รวมวิธีประหยัดไฟในแบบของมนุษย์เงินเดือน ..หลังปรับขึ้นค่าไฟ

ทุก ๆ ปีเมื่อฤดูร้อนวนมาถึงประเทศไทย แน่นอนว่าเป็นช่วงที่หลายคนเกลียดมากที่สุด เพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าว เหงื่อไหลไคลย้อยแม้จะเพิ่งอาบน้ำ อากาศร้อนพาลให้อารมณ์หงุดหงิด อีกทั้งสำหรับคนขี้ร้อนเวลาอยู่บ้านหรือที่พักก็ต้องเปิดแอร์เปิดพัดลม เปลืองไฟเข้าไปอีก

ยุคที่ข้าวยากหมากแพง การใช้จ่ายแต่ละอย่างนั้นก็ต้องคิดให้ละเอียดถี่ถ้วน โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน ที่ต้องคำนึงตั้งแต่ค่ากินค่าของใช้ค่าเดินทาง ใช้จ่ายหนี้สิน เงินเก็บ พอถึงช่วงหน้าร้อนก็ต้องมาเสียเงินค่าไฟเพิ่มอีกก็คงไม่ไหว

เรามีวิธีบอกลาคำว่าแพงของบิลค่าไฟ ลดการใช้จ่ายในส่วนนี้ให้คุณเอาไปใช้จ่ายในส่วนอื่นได้ ตามวิธีเหล่านี้

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้แอร์

แน่นอนว่าอากาศร้อน ๆ ถ้าเราอยู่ในห้องก็จะต้องหยิบรีโมทเปิดแอร์ แล้วลดอุณหภูมิเร่งพัดลมแรง ๆ แล้วก็นอนตากแบบฉ่ำ ๆ แต่ความจริงแล้วให้ทำแบบนี้ใครก็อยากทำ เพียงแต่จะได้หนาวสั่นของจริงเมื่อตอนเห็นบิลค่าไฟน่ะสิ เอาเป็นว่าเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้แอร์ดีกว่า โดยเลือกเปิดแอร์ในช่วงที่อากาศเริ่มเย็นลงอย่างช่วงค่ำ ๆ เพราะหากเปิดตอนอากาศร้อนจัดจะส่งผลให้แอร์ทำงานหนักเกินไปกินไฟมาก และตั้งอุณหภูมิของแอร์ไม่ให้ต่ำเกินประมาณ 25 – 28 องศาเซลเซียส รวมถึงตั้งเวลาปิดแอร์ล่วงหน้าก่อนตื่นสัก 2 ชั่วโมง ก็ช่วยได้เยอะเลยนะ

เคลียร์ตู้เย็น

เป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยประหยัดไฟได้ สำหรับการทำความสะอาดตู้เย็น เคลียร์ของที่ไม่จำเป็นออกตัดใจทิ้งซะให้หมด รวมถึงทำการละลายน้ำแข็งด้วย จะช่วยลดการทำงานหนักของตู้เย็นและประหยัดไฟได้

เลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดไฟ

เดี๋ยวนี้อุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าหลาย ๆ อย่างถูกออกแบบมาให้ประหยัดไฟมากยิ่งขึ้น อย่างพวกหลอดไฟ แอร์ ปลั๊กไฟ เหล่านี้ควรเลือกซื้อหาแบบหรือยี่ห้อที่ช่วยคุณประหยัดไฟจะดีที่สุด รวมถึงตอนที่ไม่ได้ใช้ก็ปิดหรือถอดปลั๊กด้วยล่ะ

ตั้งใจทำงานแบบรวดเดียวจบ

หลาย ๆ คนอาจมีภาระหน้าที่ทางการงานเยอะจนต้องหอบเอางานกลับมาทำที่บ้าน ซึ่งยิ่งเพิ่มภาระให้ค่าไฟที่ใช้ในการทำงานเข้าไปอีก ทางออกคือจงตั้งใจทำงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายให้แล้วเสร็จที่ออฟฟิศไปเลย จะได้ไม่คั่งค้างแล้วเอากลับมาทำที่ห้อง นอกจากงานจะเสร็จไวแล้ว ก็ยังได้เวลาพักผ่อนเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก

ไม่คุดคู้ ออกไปดูโลกภายนอก

วันหยุดอย่างเสาร์-อาทิตย์ ถ้ามัวแต่อยู่ห้องแน่นอนแหละว่าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้ไฟฟ้าได้เลย ดังนั้นทางที่ดีที่จะประหยัดไฟได้ดีที่สุดคือ ไม่ใช้ไฟฟ้า แต่ออกไปข้างนอก เช่น เดินตากแอร์ห้าง นั่งร้านคาเฟ่ชิล ๆ ถือเป็นการได้เที่ยวไปในตัวอีกด้วย

ทั้งหมดก็เป็นวิธีเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้คุณสบายใจขึ้นมาเมื่อได้เห็นบิลค่าไปในช่วงสิ้นเดือน ทั้งนี้ทั้งนั้นที่สำคัญที่สุดก็คือแอร์ เพราะยิ่งในช่วงหน้าร้อนที่อากาศร้อนทั้งวันทั้งคืน แอร์มักจะทำงานหนักและกินไฟมาก ควรคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสมให้ดี