“ลมดูด” จากรถคันหน้ามีจริงหรือ

ในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต เรามักจะได้ยินผู้บรรยาย พูดถึงคำว่า Slipstream หรือ ลมดูด ในจังหวะที่รถแข่งกำลังจะไล่แซงกันในช่วงทางตรง แท้จริงแล้ว “Slipstream” มันคืออะไร และที่ผู้ใหญ่พูดกันว่าขับรถทางไกลระวังถูกรถสิบล้อดูด มันดูดได้จริงหรือ Tonkit360 อาสาพาไปหาคำตอบ

ภาพจาก NASCAR.com

ขับจี้ตูดแล้วแซง! นั่นแหละ Slipstream ในมอเตอร์สเปอร์ต

หากพูดถึงในวงการมอเตอร์สปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันรถสี่ล้อ หรือสองล้อ หากสังเกตให้ดี จังหวะแซงในช่วงทางตรงแต่ละครั้งนั้น รถคันที่ไล่มักจะต้องขับไล่จี้ท้ายรถคันหน้า (วิ่งอยู่ในเรซซิ่ง ไลน์เดียวกัน) ก่อนที่จะเปลี่ยนทิศทางเพื่อแซงในที่สุด น้อยครั้งมากที่เราจะเห็นรถวิ่งมาคนละเรซซิ่งไลน์และแซงขึ้นหน้าแบบง่ายๆ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น หมายความว่ารถคันที่ไล่แซงจะต้องมีพละกำลังมากกว่าคันที่ถูกแซงมากพอสมควร

ภาพจาก quora.com

ฉะนั้นการขับแบบจี้ตูดแล้วแซงในสนามแข่งมอเตอร์สเปอร์ต คือเทคนิคที่นักแข่งทุกคนรู้ดี และนี่แหละที่เรียกกันว่า Slipstream หากอ้างอิงตาม “กลศาสตร์ของไหล” หรือศาสตร์ที่ว่าด้วยพฤติกรรมการเคลื่อนที่ของของไหล (ของเหลวและก๊าซ) จะหมายถึง การที่วัตถุพุ่งแหวกอากาศ (รถวิ่งด้วยความเร็ว) ทำให้รถคันด้านหลังที่ตามมาในระยะประชิดไม่ต้องรับแรงปะทะจากอากาศ และเกิดช่องว่างระหว่างรถ 2 คัน ซึ่งถือเป็นช่องว่างที่ไม่มีแรงต้านของมวลอากาศ และมีความดันอากาศต่ำ เปรียบเสมือนเป็นแรงดูดให้รถคันหลังเข้าไปได้ใกล้ขึ้นกว่าปกตินั่นเอง

Slipstream เทคนิคยอดฮิตการแข่งขันจักรยานทางไกล

ที่ผ่านมาเราเคยมีข่าวเศร้าที่มีคนปั่นจักรยาน พยายามปั่นตามท้ายรถสิบล้อ เพื่ออาศัย Slipstream เพื่อช่วยผ่อนแรงในการปั่น ทว่าสุดท้ายก็ประสบอุบัติเหตุหลุดเข้าไปอยู่ท้ายรถสิบล้อกันมาแล้ว อย่างไรก็ดีในการแข่งขันจักรยานทางไกล เทคนิคดังกล่าว ถือเป็นแนวทางที่นั่กปั่นส่วนใหญ่เลือกใช้

ภาพจาก sporttechie.com

ในการปั่นจักรยานทางไกลนั้น นักปั่นจะใช้เทคนิคนี้ ปั่นประชิดจักรยานของคู่แข่ง ซึ่งตามศัพท์นักปั่นมักจะเรียกกันว่า “ดูด” หรือ “ซุก” เพื่อประหยัดแรง ซึ่งเป็นหลักการทางอากาศพลศาสตร์เดียวกันกับการแข่งขันในฝั่งมอเตอร์สปอร์ตเช่นกัน ซึ่งจากผลวิจัยพบว่า การกระทำเช่นนี้จะช่วยให้นักกีฬาจักรยานประหยัดแรงได้ถึง 30-40 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว อย่างไรก็ดี ต้องย้ำว่า ต้องเป็นจักรยานกับจักรยานด้วยกันเท่านั้น ห้ามไปดูดท้ายรถยนต์หรือรถสิบล้อเป็นอันขาด

ขับทางไกลต้องระวัง “รถสิบล้อ” ดูดจริงหรือ

เรามักจะได้ยินผู้ใหญ่คอยเตือนเสมอว่า หากขับรถทางไกล ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราขับรถเล็ก อย่าไปขับเข้าใกล้รถสิบล้อ จะเป็นอันตราย ซึ่งที่มาของคำเตือนนี้ก็มีหลักการมาจาก กลศาสตร์ของไหล เช่นเดียวกัน แต่ที่อันตรายกว่านั้นคือ รถบรรทุก เป็นวัตถุที่มีขนาดใหญ่และสูง เมื่อรถวิ่งแหวกอากาศไปด้วยความเร็ว จะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างรถคันหลังมากกว่าการขับตามรถชนิดอื่นๆ

ภาพจาก Slipstream Surfing

นั่นหมายความว่า หากคุณขับรถที่มีขนาดเล็ก ไล่ตั้งแต่ จักรยาน จักรยานยนต์ หรือขยับขึ้นมาเป็นรถในระดับอีโคคาร์ ซึ่งเป็นวัตถุที่มีน้ำหนักเบา ย่อมมีโอกาสเสี่ยงอันตรายจากการขับตามท้ายรถสิบล้อ หากขับจี้ในระยะประชิดนั่นเอง ขณะเดียวกันยังไม่รวมถึงอันตรายที่อาจจะเกิดจากการเบรกกะทันหัน รวมถึงจังหวะขับสวนรถบรรรทุกด้วยความเร็วสูง คุณจะรู้สึกได้ถึงมวลของอากาศที่เข้ามากระทบรถของคุณนั่นเอง