วันที่เด็กไทยขยับเข้าใกล้ “ฟอร์มูล่า วัน”

ครั้งสุดท้ายที่เพลงชาติไทยดังกระหึ่มโพเดียมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก ต้องย้อนไปครั้งที่ “รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ชนะการแข่งขันจักรยานยนต์เวิลด์ซูเปอร์ไบค์ ชิงแชมป์โลก รุ่นเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว

จนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่บากู ซิตี้ เซอร์กิต ประเทศอาร์เซไบจาน เพลงชาติไทยดังกระหึ่ม พร้อมธงไตรรงค์โบกสะบัดบนโพเดียมสูงสุดของมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกอีกครั้ง (ย้ำว่าระดับโลกนะครับ) จากผลงานของ อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษ วัย 22 ปี ในการแข่งขัน ฟอร์มูล่า ทู ชิงแชมป์โลก สนามที่ 2

น่าเสียดายที่คนไทยค่อนประเทศไม่รู้ข่าวดีชิ้นนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะตัวของ อเล็กซ์เองไม่มีทีมประชาสัมพันธ์ส่งข่าวให้นักข่าวทางเมืองไทยเหมือนกับนักขับคนอื่นๆ จึงทำให้เรื่องที่เขาคว้าแชมป์ เอฟทู ครั้งแรกในชีวิต เงียบกริบสุดๆในบ้านเรา

พูดถึงการแข่งขันรายการนี้ อย่างที่ผม ย้ำไปในย่อหน้าด้านบนว่านี่คือการแข่งขันระดับโลก เพราะมันคือบันไดขั้นสุดท้าย ก่อนที่นักขับจะก้าวขึ้นไปสู่ฟอร์มูล่า วัน นั่นเอง

การแข่งขันรายการนี้ จริงๆแล้วมันคือรายการ จีพี ทู (GP2 Series) ที่เพิ่งจะเปลี่ยนชื่อเป็น ฟอร์มูล่า ทู (Formula 2) ในปี 2017 ใช้รถแข่งเครื่องยนต์ 4.0 ลิตร วี8 ความแรง 612 แรงม้า เป็นรองรถเอฟวันอยู่ราวๆ 200 ตัว แข่งขันปีละ 12 สนาม สนามละ 2 เรซ โดยใช้สนามเดียวกับสุดสัปดาห์ที่มีแข่งเอฟวัน

ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา มีนักขับจากรายการนี้ได้เลื่อนชั้นขึ้นมาขับเอฟวันรวมแล้ว 31 คน โดย 2 จาก 31 คน มีชื่อของแชมป์โลกเอฟวันอย่าง นิโค่ รอสเบิร์ก (แชมป์ จีพี ทู 2005) และลูอิส แฮมิลตัน (แชมป์ จีพี ทู 2006) รวมอยู่ด้วย

ฉะนั้นคงต้องบอกว่า ฟอร์มูล่า ทู รายการนี้แหละครับ ของจริง! เพราะจะเป็นรายการที่ทีมแข่งในฟอร์มูล่า วัน จับตามอง และจะดึงตัวไปร่วมทีม อย่างเช่น ชาร์ลส เลอแคลร์ก (Charles Leclerc) นักขับสัญชาติโมนาโก ปัจจุบันขึ้นมาเป็นนักขับสังกัด ทีม อัลฟ่า โรมิโอ เซาเบอร์ ในเอฟวัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หากพูดถึงฝีมือการขับ หนุ่มอเล็กซ์ไม่เป็นรองใครในฟอร์มูล่า ทู ชั่วโมงนี้แน่นอน แต่หากจะถามถึงอนาคตว่าจะก้าวขึ้นมาขับเอฟวันเลยหรือไม่นั้น คงยังตอบไม่ได้ เพราะการจะได้ที่นั่งในทีมแข่งเอฟวัน อาจไม่ได้อยู่ที่ฝีมืออย่างเดียว อย่าลืมว่าอีกหนึ่งปัจจัยนั่นคือ “งบประมาณ”

ในสัปดาห์หน้าผมจะมาพร้อมกับตัวเลข ว่าหากจะได้ที่นั่งในทีมแข่งเอฟวันจะต้องใช้เงินประมาณเท่าไหร่ เผื่อว่าผู้ใหญ่ใจดีในบ้านเรา ทั้งภาครัฐและเอกชน อยากเห็นคนไทยไปโลดแล่นบนเวทีรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกขึ้นมาบ้าง