โลกมันโหดร้ายเพราะมือของพวกเราเอง

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณสองสัปดาห์ที่แล้ว สมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ ออกมารณรงค์ให้นักฟุตบอลอาชีพในอังกฤษติด แฮชแทค #enough เพื่อแสดงให้ชาวโซเชียลทั้งหลายเห็นว่าพวกเขาไม่ทนแล้วนะ กับการใช้คำพูดเพื่อเหยียดสีผิว เชื้อชาติ ซึ่งนับเป็นการ bully อย่างหนึ่งบนโลกออนไลน์ ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวมีระยะเวลา 24 ชั่วโมง และมีนักฟุตบอลในอังกฤษที่ใช้โซเชียลมีเดีย ติดแฮชแทค ดังกล่าวกันเกือบทั้งวงการ 

จะว่าไปแล้วเหตุการณ์ในลักษณะที่ติด แฮชแทค #enough นั้นไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้คนที่ยังพอมีสติยั้งคิดอยู่บ้างจะออกมาชวนกันรณรงค์ให้ใช้โซเชียลมีเดีย หรือ สื่อสังคมออนไลน์ในทางสร้างสรรค์ ไม่ใช่ใช้เป็นที่ทำร้ายใครด้วยการนั่งพิมพ์อยู่กับคีย์บอร์ด เพราะสังคมยุคนี้ทุกคนต่างอ้างสิทธิในการแสดงความคิดเห็น แต่ภายใต้สิ่งที่เรียกว่าความคิดเห็นนั้นไม่ได้สนใจกันว่าได้ไปละเมิดสิทธิ หรือ ทำร้ายความรู้สึกคนที่ถูกกล่าวถึงหรือไม่ 

อันที่จริงแล้วความดีของโซเชียลมีเดีย นั้นก็มีอยู่ไม่น้อย แต่ด้านมืดก็มีอยู่มาก เมื่อโลกเสมือนจริงที่คู่ขนานไปกับโลกของความเป็นจริง ทำให้คนคิดว่าเราจะแสดงความคิดเห็นอย่างไรก็ได้ จะหยาบคายแค่ไหนก็ได้ จะด่าใคร ประจานใคร จะโชว์ใครก็ได้ เพราะคิดว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัว เพราะคิดว่าไม่มีใครรู้จักตัวตนที่แท้จริง เพราะคิดว่าไม่มีทางที่จะตามมาเจอกันได้ในโลกของความเป็นจริง 

วิธีคิดแบบนั้นผิดทั้งหมด ถ้าคุณคิดว่าโซเชียลมีเดีย คือที่ระบายอารมณ์ทางด้านมืด ก็เท่ากับว่าคุณได้ทำให้โลกคู่ขนานที่ปัจจุบันมีอิทธิพลกับชีวิตจริงนั้น กลายเป็นโลกที่เต็มไปด้วยความเลวร้าย เมื่อคุณคิดแบบนี้ คนอื่นคิดเช่นคุณ หน้าไทม์ไลน์ก็เต็มไปด้วยคำพูดเสียดสี ดูถูก ต่อว่าแบบที่ไม่ต้องยับยั้งชั่งใจกันแล้ว  

ถ้าคุณคิดว่าโซเชียลมีเดีย คือโลกของการโชว์ เพื่อความสำเร็จความใคร่ทางอารมณ์แบบปลอมๆ คุณก็จะเพิ่มความโชว์ไปเรื่อยๆ ให้คนที่คุณไม่รู้จักได้เห็นและต้องไม่ลืมว่าสิ่งที่คุณโชว์นั้นไม่มีทางลบออกไป ต่อให้คุณคิดว่าคุณลบมันเกลี้ยงไปแล้ว มันยังคงอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ ของแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียที่คุณใช้อยู่ 

และข้อสุดท้ายที่คิดว่า จะโพสต์อย่างไรก็ได้ไม่มีทางที่ใครจะตามเจอ เรื่องนี้ก็ต้องคิดใหม่ เพราะถ้าเอาเข้าจริงแล้ว ไอพีแอดเดรสของคุณมันจะปรากฎหราในการใช้งาน ต่อให้คุณคิดว่าซ่อนไอพีไว้ดีแล้ว หรือไปใช้เครื่องของคนอื่น แต่สุดท้ายโซเชียลมีเดียมักทิ้งร่องรอยให้ติดตามได้เสมอ 

ทั้งหมดนี้คือสิ่งทีเกิดขึ้นในทุกวันนี้ ถามว่าจะหมดไปไหม คำตอบคือไม่มีทางหมดไปได้ แต่เราสามารถทำให้มันน้อยลงได้ ด้วยคำแค่ประโยคเดียวคือ “ใจเขาใจเรา” มันคือสิ่งควรจะนึกถึงเป็นอย่างแรกสำหรับการอยู่ในสังคมไม่ว่าสังคมนั้นจะเป็นโลกจริง หรือ โลกเสมือนจริง และจงจำไว้เสมอว่า “เมื่อเริ่มพิมพ์ข้อความทำร้ายใคร คุณกำลังแสดงตัวตนอีกด้านที่น่าขยะแขยงของตัวเองออกมา”