บัญชีออมทรัพย์แบบออนไลน์ กับสงครามดอกเบี้ยดึงคนรุ่นใหม่

เมื่อการต่อสู้ของบัญชีออนไลน์ แบบออมง่ายได้มากไม่ต้องมีบุ๊คแบงก์เริ่มรุ่นแรงขึ้นเรื่อยๆ 

โดยบัญชีประเภทนี้ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่น กับวัยเริ่มทำงาน เน้นไปที่การฝากแบบไม่ผ่านสาขา การฝากถอนเงิน หรือ ดูยอดการเดินบัญชีผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวก และลดจำนวนและค่าใช้จ่ายของพนักงานสาขา หรือสาขาธนาคารที่ต้องตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับบริการ 

วันนี้จะพาไปดูกันว่า ธนาคารออนไลน์ในตลาดบ้านเราตอนนี้มีอะไรกันบ้าง และ อันไหนที่มีเงื่อนไขดอกเบี้ยดี หรือ มีเงื่อนไขการฝากถอนแบบไหน ไปดูเลย….นักออมเงินทั้งหลายจะได้เลือกกันถูกนะจ๊ะ

บัญชีออมเงินแบบออนไลน์ หรือธนาคารออนไลน์ เจ้าแรกของเมืองไทย ก็ต้องยกให้

ME by TMB

ที่ครองตลาดมาก่อน ทั้งยังกล้าเปิดบริการรูปแบบนี้เป็นเจ้าแรกๆ ของเมืองไทย โดยที่เจ้าใหญ่ๆ อย่างไทยพาณิชย์ เพิ่งเปิดบัญชีรูปแบบนี้เมื่อไม่นาน หรือ แม้แต่ธนาคารกสิกรเองตอนนี้ก็ยังไม่มีบัญชีออนไลน์แบบนี้ด้วยซ้ำไป

แล้วเงื่อนไขที่ ME by  TMB ให้กับลูกค้าคืออะไร

ดอกเบี้ย

เรียกว่าให้มากกว่า บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปถึง 4.5 เท่า หรือ ดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.4% -1.7% ต่อปี  ขึ้นกับจำนวนเงินฝากที่ฝากแต่ละเดือน ต้องฝากมากกว่าถอน ก็จะได้ดอกเบี้ยสูงสุดที่ 1.7% ต่อปี  

เงื่อนไขการฝาก

ถอน ฝากถอนเมื่อไหร่ก็ได้ทุกเมื่อ โดนฝากผ่านการโอนออนไลน์ หรือ ฝากผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับบัญชี ME by TMB รวมทั้งยังเปิดให้สามารถฝากเงินฝ่านเคาร์เตอร์ของ ธนาคารทหารไทยได้อีกด้วย

ME by TMB ไม่มีขั้นต่ำของการโอน หรือ ฝาก ทั้งยังโอนไปยังธนาคารอื่นได้ตลอด 24 ขั่วโมง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมอีกด้วย


มาที่บัญชีออนไลน์น้องใหม่มาแรงของบ้านเรา ที่เพิ่งเปิดตัวกับโฆษณาเก๋ๆ ไปไม่นานนั่นคือ

​TMRW  by UOB

หรือเรียกว่าเป็นธนาคารออนไลน์ เหมือนกับ ME by TMB เลยก็ว่าได้

ธนาคารดิจิตอลที่สามารถทำทุกอย่างได้บนมือถือ ตั้งแต่การเปิดบัญชีธนาคาร ทำธุรกรรม โอนเงิน แจ้งเตือนการออมเงินและรายการที่ต้องจ่าย

ดอกเบี้ย

ก็ให้มากเช่นกัน คือ 1.6% ต่อปี อาจจะน้อยกว่า ME นิดหน่อย

เงื่อนไขการฝาก

ถอน ความง่ายของ TMRW คือ การที่สามารถเปิดบัญชีออนไลน์ได้เลยไม่ต้องไปที่สาขา  แต่ยากตรงที่ต้องมีการผูกกับบัญชี UOB ที่มีอยู่เดิม ซึ่งถ้าใครไม่มีก็อาจจะรู้สึกไม่สะดวกในเงื่อนไขแรก

การถอนต้องถอนไปที่บัญชี TMRW Everyday ของท่านเท่านั้น

การฝากเข้าบัญชี TMRW Savings สามารถทําาได้โดยการโอนรายคร้ังจากบัญชี TMRW Everyday ไม่เกิน 1 คร้ังต่อวัน     สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท ต่อวัน ด้วยเงื่อนไขของการฝาก ถอน เปิดบัญชี ของ TMRW  by UOB  หลายอย่างทำให้ ยุ่งยากเกินกว่าจะเป็นบัญชีออนไลน์ ทั้งยังจำกัดการออมเงิน ได้แค่วันละ 3,000 บาทเท่านั้น


E-saving ของธนาคารธนชาต

เป็นอีก 1 บัญชีออนไลน์ที่ให้ดอกเบี้ยดี และ มีเงื่อนไขไม่มาก และไม่มีขั้นต่ำในการฝากถอน โดยใช้คู่กับ Thanachart Connect Mobile App หรือ Thanachart i-Net

ดอกเบี้ย

ดอกเบี้ยที่ E-savings ให้คือ 1.5% ต่อปี ตั้งแต่บาทแรก จนถึง 1 ล้าน

เงื่อนไขการฝาก

การเปิดบัญชีต้องไปที่สาขา และต้องคงค้างเงินไว้ในบัญชีออนไลน์ขั้นต่ำ 1,000 บาท แต่ไม่จำกัดการโอนเข้าออกในแต่ละวัน ทั้งจำนวนครั้งและวงเงิน

เพราะฉะนั้นหากคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มเก็บเงิน การออมเงินแบบบัญชีออนไลน์ก็เป็น อีก 1 ตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะให้ดอกเบี้ยที่มากกว่าออมทรัพย์ปกติหลายเท่า และยังสามารถถอนเข้าออกได้ ไม่ต้องจำกัด รวมถึงไม่จำกัดการฝากทุกเดือน มีเมื่อไหร่ก็ฝากเมื่อนั้น ข้อดีคือเมื่อเราเริ่มออมแบบสบายๆ ไร้เงื่อนไขมากมาย ก็ทำให้สนุกกับการเก็บเงิน และเห็นเงินที่งอกเงยเรื่อยๆ อย่างช้าๆ แต่มั่นคงในแบบฉบับเงินฝากนั่นเอง