[รีวิว] Pokemon Detective Pikachu กับหนังเต็มดูแบบออนไลน์?!

โปเกม่อนขวัญใจคนทั่วโลกที่เติบโตมาอย่างยาวนาน ในที่สุดก็มีหนังใหญ่กับเขาสักที! โดยเนื้อเรื่องนั้นไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเกมภาคหลักเลยแต่เกี่ยวข้องกับเกม Pokemon Detective Pikachu ที่ในเกมเราจะสวมบทบาทเป็นนักสืบไปสืบร่วมกับโปเกม่อนคู่ใจอย่าง Pikachu แล้วในที่สุดหนังก็ตีความมันออกมาให้เราเห็นถึงโลกใบใหม่ที่มนุษย์สามารถอยู่คู่กับโปเกม่อนได้จริงๆ

เนื้อเรื่องในภาพยนตร์นั้นกล่าวถึงตัวละครหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า Tim Goodman ผู้ซึ่งไม่ได้พบเจอพ่อมาอย่างยาวนานแล้ววันหนึ่งได้รับข่าวการเสียชีวิตของพ่อเลยจำเป็นต้องเข้าไปในเมืองเพื่อรับทราบถึงสิ่งที่พ่อนั้นเขาทิ้งไว้ให้ตัวเขา ในหนังจะเก็บรายละเอียดเหมือนในเกมแทบทุกอย่างเพื่อการเคารพเขาจะไม่ทิ้งเสน่ห์ในเกมไปเลยพร้อมกับเล่าเรื่องผสานควบคู่ไปด้วย เราจะเห็นชนบทกับในเมืองซึ่งมันมีความแตกต่างกันอย่างมาก แล้วในเมืองที่มีความเจริญนั้นก็จะเห็นบรรดาเหล่าโปเกม่อนออกมาทำหน้าที่แทนคนรวมถึงคนแต่ละคนจะมีคู่หู่โปเกม่อนด้วยกันเพียง 1 ตัวเท่านั้น แต่เงื่อนไขก็คือคุณไม่สามารถสู้กันในเมืองได้เพราะมันผิดกฏหมายนั่นเอง และ Tim Goodman ผู้ที่มาถึงออฟฟิศของพ่อก็บังเอิญเจอ Pikachu ที่ความจำเสื่อมจำอะไรไม่ได้และสื่อสารพูดคุยกับ Tim Goodman ด้วยภาษามนุษย์ได้เพียงคนเดียวโดยคนอื่นจะได้ยินเพียง ปิก้า ปิก้า อีกทั้ง Pikachu ตัวนี้ยังชอบดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ รวมถึงต้องการสืบว่า Harry Goodman ตายจริงหรือไม่ ถ้าไม่ตายแล้วเขาหายไปไหน ซึ่งในเรื่องเป็นอะไรที่อึดอัดใจมากเพราะนี้เป็นเพียงปมหนึ่งในหนังว่า หน้าตาของ Harry Goodman เป็นอย่างไร

จากการที่ดูมาแล้วในการเล่าบทของหนังนั้นไม่มีอะไรมาก ออกจะธรรมดาไปด้วยซ้ำ มีการหักมุมที่เราสามารถเดาได้อย่างแน่นอน หรือบทบาทตัวละครหลักบางตัวที่ไม่มีก็ได้ในหนังแต่ใส่มาเพื่อให้มันมีและขาดไม่ได้ เช่น บทบาทของเพื่อน Harry บทบาทของ Lucy ที่เป็นนางเอก ซึ่งถ้าตัดตรงนี้ไปก็ไม่กระทบอะไรกับหนังอยู่ดี แต่ถ้าขาดไปหนังก็ไม่มีมิติเหมือนกัน

ตัวร้ายของเรื่องก็คงไม่แปลกใจอย่างที่เราเห็นในตัวอย่างนั่นก็คือ Mewtwo ซึ่งถ้าใครเคยดู Pokemon The Movie ภาคแรกที่มีโคลนนิ่งโปเกม่อนเรียกน้ำตาเด็กไปได้หลายคนเราจะเห็นแล้วว่า Mewtwo เกลียดมนุษย์ขนาดไหน แต่พลังของ Mewtwo นั้นถ้าอิงตามเกมจริงรู้สึกว่ามันไม่ใช่เลย แต่เข้าใจดีว่าในหนังก็ต้องปรับให้มันเข้ากับวายร้ายสักหน่อย จะได้สมเหตุสมผลกับวายร้ายของหนังจริงๆ

โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าหนังเรื่องนี้เป็นเพียงก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ในการนำโปเกม่อนมาสู่โลกภาพยนตร์ เป็นการโยนหินถามทางซะมากกว่าว่าแฟรนไชส์โปเกม่อนนั้นในโลกของจอหนัง จะไปได้ไกลขนาดไหน ถ้าเรื่องนี้ปังอนาคตจะต้องปังอย่างแน่นอน ไม่แน่เราอาจจะเห็นอนาคตข้างหน้ามีหนังของ Pokemon Universe ที่แข็งแกร่งไม่แพ้ Marvel ก็เป็นได้ เพียงแต่ว่าต้องมีบทที่แข็งแรงจริงๆเท่านั้นถึงจะอยู่รอด

ส่วน CG นั้นไม่ต้องพูดถึงยังคงคาแรกเตอร์เดิมของโปเกม่อนไว้ทั้งหมดและมีความน่ารักจนรู้สึกได้ว่าอยากให้มีโปเกม่อนบนโลกขึ้นมาจริงๆ และที่สำคัญมันทำให้คนรัก Pikachu มากขึ้นเข้าไปอีกด้วยเพราะมันน่ารักมากจริงๆ

สุดท้ายนี้ที่อยากจะบอกก็คือ มีเซอร์ไพรส์ ซึ่งบอกได้คำเดียวว่าต้องดูจริงๆ ตอนใกล้จะจบเป็นเซอร์ไพรส์ที่เคลียร์แทบทุกอย่างว่า ทำไม Tim ถึงคุยกับ Pikachu ได้เพียงคนเดียว รวมถึงใครที่ไปดูมาแล้วอยากจะทราบเหมือนกันว่าในหนังนั้นมีโปเกม่อนทั้งหมดกี่ตัว ซึ่งเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก

ส่วนใครที่ยังไม่ได้ดูผมก็เลยฝากแปะลิ้งค์หนังเต็มไปด้วยเลยแล้วกัน!