กฏเหล็กการเงิน 10 ข้อ ที่คนรวยมักคิดเสมอเวลาที่จะใช้เงิน

เรื่องการเก็บเงินเป็นเรื่องที่ทำให้เราสามารถที่จะมีชีวิตที่ดีอย่างที่เราฝันในอนาคตได้ แต่กว่าที่จะเก็บเงิน หาเงินจนเป็นเศรษฐีได้นั้นอาจจะเป็นเรื่องยาก และ เรื่องง่ายสำหรับใครหลายคน เคยสงสัยมั้ยว่าคนที่เค้ามีฐานะทางกาเงินที่ดี เค้ามีทริคการใช้เงินกันอย่างไร

1. กฏ 24 ชั่วโมง

นั้นคือเวลาที่เรามีแผนการใช้เงินก้อนใหญ่ ๆ เราควรมี second thought หรือการทบทวนการตัดสินใจในกาใช้เงินก้อนนี้ อีกครั้งภายใน 24 ชม. ว่า สิ่งที่เรากำลังจะจ่ายไปนั้น เป็นเรื่อง “สิ่งจำเป็น” หรือ แค่ ”อยากได้” บางครั้งเราใช้อารมณ์ในการใช้จ่ายเงินโดยลืมใช้เหตุผล การยั้งใจให้เวลาในการตัดสินใจที่มากขึ้น ทำให้เราสามาถทบทวนและ เริ่มใช้เหตุผลในการตัดสินใจมากกว่าอารมณ์

2. ใช้เงินสด

ในการใช้จ่ายให้มากขึ้น สังคมไร้เงินสดที่เราเจอทุกวันนี้ บางครั้งทำให้กระเป๋าเงินของเราเสียหายได้ เพราะเผลอใช้บัตรเครดิตมากเกินจำเป็น ดังนั้นควรพกเงินสดไว้บ้าง และลดการใช้บัตรเครดิตในการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

3. ตั้งงบประมาณของตัวเอง และทำให้ได้

เราควรกำหนดงบประมาณการใช้ในแต่ละวัน ว่าเงินรายได้ที่เข้ามา ต้องใช้จ่ายในสิ่งจำเป็น 50% เก็บเงิน 20% และ ใช้ส่วนตัว 30% Financial ผู้เชี่ยวชาญทางกาเงินเรียกกฏนี้ว่า 50/30/20 budgeting method

4. ใช้เงินไปกับสิ่งที่ทำให้เกิดรายได้

คนรวยส่วนใหญ่มักใช้เงินไปกับสิ่งที่จะทำให้ได้เงินมา เช่น ซื้อคอมพิวเตอร์ดีราคาแพงมาทำงาน มากกว่าซื้อกระเป๋าใส่คอมพิวเตอร์หรู ๆ เงินควรนำไปใช้จ่ายในสิ่งที่ทำให้งานในปัจจุบันเราดีขึ้น  หรือทำให้รายได้ของเรามากขึ้น

5. ลงทุนในบริการที่ทำให้คุณประหยัดเวลามากขึ้น

คนรวยมักใช้เงินในการซื้อบริการที่ทำให้สามารถประหยัดเวลาตัวเองได้มากขึ้น เพื่อที่จะเอาเวลาไปลงทุน หรือทำงานอื่นที่ได้เงินมากกว่า เช่น สั่งผักสดมาส่งที่บ้านแทนการไปตลาดด้วยตัวเอง จ้างแม่บ้านทำความสะอาดมากกว่าทำเอง แต่คุณควรเอาเวลาที่เหลือจากการจ้างคนอื่นทำงานเเทนไปสร้างรายได้ที่มากกว่าด้วย

6. ใช้เงินซื้อประสบการณ์มากกว่า ซื้อสิ่งของ

เราควรเพิ่มในปฏิทินของเราว่า เมื่อใดที่เราจะออกไปท่องเที่ยวเพื่อเก็บประสบการณ์บ้าง

7. ตั้งรายการช้อปปิ้งรายปี

ว่าในปีนี้เรามีความจำเป๋นต้องซื้ออะไรบ้าง และช่วงไหนที่สิ่งของที่เราต้องซื้อนั้นมีฤดูกาลลดราคาเมื่อไหร่ เช่น หากปีนี้จำเป็นต้องซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ ช่วงเดือนไหนที่จะมีงาน Commart เพื่อวางแผนเก็บเงินซื้อในช่วงที่คุ้มค่ากว่า

8. ลงทุนในสิ่งที่สร้างวามสุข และ สุขภาพที่ดีกว่าบ้าง

เช่นซื้อเครื่องออกกำลังกายมากกว่าการซื้อเสื้อผ้าใหม่ ซื้ออาหารมีคุณภาพที่รสชาติดี ก็จะได้ทั้งความสุขและสุขภาพ คนรวยมักใช้เงินกับสิ่งที่จะทำให้เค้ามีความสุข หรือ แม้กระทั่งลงทุนในสิ่งที่ทำให้ตัวเองแฮปปี้ แต่ไม่ได้แปลว่าคุณไม่สามารถซื้อสิ่งของอื่นให้ตัวเอง ถ้าตราบใดที่คุณเก็บเงินตามกฏ 50/30/20 แล้ว คุณก็สามารถที่จะซื้อของไม่จำเป็นแต่สร้างความสุขให้คุณได้เข่นกัน

9. หยุดการใช้จ่ายในวันหยุดยาว

หรือ วันเสาร์อาทิตย์บ้าง ใช้ชีวิตอยู่บ้านให้มากขึ้นกว่าการออกไปข้างนอก

10. ซ่อมสิ่งของที่พังก่อนตัดสินใจทิ้งทันที

ของบางอย่างแค่ซ่อมด้วยเงินไม่กี่บาทก็สามารถใช้ต่อได้ และถูกกว่าการซื้อใหม่ตลอดเวลา คนรวยชอบการลงทุนเพราะว่าเค้าได้ตัดสินใจในเงินที่เค้าใช้จนวินาทีสุดท้าย เหมือนการใช้สิ่งของให้คุ้มค่าที่สุดก่อนที่จะทิ้งนั่นเอง

การใช้เงินตามคนที่มีเงินมากมาย ก็เหมือนกับการที่มีคนลองผิดลองถูกให้แล้วว่าอะไรที่ทำให้เกิดประโยชน์ และอะไรทีทำให้ทำให้ความมั่นคงทางการเงินของเราน้อยลงนั่นเอง