เปิดประสบการณ์สนามบินในต่างประเทศ จุดที่ฟังก์ชั่นสำคัญกว่าดีไซน์

Changi Airport , สิงคโปร์

สนามบินที่ถูกจัดอันดับให้เป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลกติดต่อกันมา 6 ปี (ตั้งแต่ 2012-2018 โดย Skytrax) อย่างประเทศสิงคโปร์ เกาะเล็กๆ ที่สร้างทุกอย่างขึ้นมาใหม่ให้เป็นระดับโลก ถามว่าสนามบินดีที่สุดในโลกหลายปีติดขนาดนี้มีอะไรดีถึงมัดใจผู้โดยสารและคนที่เข้ามาใช้บริการได้ ความจริงแล้วน่าจะเป็นการพัฒนาการให้บริการให้สะดวกสบายและทันสมัยอยู่ตลอดเวลา เพราะปัจจุบันชางงีเป็นสนามบินที่ให้บริการเช็คอินผ่านเครื่องด้วยตัวเอง โหลดกระเป๋าผ่านเครื่องโดยไม่ต้องใช้พนักงานสักคน บริการฟรีWifi ร้านค้า สระว่ายน้ำ ไปจนถึงโรงภาพยนตร์

ถ้าพูดถึงเรื่องการตกแต่งในสนามบิน แบ่งเป็นสองส่วนอย่างชัดๆ คือ ธรรมชาติ และ Fine Art ที่เน้นการตกแต่งที่มีประโยชน์

Fine Art – สิ่งที่ดูจะภูมิใจที่สุดน่าจะเป็น Kinetic Art (ศิลปะเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว) ไม่ว่าจะเป็น Kinetic Rain หรือ A Million Times at Changi ก็เป็นหนึ่งในไคเนติกอาร์ตที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่นำมาตกแต่งสนามบินแล้วเรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวได้ คือใครเห็นก็ต้องถ่ายรูปถ่ายคลิปแน่ๆ

A Million Times at Changi ไคเนติกอาร์ตที่ตกแต่งใน Terminal 2 ของสนามบินชางงี

ธรรมชาติ – ทุกการตกแต่งที่เป็นธรรมชาติในสนามบินชางงี เป็นการบริหารพื้นที่ให้เข้ากับการใช้งานของผู้โดยสารด้วย ไม่ว่าจะเป็นสวนทานตะวัน สวนกล้วยไม้ สวนผีเสื้อ ที่บางส่วนทำเป็นที่นั่งให้ผู้โดยสารพักใกล้ต้นไม้รับวิตามิน ตอนกลางคืนก็เปิดไฟให้ถ่ายรูปเล่น เก๋ๆ

ภาพจาก changiairport.com

ในปี 2019 สิงคโปร์ก็จะเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวอีกแล้ว ด้วยการเปิดใช้งาน Jewel อาคารกระจกทรงโดนัท ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ ผสมกับความสะดวกสบายที่จะได้รับไม่ว่าจะเป็นร้านค้า แหล่งช็อปปิ้ง ที่นั่งพักผ่อน หรือจะเดินชมต้นไม้ เขาวงกต ทำให้การใช้งานสนามบินไม่น่าเบื่ออีกต่อไป


Incheon International Airport , เกาหลีใต้

ภาพจาก english.visitkorea.or.kr

สนามบินอินชอนก็เป็นอีกที่หนึ่งที่เราจะได้ประสบการณ์ดีๆ กลับมาจากการไปเที่ยว ด้วยพื้นที่กว้างใหญ่ในจุดเช็คอิน พื้นที่ให้บริการภายในและสิ่งอำนวยความสะดวก ดูแพงไปยันรถไฟฟ้าเชื่อมเข้าเมืองที่จัดการพื้นที่มาอย่างดี ไม่ต้องเข็นกระเป๋าขึ้นๆ ลงๆ มีพื้นที่มากพอตรงจุดขายตั๋ว จนถึงชานชาลาเพื่อลดความแออัดของผู้โดยสาร ตู้เช็คอิน โหลดกระเป๋าแบบที่ไม่ต้องไปเข้าคิว และTax Refund ผ่านตู้

เมื่อต้นปี 2018 สนามบินอินชอนก็เพิ่งจะเปิดใช้บริการ Terminal 2 ที่สร้างใหม่ เพื่อขยายพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวให้เพิ่มมากขึ้น และใช้ Shutter Train เพื่อเดินทางระหว่างอาคาร

ภาพจาก english.visitkorea.or.kr

ตกแต่งแบบ Traditional ก็มี แสดงเอกลักษณ์ของประเทศที่เห็นแล้วก็รู้ว่าอยู่เกาหลีละจ้า


Kansai International Airport , ญี่ปุ่น

สนามบินกลางน้ำที่สร้างขึ้นมาจากการถมทะเล เนื่องจากบทเรียนของสนามบินนาริตะที่ถูกร้องเรียนเรื่องมลภาวะทางเสียง เป็นการนำขยะ(ที่ล้นประเทศ)มาอัดจนแน่นแล้วถมเป็นเกาะ แต่ก็ถือเป็นความคิดที่ได้อย่างเสียอย่างเพราะสนามบินคันไซก็ทำให้เกิดมลภาวะทางทะเลอีกเหมือนกัน ด้วยความที่เป็นเกาะแยกออกมาเลยทำให้การเดินทางสะดวกไม่วุ่นวาย ทั้งทางรถยนต์และรถไฟฟ้า

ดีไซน์ของสนามบินคันไซไม่ได้มีอะไรเด่นเป็นพิเศษ แต่ก็เน้นการให้บริการที่สะดวกสบาย เรียบร้อยและปลอดภัยตามสไตล์ญี่ปุ่น มีการแบ่งสัดส่วนด้านการบริการทั่วไปกับการช็อปปิ้งชัดเจน

ยังไม่รวมอีกหลายๆ ที่ทั้งในเอเชียและทั่วโลกที่ได้รางวัลการันตีว่าเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลกโดยนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการ ด้วยการให้บริการที่ดีน่าประทับใจ


เมื่อลองศึกษาจากสนามบินที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดในโลกหลายๆ แห่งแล้ว สุดท้ายสิ่งที่ติดตาตรึงใจนักท่องเที่ยวจริงๆ ไม่ใช่รูปลักษณ์ภายนอกอะไรเลย แต่เป็นการให้บริการที่ตอบโจทย์นักเดินทาง ความสะดวกสบาย ปลอดภัย การจัดสรรพื้นที่ ความเสถียรของระบบและเทคโนโลยีที่นำมาใช้มากกว่า ที่มัดใจคนและสร้างความประทับใจให้เกิดด้านบวกต่อประเทศมากขึ้น

ถามว่าการตกแต่งสำคัญมั้ย สำคัญสิ ความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศในด่านแรกแห่งการต้อนรับชาวต่างชาติย่อมสำคัญอยู่แล้ว แต่ความท้าทายน่าจะอยู่ที่การประยุกต์สถาปัตยกรรมและการตกแต่งเหล่านั้นให้มีประโยชน์ต่อการใช้งานได้ด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก www.forbes.com , www.worldairportawards.com , www.changiairport.com , english.visitkorea.or.kr , BBC Thai