แวะเล่นสกีที่ Brasov ก่อนอำลา Transylvania

Halloween เพิ่งผ่านไปไม่กี่วัน น่าจะยังเที่ยวกันไม่สร่างดี

สัปดาห์นี้ Tonkit360 จึงขออาสาพาไปเก็บตก Transylvania เมืองผีลี้ลับ และตำนาน Vampire แห่ง Brasov กันอีกสักตอน (อ่านตอนแรกได้ที่ ตะลุย Halloween ที่ Transylvania )

Poiana Brasov “สุดยอดลานสกีแห่งโรมาเนีย”

Schei

Schei คือ “เมืองแห่งโบสถ์” ถือเป็นรกกำเนิดอันเก่าแก่ของโรมาเนีย นอกจากจะเป็นแหล่งพำนักพักอาศัยของชาวโรมาเนียนรุ่นบุกเบิกประเทศสร้างชาติ ในห้วงระหว่างศตวรรษที่ 13-17 แล้ว Schei ยังเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญในทางประวัติศาสตร์ของโรมาเนีย

โดยเฉพาะเป็นที่ตั้งของโบสถ์เก่าแก่มากมายหลายร้อยแห่ง

นอกจากนี้ Schei ยังอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ คือ สวนป่าขนาดใหญ่ โดยมี Landmark สำคัญ คือ ภูเขาหินที่รู้จักกันในนาม Solomon’s Rock อีกด้วย

Panoramic Tâmpa Mountain

Panoramic Tâmpa Mountain เป็นจุดชมวิวเลื่องชื่อของโรมาเนีย จุดชมวิวแห่งนี้มีชื่อเสียงมาก เรียกได้ว่า ถ้ามา Brasov แล้วไม่ได้ขึ้น Tâmpa ถือว่ามาไม่ถึง Brasov

นอกจาก จะได้ชมวิวแบบ Panorama 360 องศาแล้ว ระหว่างทางเดินขึ้นเขา Tâmpa  ก็จะตัดผ่านชายป่าสองข้างทางอันสวยสดงดงาม ว่ากันว่า Panoramic Tâmpa Mountain แห่งนี้ มีสภาพอากาศที่บริสุทธิ์มากที่สุดของโรมาเนียเลยทีเดียว

Brasov’s Defensive Fortifications

Brasov’s Defensive Fortifications หรือ “ป้อม Brasov” เป็นป้อมปราการเมืองเก่าแก่ สร้างขึ้นใน Medieval หรือที่รู้จักกันดีว่า “ยุคกลาง” ของยุโรป (The Middle Ages of Europe) ตกอยู่ในห้วงเวลาระหว่างปี ค.ศ. 1400-1650

แต่เดิม Brasov’s Defensive Fortifications ประกอบด้วย “หอคอย” และ “7 ป้อมปราการ” แต่ปัจจุบันหลงเหลือเพียง 3 ป้อม Graft Bastion เป็นป้อมที่เพิ่งได้รับการบูรณะเมื่อไม่นานมานี้

ปัจจุบัน Brasov’s Defensive Fortifications ได้รับการยกระดับเป็นหนึ่งในกลุ่มพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของโรมาเนีย

Brasov History Museum

Brasov History Museum หรือ “พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ Brasov” และ The Old Town Hall หรือ “ศาลากลางหลังเก่า” เป็นกลุ่มโบราณสถาน สร้างขึ้นเมื่อประมาณศตวรรษที่ 13 เพื่อใช้เป็นที่ประชุมของผู้ว่าการเมือง

สถาปัตยกรรมของ Brasov History Museum จัดอยู่ใน Medieval หรือที่รู้จักกันดีว่า “ยุคกลาง” ของยุโรป (The Middle Ages of Europe) เช่นเดียวกับ Brasov’s Defensive Fortifications

ประกอบด้วย “หอทรงแตร” หรือ Trumpeter’s Tower ป้อมทหารสำหรับใช้เป็นหอสังเกตการณ์เมือง ปัจจุบัน Brasov History Museum ได้รับการยกระดับเป็นหนึ่งในกลุ่มพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของโรมาเนีย เช่นเดียวกับ Brasov’s Defensive Fortifications

Poiana Brasov

Poiana Brasov จุดชมวิวที่สวยงามแห่งหนึ่งในยุโรป

Poiana Brasov นั้นได้รับสมญานามว่า “สุดยอดลานสกีแห่งโรมาเนีย”

โดยเฉพาะในฤดูหนาว นี่คือ Lankmark สถานที่ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของโรมาเนียเลยทีเดียว ขณะที่ในฤดูร้อน Poiana Brasov เป็นสถานที่สำหรับตั้งแคมป์ในเส้นทางเดินป่าและปีนเขา

Poiana Brasov เป็นที่ตั้งของกลุ่มภูเขาที่สลับซับซ้อน โดยเขาแต่ละลูกก็จะมีการจัดกิจกรรมที่แตกต่างกันไป

The Council Square

The Council Square หรือ “จัตุรัสศาลากลาง” สถาปัตยกรรมเก่าแก่ อันประกอบไปด้วย Romanesque Byzantine Rococo Renaissance และ Baroque บ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ของเมือง ในการผ่านยุคสมัยศิลปะต่าง ๆ ของยุโรป

The Council Square เป็นกลุ่มอาคารที่ว่าการที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับการสร้างเมืองอดีต

โดยในปัจจุบัน The Council Square เป็นจุดนัดพบสำคัญของนักท่องเที่ยว และยังเป็นแหล่งรวบรวมร้านค้าและร้านอาหารมากมายอีกด้วย

Saint Nicholas Orthodox Church

Saint Nicholas Orthodox Church เป็นโบสถ์ยุค Medieval หรือที่รู้จักกันดีว่า “ยุคกลาง” ของยุโรป (The Middle Ages of Europe) สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1392 และได้รับการบูรณะในปี 1495

Saint Nicholas Orthodox Church มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบผสมผสานระหว่าง Byzantine Baroque และ Gothic ภายในมีสุสานของชาวโรมาเนียนยุคบุกเบิก มีหอสมุดแห่งแรกของชาติ และมีโรงเรียนโรมาเนียแห่งแรก ซึ่งปัจจุบัน คือ พิพิธภัณฑ์โรงเรียนชาวโรมาเนีย หรือ First Romanian School Museum ซึ่งเป็นแหล่งผลิตหนังสือแห่งแรกของชาติ สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1556 ปัจจุบันเป็นที่จัดเก็บหนังสือโบราณ และเอกสารเก่าแก่ที่สำคัญต่าง ๆ มากมายกว่า 4,000 เล่ม