2019 ลุ้น 23 กับ 35

เปิดศักราชใหม่ปี 2019 มาได้แค่ 2 วัน ค่ำคืนวันนี้ มีเกมพรีเมียร์ลีกนัดหยุดโลก “แมนฯ ซิตี้ พบ ลิเวอร์พูล” ให้ลุ้นกันตั้งแต่ต้นปี จากนั้นไม่กี่วัน แฟนบอลไทยอย่าลืมนะครับ “เอเชียนคัพ 2019” รอบสุดท้ายก็จะเปิดฉากขึ้นที่ยูเออี อย่าลืมส่งกำลังใจเชียร์ทีมชาติไทยกันด้วยนะจ๊ะ แม้ว่าหลายคนจะหมดศรัทธากับสไตล์ทำทีมของคุณน้า “ราเยวัช” และผู้บริหารสมาคมฯชุดนี้ไปแล้วก็ตาม

ส่วนฝั่งของกีฬามอเตอร์สปอร์ต ปี 2019 นี้ บอกเลยครับ แฟนความเร็วชาวไทยมีลุ้นกันยาว ๆ ตลอดทั้งปี เพราะจะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีนักแข่งชาวไทย ลงแข่งขันในเวิลด์ซีรีย์ ทั้งฝั่งเอฟวัน และจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก (รุ่นโมโตทู)

เริ่มจากศึกฟอร์มูลา วัน ชิงแชมป์โลก อย่างที่ทุกคนทราบกันไปแล้วว่า ในฤดูกาลใหม่นี้ เราจะมี อเล็กซ์ อัลบอน นักขับสัญชาติไทยลงแข่งขันในเอฟวัน ภายใต้สังกัดทีมโตโรรอสโซ่ หลังจากในฤดูกาล 2018 ที่ผ่านมา อเล็กซ์ ทำผลงานเข้าตาสุด ๆ ด้วยการจบอันดับที่ 3 บนตารางแชมเปียนชิปการแข่งขันฟอร์มูล่า ทู

ฉะนั้น ปีนี้ผมว่า กระแสเอฟวันในบ้านเราน่าจะพอคึกคักขึ้นมาบ้าง หลังจากเงียบเหงามานาน จากการผูกขาดความสำเร็จของทีมเมอร์เซเดส และลูอิส แฮมิลตัน มาปีนี้ ชื่อของ “อเล็กซ์ อัลบอน” นักขับชาวไทย น่าปรากฎบนหน้าสื่อบ้านเรามากขึ้น แม้ว่าอาจจะไม่ถึงขั้นขึ้นไปอยู่แถวหน้าได้ แต่อย่างน้อยก็น่าจะมีลุ้นแต้มติด 1 ใน 10 ของบางสนามได้แน่นอน

ปีนี้ อเล็กซ์ ได้ประกาศเลือกเบอร์รถของเขาออกมาเรียบร้อย โดยจะใช้รถหมายเลข 23 ลงแข่งขัน ซึ่งที่มาของเบอร์นี้ เจ้าตัวเปิดเผยว่า เป็นเพราะชื่นชอบ “เดอะ ด็อกเตอร์” วาเลนติโน่ รอสซี่ นักบิดโมโตจีพีที่ใช้เบอร์ 46 เป็นไอดอล และขอเก่งให้ได้สักครึ่งหนึ่งของรอสซี่ก็ยังดี จึงตัดสินใจเลือกใช้เบอร์ 46 หารสอง เท่ากับหมายเลข 23 นั่นเอง

ขณะที่ฝั่งของจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ในปีนี้แม้เราจะยังไม่มีนักบิดในรุ่นโมโตจีพี แต่ก็น่ายินดีที่ไทยเรากลับมามีชื่อมีนักบิดในรุ่นรอง (โมโตทู) อีกครั้ง นั่นก็คือ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ที่ได้รับความไว้วางใจจากฮอนด้าทีมเอเชียให้ลงแข่งโมโตทู แบบเต็มฤดูกาล ซึ่งถือเป็นครั้งแรก หลังจากหมดยุคของ รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ และ ฐิติพงศ์ วโรกร

ปีที่ผ่านมา ในการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก ที่บุรีรัมย์ สมเกียรติ ที่ได้สิทธิ์ไวด์การ์ดลงแข่งรุ่นโมโตทรี ทำผลงานสุดยอดด้วยการจบการแข่งขันถึงอันดับที่ 9 ซึ่งน่าจะเป็นจุดเริ่มที่ดีสำหรับการแข่งขันโมโตทูในฤดูกาลใหม่นี้ โดย “ก้อง” ยังคงใช้รถหมายเลข 35 เบอร์เดิมที่ใช้ในโมโตทรีจูเนียร์ลงแข่งขันในปีนี้

ฉะนั้นปี 2019 แฟนความเร็วชาวไทยจำเบอร์ไว้ให้แม่นนะครับ 23 ของ อเล็กซ์ อัลบอน และ 35 ของ สมเกียรติ จันทรา แล้วมาลุ้นผลงานของเด็กไทยกันแบบยาวตลอดทั้งปี 2019 นี้ครับ