ลำดับการสืบสันตติวงศ์ของราชวงศ์อังกฤษ

ภาพจาก www.newsweek.com

การประกาศผ่านทางโซเชียลมีเดีย เรื่องการลดบทบาทของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ (เจ้าชายแฮรี่และเมแกน) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ข่าวของราชวงศ์อังกฤษกลับมาอยู่ในความสนใจของสาธารณะชนอีกครั้ง และหลายคนรอดูกันว่าจะมีประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับบทบาทของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์อย่างไรจากพระราชวังบัคกิงแฮม ทั้งนี้เจ้าชายแฮรี่ยังทรงเป็นรัชทายาทในลำดับที่ 6 ในการสืบสันตติวงศ์ของราชวงศ์อังกฤษ มาลองไล่เรียงดูกันว่าลำดับในการสืบสันตติวงศ์ของราชวงศ์อังกฤษในเวลานี้เป็นอย่างไรกันบ้าง

ลำดับที่ 1 : เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ พระโอรสพระองค์แรกในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร หรือควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงขึ้นครองราชย์ในกรณีที่พระมารดาสิ้นพระชนม์ หรือสละราชสมบัติ

ลำดับที่ 2 : เจ้าชายวิลเลียม

เจ้าชายวิลเลียมดยุคแห่งเคมบริดจ์ พระโอรสพระองค์แรกในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าหญิงไดอาน่า จะขึ้นครองราชย์ทันทีหากพระบิดาสิ้นพระชนม์

ลำดับที่ 3 : เจ้าชายจอร์จ

เจ้าชายจอร์จ พระโอรสพระองค์แรกในดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ โดยหลังจากทรงมีประสูติกาลในปี 2013 ทำให้ลำดับในการสืบสันตติวงศ์มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ซึ่งเดิมเป็นลำดับของเจ้าชายแฮร์รี่ พระอนุชาในเจ้าชายวิลเลียม

ลำดับที่ 4 : เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์

เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ พระธิดาพระองค์ที่ 2ในดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ที่ทรงมีประสูติกาลในปี 2015 จะได้ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีนาถพระองค์แรกต่อจากพระอัยยิกา (ย่า) หากเจ้าชายจอร์จสิ้นพระชนม์ โดยที่ไม่มีรัชทายาท

ลำดับที่ 5 : เจ้าชายหลุยส์

ทายาทพระองค์ที่ 3 ในดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ จะขึ้นมาแทนที่ลำดับเดิมของเจ้าชายแฮร์รี่ ผู้เป็นพระปิตุลา(อา) โดยจะขึ้นครองราชย์ได้ในกรณีที่เจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์สิ้นพระชนม์โดยไม่มีรัชทายาท

ลำดับที่ 6 : เจ้าชายแฮร์รี่

เจ้าชายแฮร์รี่ พระโอรสพระองค์ที่ 2 ในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และพระอนุชาเจ้าชายวิลเลียม จะขึ้นครองราชย์ได้ก็ต่อเมื่อเจ้าชายวิลเลียม และรัชทายาทของเจ้าชายวิลเลียมสิ้นพระชนม์โดยไม่มีรัชทายาท

ลำดับที่ 7 : มาสเตอร์ อาร์ชี แฮร์ริสัน เมาท์แบตเทน วินเซอร์

พระราชโอรสในเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เกอร์ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ประสูติเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2019 เมื่อชื่อของพระราชโอรสถูกประกาศออกมา สายข่าวในพระราชสำนักอย่าง Jonny Dymond กล่าวว่า ทั้งคู่ตั้งใจอย่างแน่วแน่แล้วว่าจะไม่นำพระโอรสขึ้นมารับฐานันดรศักดิ์

ที่มา : www.time.com/www.newsweek.com