ชนะ 6 นัดรวด แล้วไงต่อ

คำพูดที่ว่า “เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” ถือว่านำมาใช้ได้ในทุกๆเรื่องของชีวิตนะครับ เมื่อเริ่มทุกอย่างดีอะไรมันก็ดูดี ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะรักษามาตรฐานเอาไว้ไปจนถึงเป้าหมายได้หรือไม่ ฟุตบอลก็เช่นกัน

พรรคพวกเพื่อนฝูงของผมที่รู้จักหลายคนเป็นแฟนหงส์ และปีนี้ดูจะคึกคักเป็นพิเศษ เมื่อ เยอร์เก้น คล็อปป์ นำทีมออกสตาร์ทชนะ 6 นัดรวดในเกมลีก และลุ้นสร้างสถิติต่อเนื่องไปเรื่อยๆ โดยเริ่มจากบิ๊กแมตช์ที่จะต้องออกไปเยือนเชลซีวันเสาร์นี้

ซึ่งหากย้อนกลับไปดูสถิติที่ผ่านมานับตั้งแต่ลีกสูงสุดของอังกฤษเปลี่ยนชื่อเป็น “พรีเมียร์ลีก” ในฤดูกาล 1992–93 มีทีมที่ออกสตาร์ทชนะรวดแบบนี้มาแล้ว 3 ทีม ซึ่งบทสรุปหลังจบฤดูกาลก็มีสมหวังและผิดหวังปะปนกันไป

ทีมแรกที่ทำได้ รู้ไหมครับคือทีมใด ให้เวลานึก 1 2 3 … หมดเวลา! หลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่า นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ที่คุมโดยเควิน คีแกน เป็นทีมแรกที่ออกสตาร์ทชนะ 6 นัดรวด ในพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 1994-95 ทว่าผลสุดท้ายแผ่วปลาย จบแค่อันดับ 6 เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล

ทีมที่สองที่ทำได้ ต้องรออีก 11ปีให้หลัง ในฤดูกาล 2005-2006 โชเซ่ มูรินโญ่ ที่คุมเชลซีเป็นฤดูกาลที่ 2 พาทีม ชนะ 9 นัดรวด! พร้อมกับเป็นแชมป์ในฤดูกาลนั้น และอีก 3 ปีถัดมาในฤดูกาล 2009-2010 เชลซีทีมเดิม เพิ่มเติมคือเปลี่ยนโค้ช เป็นคาร์โล อันเชล็อตติ ก็นำทีมออกสตาร์ท 6 นัดรวด และพาทีมเป็นแชมป์ได้ในบั้นปลาย

ทีมที่สาม คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในฤดูกาล 2016-17 เป็นปีแรกที่เป้ป กวาร์ดิโอล่า เข้ามาคุมทีมในอังกฤษ และสร้างความฮือฮาด้วยการพา “เรือใบ” ชนะ 6 นัดรวด ก่อนจะถูกหยุดสถิติโดยสเปอร์สในเกมที่ 7 และสุดท้ายเป้ปทำทีมจบเพียงแค่อันดับที่ 3 เท่านั้น

เท่ากับว่าจากสถิติ 4 ครั้งที่ผ่านมา ทีมที่ออกสตาร์ทชนะรวดอย่างน้อย 6 นัด ต่อยอดไปเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ครึ่งหนึ่ง หรือ 50 เปอร์เซนต์เท่านั้น คำถามคือ แล้วลิเวอร์พูลในปีนี้ล่ะ จะทำสถิติออกสตาร์ทชนะรวดได้กี่นัด และพวกเขาจะก้าวไปเป็นแชมป์ลีกได้หรือไม่ อีกไม่นานคงได้รู้คำตอบกันครับ

ปล.สถิติตลอดกาลในลีกสูงสุดของอังกฤษ (นับรวมดิวิชั่น 1 เดิม) เป็น สเปอร์ส ที่ทำไว้ในฤดูกาล 1960-61 ตอนนั้นทีมของ บิลล์ นิโคลสัน ออกสตาร์ทชนะ 11 นัดรวด