisor.org