5 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ‘บอริส จอห์นสัน’

Image result for boris johnson abc news

บอริส จอห์นสัน ขึ้นแท่นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ หลังการขึ้นรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟคนใหม่ ภายหลังการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ นางเทเรซา เมย์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดย บอริส จอห์นสัน ได้รับคะแนนโหวตจากสมาชิกพรรคเอาชนะคู่แข่งคือ เจเรมี ฮันต์ ถึง 46,656 คะแนน เป็นผลให้ บอริส จอห์นสัน ได้สืบทอดตำแหน่งนายกฯต่อจาก เทเรซา เมย์

และ Tonkit360 ได้รวบรวมข้อมูล 5 สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ บอริส จอห์นสัน ให้ทุกคนได้อ่านกัน

ดูเหมือนเป็นคนมั่นใจ ..แต่ก็ไม่เสมอไป

แม้ว่า บอริส จอห์นสัน จะเป็นที่รู้จักว่าเป็นคนปากกล้าและโผงผางกล้าคิดกล้าทำ ความเฉลียวในการใช้ภาษา(ที่รวมถึงกรีกและลาตินด้วย) แต่เขาก็มีด้านอ่อนแอเช่นกันในช่วงวัยเด็ก โดยเมื่อเขาอายุได้ 8 ขวบ เขาได้ประสบกับอาการหูหนวกอย่างรุนแรงจากสภาพช่องหูของเขาที่มีของเหลวไหลออกมาอยู่ตลอดเวลา และแม้ว่าเขามักจะพูดติดตลกไปบ้างเพื่อหลีกเลี่ยงบทสนทนาเกี่ยวกับอาการเมื่อวัยเด็ก แต่แม้ในตอนนี้เขาก็ยังต้องใส่ท่อระบายเพื่อรักษาอาการอักเสบและมีน้ำในหูอยู่

จรรยาบรรณสมัยอยู่ในสายงานข่าว

บอริส จอห์นสัน เริ่มอาชีพของตัวเองจากนักข่าวในทีแรกไม่ใช่นักการเมือง สร้างรายได้จากงานเขียน เขาสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองภายในเวลาอันสั้น และเมื่อมีขึ้นก็ต้องมีลง เขาถูกไล่ออกจาก Times of London เนื่องจากการใส่สีตีไข่ใส่เรื่องเกินจริงในเนื้อข่าว การทำงานของเขาแผ่วลง แต่กลับมาผลาดสร้างชื่อเสียงอีกครั้งในฐานะนักหนังสือพิมพ์กับการจิกกัดถากถางและสนับสนุนการต่อต้าน EU

แต่ถึงอย่างไรเขาก็พอมีศัตรูอยู่บ้าง หลังจากสร้างความขุ่นเคืองให้ชาวเมืองลิเวอร์พูล จากการกล่าวหาชาวลิเวอร์พูลในบทบรรณาธิการเกี่ยวกับโศกนาฎกรรมฮิลส์โบโร จนตัวเขาเองต้องออกมาขอโทษในขณะดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติพรรคอนุรักษ์นิยมและบรรณาธิการของ The Spectator เมื่อปี 2004

มีประวัติด้านแวดวงกีฬา

บอริส จอห์นสัน ชื่นชอบการเล่นกีฬา โดยตัวเขาเองมักจะออกกำลังกายด้วยการวิ่งหรือปั่นจักรยานในลอนดอน แต่ในความจริงแล้วจอห์นสันหลงรักกีฬารักบี้อย่างเข้าเส้น ครั้งหนึ่งในระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่างประเทศ ระหว่างเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น เขาได้กระแทกเด็กอายุ 10 ขวบลงไปกองกับพื้นโดยไม่ตั้งใจในการแข่งขันรักบี้

และไม่ใช่ครั้งแรกที่ จอห์นสัน เป็นที่รู้จักในแวดวงกีฬา เขาตกเป็นที่พูดถึงของสาธารณะชนเมื่อปี 2006 ในเกมการกุศลรื้อฟื้นแมทช์ชิงแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1966 ที่ทีมชาติอังกฤษเอาชนะคู่แข่งอย่างเยอรมัน แต่เมื่อดูเหมือนผู้เล่นเยอรมันจะไม่ได้เล่นตามสคริปต์ที่วางไว้และกำลังจะเอาชนะอังกฤษ จอห์นสันตัดสินใจพุ่งเข้ากระแทกแบบนักรักบี้เข้าเต็มลำตัว Maurizio Gaudino นักเตะชาวเยอรมันจนล้มลงไปกอง

ทรงผมของจอห์นสัน และ ทรัมป์

เมื่อใครก็ตามที่เห็น บอริส จอห์นสัน แน่นอนว่าจะสะดุดตากับผมสีบลอนด์ที่โดดเด่นเหมือนกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ในความจริงนั้นแค่มีความคล้ายคลึงซึ่งไม่เหมือนกันทั้งหมด โดย ทรัมป์ มักจะดูและทรงผมอย่างปราณีตทุกครั้งก่อนที่จะปรากฏตัวต่อสาธารณะชน ซึ่งตรงกันข้ามกับ จอห์นสัน ที่มักจะปล่อยให้เส้นผมของเขาเป็นไปอย่างธรรมชาติตามแต่มันจะชี้ไป ไร้ซึ่งการดูแลอย่างใกล้ชิดโดยสไตลิสต์

มีวิธีการผ่อนคลายแปลก ๆ

หลังจากการทำงานที่ยาวนานในบทบาทการเมือง จอห์นสันได้เปิดเผยวิธีการผ่อนคลายจากการทำงานของเขามาข้อหนึ่งผ่านรายการโทรทัศน์ โดยเป็นการใช้กล่องไวน์เก่า ๆ มาประดิษฐ์เป็นโมเดลจำลองเป็นรถบัสเป็นการผ่อนคลายให้กับตัวเองวาดและทาสีผู้โดยสารที่ยิ้มแย้มมีความสุขแทนภาพชาวลอนดอนหน้ามุ่ย โดยความหลงในการประดิษฐ์โมเดลรถบัสนี้น่าจะเป็นการหวนถึงโครงการ “Boris Bus” ซึ่งเป็นโครงการของเขาในฐานะนายกเทศมนตรีซึ่งเขาได้แนะนำโครงการใช้รถบัสสองชั้นที่ใช้ระบบไฮบริด ดีเซล-ไฟฟ้า

เรียบเรียงจาก abcnews