เส้นทางรถเมล์ไทย ที่ยังไปไม่ถึงระบบไร้เงินสด

ผลักดันกันมาตั้งหลายปีกับการทำให้รถเมล์ในกรุงเทพฯ สามารถจ่ายค่าโดยสารด้วยบัตร E-Ticket ได้ เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการ และพนักงานเก็บเงิน แต่โปรเจคก็ต้องพับเก็บไปเมื่อต้นปีหลังจากพบว่าเครื่องอ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ทำงานไม่เสถียร รวมถึงเครื่องหยอดเหรียญที่พับโครงการไปตั้งแต่ 2560 ด้วยเช่นกัน

นั่นถือเป็นข่าวที่ทำให้คนใช้บริการรถเมล์ผิดหวังกันไม่น้อย ด้วยความอยากเห็นการพัฒนาและความสะดวกสบายในการจ่ายเงินมากขึ้น

การแก้ปัญหาของขสมก.

เนื่องจากเครื่องอ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ไม่สามารถทำงานได้ ขสมก.จึงร่วมกับธนาคารกรุงไทย นำเครื่อง EDC (Electronic Data Capture) ที่คล้ายๆ กับเครื่องจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตและเดบิตตามห้างสรรพสินค้ามาให้บริการแทน เป็นการสแกนบัตรเพื่อจ่ายเงิน โดยสามารถใช้ได้ทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรเครดิต บัตรเดบิต จ่ายผ่าน QR Code ที่ใช้ได้ทุกธนาคาร และผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของขสมก. และยังสามารถจ่ายด้วยเงินสดได้อยู่เนื่องจากยังมีพนักงานเก็บเงินให้บริการ แต่ที่ยังไม่สะดวกสบายขนาดนั้นเพราะพนักงานเก็บเงินต้องพกทั้งเครื่อง EDC และกระบอกเก็บเงินไว้กับตัว ซึ่งถือว่าเพิ่มภาระหน้าที่ให้พนักงานอีกหนึ่งทาง

รถเมล์ปรับอากาศสาย 510 ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นสายที่ขสมก.เริ่มทดลองการให้บริการเครื่องอ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มระบบ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2562 เป็นต้นไป และจะให้จ่ายเงินสดได้อีก 2 สัปดาห์ และหลังจากนั้นจะต้องเป็นการจ่ายบัตรเท่านั้น และถ้าได้รับการตอบรับที่ดีก็จะขยายไปยังรถสายอื่นต่อไป

ซึ่งตามความคิดเห็นของ เพจรถเมล์ไทยแฟนคลับ ที่คอยอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับรถเมล์ไทยมาตลอด ได้มองว่าไม่ควรหักดิบการเลิกจ่ายด้วยเงินสด เนื่องจากอาจจะมีคนไม่สะดวกเพราะอาจจะไม่ได้ใช้บริการบ่อย หรือบางคนอาจจะไม่อยากซื้อบัตร แต่ควรจะเป็นการทำการทดลองและดูสถิติว่าคนส่วนใหญ่ใช้บัตรจ่ายหรือใช้เงินสดมากกว่ากัน และมีมาตรการอะไรที่ดึงดูดให้คนหันมาใช้บัตรกันมากขึ้น?

แล้วเราหวังอะไรจากรถเมล์ไทยตอนนี้?

จากใจคนที่ใช้บริการรถเมล์คงไม่ต้องการอะไรมาก นอกจากความสะดวกสบายที่ได้จากการขึ้นรถเมล์ มีรถที่เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร คนขับรถบริการปลอดภัยไม่ต้องกังวลเรื่องอุบัติเหตุ ไม่ต้องกังวลว่าจะจอดไม่ตรงป้าย ไม่ต้องห่วงว่าต้องรีบกระโดดลงรถตอนที่ยังจอดไม่สนิท มีรถเมล์ที่สภาพดีให้นั่งแบบไม่ต้องกังวล

สิ่งที่คนใช้รถเมล์หวังในระยะยาว

นอกเหนือจากรถเมล์ที่สะดวก สะอาด ปลอดภัยแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่กรุงเทพส่วนหนึ่งฝันไว้นั่นก็คือการพกบัตรใบเดียวแต่สามารถใช้บริการได้ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้าบนดิน ใต้ดิน เรือ ฯลฯ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการจัดระบบต่างๆ และไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน แต่ก็เป็นเรื่องที่ควรพัฒนาไปเรื่อยๆ และควรจะเริ่มทำการทดลอง

แต่เท่าที่ดูแล้ว สิ่งที่เราจะได้นั่นคือ การจ่ายเงินด้วยบัตรสามารถทำได้แล้วแน่ๆ แต่เราก็อาจจะต้องพกบัตรของทุกขนส่งสาธารณะติดตัวไว้ อย่างเช่น บัตร BTS บัตร MRT บัตรรถเมล์ เพราะถ้าให้มารวมกันนั้นดูเป็นเรื่องยาก