ความต่างวัยไม่ได้ให้สิทธิเราตัดสินใคร

ช่วงสองเดือนหลังมานี้ดูเหมือนว่า จะมีวิวาทะระหว่างคนรุ่นเก่า คนรุ่นใหม่ให้เห็นกันอยู่เนืองๆ ส่วนหนึ่งน่าจะมากจากการเลือกตั้งที่กำลังทวีความร้อนแรงขึ้นทุกวัน และยิ่งตอนนี้เหลือเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ วิวาทะก็กระจายไปทั่วโซเชียลมีเดียกันเลยทีเดียว 

เอาเป็นว่าทั้งคนรุ่นเก่า และ คนรุ่นใหม่ ที่ต่างมีมุมมองเป็นของตนเอง ล้วนแล้วเป็นทัศนคติที่ต่างก็เป็นพวกกันและกัน และ คนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่อย่างผู้เขียนที่ได้มีโอกาสคุยกับ ทั้งสองเจเนอเรชั่นมาบ้าง ก็เห็นว่าไม่มีใครอยากทำร้ายใครหรอก คนรุ่นเก่ามีความเป็นห่วง คนรุ่นใหม่ตามประสบการณ์ที่พวกเขาได้ประสบพบมา ขณะที่คนรุ่นใหม่ ก็อยากเปลี่ยนแปลงสิ่งที่กวนใจคนรุ่นเก่าให้กลายเป็นเรื่องที่ดีขึ้นมาบ้าง 

เรื่องความคิดเห็นไม่ตรงกันของ คนต่างเจเนอเรชั่น เป็นเรื่องเถียงกันไม่จบค่ะ เพราะต่างฝ่ายต่างก็เติบโตกันมาคนละแบบ อย่างผู้เขียนเองต้องทำงานกับน้องๆที่อยู่ในวัย 23-26 ปีเป็นเด็กรุ่นใหม่ถอดด้าม เวลานั่งคุยหรือประชุมงานกัน ก็จะพบว่าแต่ละคนจะมีวิธีคิดแตกต่างกันไป และ กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น 

ขณะเดียวกันการทำงานของพวกเขาจะรวดเร็วด้วยการใช้เทคโนโลยี แม้จะมีขาดตกบกพร่องไปบ้าง ต้องบอกว่าเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย เพราะท้ายที่สุดแล้วพวกเขาเรียนรู้จากข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นแล้วเอาไปแก้ไข เจอน้องๆแบบนี้ก็ทำให้มีพลังในการที่จะทำงานกันต่อเลยทีเดียวค่ะ 

สำหรับคนรุ่นเก่านั้น ผู้เขียนเองเคยมีโอกาสได้นั่งสนทนากับผู้อาวุโสของวงการที่แตกต่างกันไป ซึ่งแต่ละท่านก็ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ที่น่าสนใจให้ฟัง ล่าสุด เป็นเจ้าของอาคารสำนักงานย่านถนนพระราม 9 และ รัชดาภิเษก เป็นการนั่งสนทนาด้วยความบังเอิญ เมื่อท่านเข้ามาทักทายจากการติดต่อธุรกิจกัน เป็นการให้เกียรติที่ทำให้ เจ้าของกิจการเล็กๆ อย่างผู้เขียนรู้สึกประทับใจไม่น้อย 

คงไม่ต้องบรรยายว่า การเป็นเจ้าของอาคารสำนักงาน ในย่านธุรกิจใหม่อย่างน้อยสองแห่งนั้นร่ำรวยขนาดไหน แต่ความเป็นกันเองและอัธยาศัย แบบผู้ใหญ่เมตตาเด็กทำให้คนเขียนเองก็คาดไม่ถึง ยิ่งเมื่อได้ฟังเรื่องราวการทำธุรกิจที่เรียกว่าต้องต่อสู้ฝ่าฟัน หรือ แม้แต่ การปฎิเสธ นายทุนใหญ่ ระดับประเทศที่พยายามอย่างยิ่งที่จะเข้ามาขอซื้อที่ดินในราคาสูง ยิ่งทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่าเหมือนได้เจอผู้ใหญ่ที่เคารพรักมานาน เดินมาตบบ่า แล้วบอกว่า “อดทนหน่อยนะ เดี๋ยวทุกอย่างจะดีขึ้นเอง” 

ถ้าคุณได้เจอคนทั้งสองเจเนอเรชั่น หรือ คนในเจเนอเรชั่นเดียวกับคุณ มันมีความจำเป็นนะคะ ในยุคสมัยนี้ที่ต้องเปิดใจให้กว้างๆ  ให้เหมือนกับที่มีคนเคยกล่าวเอาไว้ว่า “ทุกเจเนอเรชั่นนั้นต่างก็มีคุณค่า เพียงแต่พวกเขาแสดงตัวตนออกมาแตกต่างกันไป” 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ