‘เงินไทย’ ในมอเตอร์สปอร์ตโลก

มาช้า แต่มานะ! สำหรับหรับ โออาร์ (ปตท.) ที่เพิ่งจะประกาศสนับสนุนอเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งไทยสังกัดทีมโตโร รอสโซ่ ในการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ฤดูกาล 2019

ที่บอกว่ามาช้าก็เพราะว่า ฤดูกาลแข่งขันเอฟวัน ผ่านไปเกือบครึ่งทางแล้ว แต่บริษัทน้ำมันแห่งชาติของไทยเราเพิ่งจะขยับตัว ทั้งที่ โตโร รอสโซ่ ประกาศยืนยันให้อเล็กซ์เป็นนักขับตัวจริงตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ถือเป็นข่าวดีของทั้งอเล็กซ์ และทีมต้นสังกัด ที่ได้สปอนเซอร์จากเมืองไทยพร้อมๆกันถึง 2 เจ้า เจ้าแรกคือ ‘มูส คราฟท์ ไซเดอร์’ แบรนด์เครื่องดื่มคราฟท์แอปเปิ้ลไซเดอร์สัญชาติไทยระดับพรีเมี่ยม ที่อยู่ในเครือกระทิงแดง และเจ้าที่สองก็คือ โออาร์ (ปตท.)

แม้สปอนเซอร์ทั้ง 2 เจ้า จะมาช้า แต่ผมมองว่า นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยของเราก็พร้อมที่จะสนับสนุนนักขับสัญชาติตัวเอง ที่สำคัญมันทำให้ทีมแข่งน่าจะเกรงอกเกรงใจนักแข่งไทยของเราบ้าง หากถึงช่วงเวลาที่ต้องตัดสินใจเรื่องนักขับในช่วงปิดฤดูกาล เพราะเห็นแล้วว่าอเล็กซ์ของเราก็ดึงสปอนเซอร์เข้าทีมได้ นอกเหนือจากเรื่องผลงานในสนาม

โดยอเล็กซ์ที่ลงแข่งเอฟวันครั้งแรกในชีวิต ถือว่ามีผลงานไม่เลวกับเวทีระดับโลก เก็บไป 7 แต้ม จาก 10 สนามแรก ที่สำคัญ 10 สนามที่ผ่านมา ไม่จบการแข่งขันเพียงแค่เรซเดียว คือการแข่งขันที่แคนาดา

นี่ไม่ใช่สปอนเซอร์จากเมืองไทยเจ้าแรกที่สนันสนุนนักขับในเอฟวันนะครับ เพราะก่อนหน้านี้ ‘สิงห์’ ที่เป็นสปอนเซอร์ส่วนตัวให้กับคิมี่ ไรค์โคเน่น ตั้งแต่สมัยอยู่เฟอร์รารี่ ก็ตามคิมี่ ไปร่วมสนับสนุนทีมอัลฟ่า โรมิโอ ด้วยเช่นกันในฤดูกาลนี้่

และหากย้อนกลับไปดูในฝั่งจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ในยุคที่รัฐภาค์ วิไลโรจน์ ลงแข่งรุ่น 250 ซีซี ในช่วงปี 2008 ตอนนั้นมีสปอนเซอร์จากเมืองไทยมากถึง 4-5 ราย เป็นผู้สนับสนุนในการไปแข่งให้กับทีมสต็อป แอนด์ โก (SAG)

ผมเชื่อว่าหากสปอนเซอร์จากเมืองไทยเห็นความสำคัญของมอเตอร์สปอร์ตมากขึ้นกว่านี้สักนิด เราก็มีโอกาสเช่นกันที่จะเห็นนักแข่งทางเรียบไม่ว่าจะ 2 ล้อ หรือ 4 ล้อ ก้าวไปได้สุดทาง และสู้ฝรั่งเขาได้แน่นอนครับ