วิธีสลัดความเครียด ชนิดที่คุณนึกไม่ถึง

ด้วยสภาพสังคมที่เร่งรีบและกดดัน ทำให้หลายคนต้องเจอกับความเครียดตั้งแต่เช้าจรดเย็น และ หลายครั้งที่คุณปล่อยให้ความเครียดเหล่านั้นกัดกร่อนใจคุณจนทำให้ กลายเป็นคนอมทุกข์โดยไม่รู้ตัว ถ้าเป็นเช่นนั้น เรามีวิธีคลายความเครียดแบบที่คุณคาดไม่ถึง เป็นวิธีที่คุณสามารถทำได้ทันทีที่เผชิญหน้ากับความเครียดและเชื่อว่าจะช่วยให้คุณคลายความเครียดที่มีอยู่ได้ไม่มากก็น้อย

1. สังเกตุลมหายใจเข้าออก

เมื่อคุณต้องเจอกับสถานการณ์ตึงเครียด หรือ สภาพแวดล้อมที่ทำให้คุณรู้สึกเครียด ทางออกแรกที่ควรปฎิบัติคือ สังเกตุลมหายใจของเราเอง หายใจเข้าและหายใจออกให้ช้าลงจะช่วยให้คุณคลายความเครียดได้อย่างทันท่วงทีเลยทีเดียว

2. บอกตัวเองให้มองในมุมที่ดีเอาไว้

การบอกตัวเองว่า ทุกอย่างจะดีขึ้น เป็นการปลอบใจตัวเองให้คลายเครียดได้ดีที่เดียว อย่าปล่อยให้ตัวเองฟุ้งซ่านและคิดในด้านลบเพราะจะทำให้คุณเกิดความกลัว ถ้ามีปัญหาก็บอกกับตัวเองว่า แล้วมันจะผ่านไป แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น และ ทุกปัญหามีทางออกเสมอ

3. สร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง

ความเครียดมักมาจากความกลัว หรือ ความไม่แน่ใจในสิ่งที่จะเกิดขึ้น หรือ สภาพแวดล้อมที่กดดันให้คุณรู้สึกกลัว ทั้งหมดนี้สามารถคลี่คลายไปได้ด้วยการสร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเอง คุณสามารถบอกตัวเองได้ว่า ความเครียดที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ฉันรับมือกับมันได้ หรือมองไปที่อารมณ์ว่าเกิดอะไรขึ้นคุณถึงเป็นเช่นนี้ การสร้างความเชื่อมั่นดังกล่าวคุณจะสลัดความเครียดทิ้งไปได้

4. คุณไม่จำเป็นต้องไปรับผิดชอบในกรรมที่คุณไม่ได้ก่อ

หลายคนชอบที่จะโทษตัวเองในเรื่องที่ตัวเองไม่ได้ก่อ ดังนั้นจงเตือนตัวเองไว้เสมอว่า คนเราทุกคนต่างมีกรรมเป็นของตัวเอง คุณไปช่วยทุกคนไม่ได้ และ คุณไม่จำเป็นต้องไปรับผิดชอบในกรรมที่คุณไม่ได้ก่อ เพื่อมาสร้างความเครียดให้กับตนเองอีก

5. ใช้จินตนาการหลีกหนีความเครียด

ลองใช้จินตนาการลดความเครียดดู เวลาที่ต้องอยู่ท่ามกลางความกดดันทั้งหลาย เพราะเท่ากับคุณได้หันไปสนใจเรื่องราวในจินตนาการ และ ปล่อยวางเรื่องที่ทำให้คุณเครียดเอาไว้ตรงนั้น

6. เอามือวางบนหน้าอกเหนือหัวใจของคุณ

วิธีการที่คุณแม่ทั้งหลายใช้ในการปลอบประโลมลูกน้อย และวิธีการนี้ก็สามารถใช้ลดความรู้สึกเครียด และ กดดันจนทำให้คุณเย็นลงได้เช่นกัน ด้วยการวางมือไว้บนหน้าอกเหนือหัวใจของคุณ เมื่อคุณได้สัมผัสกับหัวใจที่หน้าอก เอ็นโดฟีนในร่างกายจะเริ่มทำงาน และทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น

7. ฝึกให้เป็นคนมีความเห็นอกเห็นใจ

ความคิดของคุณจะเปลี่ยนไปถ้าคุณเริ่มเห็นอกเห็นใจ คุณจะเริ่มอ่อนโยนกับตนเอง ไม่พยายามที่จะเฆี่ยนตีตัวเองเพื่อให้ก้าวเดินไปข้างหน้า ขณะเดียวกันเมื่อคุณมีความเครียด หรือ กำลังจะระเบิดอารมณ์ ความเห็นอกเห็นใจจะทำให้คุณอ่อนลง และ เริ่มมีความคิดในทางบวกเพิ่มมากขึ้น