ปฏิทิน “ปิเรลลี่” กับคอนเซปต์ครบรอบ 45 ปี

ลูปิต้า เอ็นยองโก (ภาพจาก Pirelli)

เข้าช่วงปลายปีทีไร ก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของบริษัทผลิตยางรถยนต์สัญชาติอิตาเลียนอย่าง “ปิเรลลี่” ที่จะแจกปฏิทินให้กับลูกค้าระดับวีไอพีของตัวเอง ซึ่งช่วงปีหลังๆ มานี้ เรามักจะได้เห็นคอนเซปต์ในการถ่ายปฏิทินที่ล้ำลึกมากกว่าแค่การโชว์เรือนร่างของนางแบบแต่เพียงอย่างเดียว

ปฏิทินปิเรลลี่ ปี 2016 (ภาพจาก Pirelli)

ไล่มาตั้งแต่ปี 2016 ที่ดึงผู้หญิงเก่งจากหลากหลายวงการมาถ่ายแบบในมุมมองใหม่ที่ไม่เน้นขายความเซ็กซี่ แต่นำเสนอความเป็นตัวตนของสตรีผู้สร้างแรงบันดาลใจจากสาขาอาชีพต่างๆ โดยมีแค่ เซเลน่า วิลเลียมส์ นักเทนนิสหญิงอเมริกัน  ดีกรีอดีตมือ 1 ของโลก และ เอมี่ ชูเมอร์ นักแสดงหญิงคนดังของอังกฤษ เท่านั้นที่เปลือยกายถ่ายแบบ

ปฏิทินปิเรลลี่ ปี 2017 (ภาพจาก Pirelli)

พอมาปี 2017 การถ่ายทอดภาพคนดังที่มาเป็นนางแบบให้กับปฏิทินชุดนี้ก็เฉียบเข้าไปอีก เมื่อช่างภาพตั้งใจสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึกของเหล่านักแสดงดังโดยไม่จำเป็นต้องเปลื้องผ้าอาภรณ์ใดๆ  รวมถึงถ่ายทอดความงดงามตามธรรมชาติของทุกคนโดยไม่ผ่านการรีทัชใดๆ ทั้งสิ้น  ซึ่งนางแบบในครั้งนั้นมีด้วยกันถึง 14 คน  รวมถึง นิโคล คิดแมน, อูมา เธอร์แมน และจูเลียน มัวร์ด้วย

ส่วนคอนเซปต์ปฏิทินในปี 2018 ถือว่าฉีกไปจากปีอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง เมื่อปิเรลลี่เลือกที่จะถ่ายทอดความงามของคนดังหลากหลายวงการที่เป็น “คนผิวสี” โดยเฉพาะ ซึ่งในอดีตเคยมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้นที่มีนางแบบผิวสีในปฏิทินของปิเรลลี่ คือ ปี 1987 หรือเมื่อ 30 ปีก่อน

ดั๊กกี้ ธอต ร่วมถ่ายปฏิทินปี 2018 (ภาพจาก Pirelli)

นอกจากจะเลือกนางแบบผิวสีแล้ว  การถ่ายแบบเซตนี้ยังได้บรรณาธิการผิวสีคนใหม่แห่งนิตยสาร “โว้ก” ฉบับหัวอังกฤษ อย่าง เอ็ดเวิร์ด เอ็นนินฟูล มาช่วยดูแลเซตแฟชั่นให้เป็นไปตามคอนเซปต์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากนิยายแฟนตาซีเรื่องดังอย่าง Alice in Wonderland ด้วย

เรียกว่า พอก้าวจากตำแหน่งครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ ของนิตยสาร W มารับตำแหน่งบก.ใหญ่ ของโว้ก ในฐานะผู้ชายคนแรกที่ได้นั่งเก้าอี้นี้นับตั้งแต่ก่อตั้งนิตยสารมาครบ 100 ปี  เอ็นนินฟูลก็ได้งานชิ้นใหญ่ให้พิสูจน์ฝีมือกันเลยทีเดียว  พร้อมได้ ทิม วอล์กเกอร์ ช่างภาพดังของนิตยสารมาช่วยกันรังสรรค์ผลงานด้วย

โดยเสน่ห์ของปฏิทินปี 2018 คือการเนรมิตให้นิยาย Alice in Wonderland กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ด้วยการนำแคแรกเตอร์ตัวละครในเรื่องมาถ่ายทอดโดยนางแบบผิวสี  ทั้งนักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์อย่าง ลูปิต้า เอ็นยองโก, นาโอมิ แคมป์เบลล์ นางแบบระดับตัวแม่, ดั๊กกี้ ธอต นางแบบวัยรุ่น ลูกครึ่งซูดาน-ออสเตรเลีย หรือแม้แต่  วูปี้ โกลด์เบิร์ก นักแสดงตลกรุ่นเก๋าก็ยังมาร่วมแจมด้วย

สำหรับปฏิทินฉบับครบรอบ 45 ปี ของปิเรลลี่ เพิ่งจะเปิดตัวกันไปหมาดๆ ที่นิวยอร์ก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อกันว่าจะเป็นของสะสมที่แขกวีไอพีชื่นชอบยิ่งกว่าปีใดๆ รวมถึงสร้างมาตรฐานใหม่ที่สูงขึ้นไปอีกสำหรับคนที่จะมารับงานให้กับปิเรลลี่ในปีถัดไปด้วย