ศิลปะจากเลือด! วัสดุที่ศิลปินเลือกใช้สร้างผลงานมาสเตอร์พีซ

พูดถึงศิลปะ เรานึกถึงอะไรกันบ้าง? บางคนอาจจะนึกถึงภาพเขียน รูปปั้น นึกถึงโมนาลิซ่า หรือนึกถึงอาจารย์เฉลิมชัย

แล้วถ้าพูดถึงวัสดุที่เอามาทำงานศิลปะเราจะนึกถึงอะไรกันบ้าง คงไม่พ้นสี พู่กัน เฟรมผ้าใบ กระดาษ ปั้นดิน อะไรพวกนั้น แต่เราอาจจะลืมคิดไปว่ายุคนี้พัฒนาไปถึงจุดที่ ศิลปะ คือ อะไรก็ได้ แล้ว เพราะฉะนั้นจึงมีศิลปินจำนวนไม่น้อยที่ค้นหาอะไรใหม่ๆ มาทำงานศิลปะ

หนึ่งในนั้นคือ เลือด ใช่ เลือดคน!

มันมีความหมายในตัวมันอยู่แล้ว เลือดก็เหมือนส่วนหนึ่งของร่างกายเราที่ขาดไม่ได้ หมายถึงชีวิต และอีกนัยหนึ่งอาจหมายถึงความรุนแรงและความตายด้วยซ้ำ มันจึงค่อนข้างเป็นวัสดุที่อิมแพคคนดูได้โดยที่แทบไม่ต้องทำอะไร

Bloodline of Peace 2015 ผลงานจาก Suzann Victor ศิลปินชาวสิงคโปร์ที่เล่นใหญ่แบบใช้สเกลเต็มห้องจัดแสดง ด้วยการนำแผ่นพลาสติกทรงจัตุรัสกว่าสามหมื่นชิ้นมาทอต่อกันให้มีขนาดยาวกว่า 40 เมตร และจับขึงกับบนเพดานให้มีลักษณะคล้ายๆ ผ้าขนาดใหญ่ที่ห้อยลงมา และในแผ่นพลาสติกนั้นก็มี หยดเลือด อยู่ด้วย!

ซูซานได้รับแรงบันดาลมาจาก The Changi Quilts หรือ ผ้าคลุมชางงี ผลงานของนักโทษหญิงชาวสิงคโปร์กว่า 400 คนที่ถูกจับขังในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากสิงคโปร์ยอมพ่ายแพ้ให้กับญี่ปุ่นในปี 1942  มีการรวมกลุ่มกันเพื่อนำผ้านวม ผ้าคลุมเตียงในโรงพยาบาลมาเย็บต่อกันเป็นผืน วาดรูปลงใบบนช่องตารางสี่เหลี่ยมจัตุรัส จุดประสงค์ในตอนนั้นคือเพื่อหากิจกรรมทำแก้เบื่อ กับเป็นการสร้างกำลังใจให้ตัวเอง

หยดเลือดบนผลงาน

งานศิลปะชุดนี้หนึ่งในคอลเลคชั่น 5 Stars ที่สะท้อนถึงสัญลักษณ์ดาว 5 ดวงบนธงชาติสิงคโปร์ ที่มีความหมายว่า สันติภาพ ยุติธรรม ความเท่าเทียม ประชาธิปไตย และความก้าวหน้า เป็นการร่วมมือกันของศิลปินกับภัณฑารักษ์และจัดแสดงที่ Singapore Art Museum

หรือจะผลงานจาก Marc Quinn (มาร์ค ควินน์) ที่เจาะเลือดตัวเองวันละนิดละหน่อย เพื่อเอามาฟรีซเป็นประติมากรรมใบหน้าตัวเอง! คนทำว่าบ้าคลั่งแล้ว แต่สิ่งที่บ้ากว่าก็คือมีคนซื้อผลงานของเขากลับไปสะสมด้วย! ไม่รู้จะ Appreciate กันอีท่าไหนดีเลย

ภาพจาก marcquinn.com

มาร์ค ควินน์สร้างผลงานประติมากรรมเลือดของตัวเองมาเรื่อยๆ ทั้งแต่ปี 1991 จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งหมด 5 ชิ้น

ยังมีอีกหลายอย่างในร่างกายเราที่ศิลปินเลือกมาทำงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นเส้นผม หรือแม้แต่ร่างสัตว์ทั้งร่างก็นำมาเป็นงานศิลปะได้ (แน่สิ เลือดก็เอามาแล้ว อะไรมันก็เป็นศิลปะได้แล้วแหละ)

อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.awm.gov.au/articles/encyclopedia/quilt , http://www.suzannvictor.com/info.html , http://marcquinn.com/artworks/single/self-19911