เราเห็นอะไรบ้าง จากการเลือกตั้งล่วงหน้า

ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยกับการเลือกตั้งล่วงหน้าของประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 มีนาคม หลังเว้นวรรคจากการเลือกตั้ง 8 ปี ซึ่งมีผู้ใช้สิทธิลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าถึง 2.6 ล้านคน ซึ่งเขตที่มีผู้ลงทะเบียนมากที่สุดเห็นจะเป็น ‘เขตบางกะปิ’ ด้วยจำนวนผู้ลงทะเบียนกว่า 6 หมื่นคน แต่ก็ไม่ทิ้งห่างจากเขตอื่นมากนัก นับเป็นเรื่องน่ายินดีในส่วนของการรักษาสิทธิเสียงของบุคคล

ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า การจัดการเลือกตั้งนอกเขตล่วงหน้ามีผู้คนลงทะเบียนใช้สิทธิกันล้นหลามเพียงนี้ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ในหน้างานได้ เห็นได้จากการโพสต์ถึงการทำงานของคณะกรรมการต่าง ๆ บนโซเชียลทั้ง เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง ไปดูกัน

สถานที่แออัด ไม่เหมาะสมกับจำนวนคนที่มาใช้สิทธิ์

เรื่องของสถานที่จัดเลือกตั้งนั้นถือเป็นประการสำคัญยิ่งในการจัดตั้ง เนื่องจากในหลาย ๆ เขตผู้คนต่างร้องเรียนและบ่นกันมากมายเกี่ยวกับสถานที่ที่ใช้ เช่น บนอาคารเรียนซึ่งมี่พื้นที่แคบทั้งทางเดินและบันไดขึ้นอาคาร ทำให้ผู้คนต่อแถวกันแออัดยัดเยียดส่งผลให้หายใจไม่ออก มีคนเป็นลมหลายราย อีกทั้งในพื้นที่ชลบุรี เขต 2 ได้มีการย้ายหน่วยเลือกตั้งโดยไม่ประกาศให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง ทำให้เกิดความวุ่นวายตามมา

บัตรเลือกตั้งผิดเขต

อันนี้ดูเป็นเรื่องไม่น่าผิดพลาดกันได้ง่าย โดยการแจกบัตรเลือกตั้งผิดเขตนั้นไม่ได้เกิดขึ้นกับเพียงแค่คนเดียวหรือสองคน แต่ดูจากกระแสในโซเชียลนั้น มีคนที่ได้รับบัตรที่ระบุเขตไม่ตรงกับของตนเองเยอะมาก หลายคนก็แสดงความเห็นกันว่าอาจเป็นเพราะมีคนใช้สิทธิกันมาก อีกทั้งเมื่อท้วงติงไป กรรมการในพื้นที่ตอบมาเพียงว่า ‘กา ๆ ไปเถอะเดี๋ยวลงให้’ สร้างความไม่พอใจให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก เพราะ กกต. นั้นเคยบอกมาแล้วว่า บัตรเลือกตั้งที่ไม่ตรงเขตนั้นจะถือเป็นบัตรเสีย ซึ่งในกรณีนี้หลายคนก็ปล่อยผ่าน แต่ก็มีบางส่วนที่ท้วงติงจนเจ้าหน้าที่เปลี่ยนบัตรเลือกตั้งให้ใหม่

ความชัดเจนของบัตรเลือกตั้ง

จากที่ก่อนหน้านี้เราได้รับข่าวสารกันอย่างถ้วนทั่วว่า เบอร์ของผู้สมัครแต่ละพรรคจะแตกต่างกันไปในแต่ละเขต ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำเบอร์ของผู้สมัครในเขตตนที่ตนจะเลือกให้ขึ้นใจเพื่อความไม่สับสนตอนเข้าคูหา แต่จากการสังเกตการณ์การเลือกตั้งล่วงหน้ามานั้นพบว่า ในบัตรลงคะแนนจะมีโลโก้พรรคให้เห็นเพื่อง่ายต่อการเลือกอยู่แล้ว ดังนั้นผู้ลงคะแนนไม่ต้องห่วงว่าจะสับสน ขอเพียงแต่ตรวจดูรายละเอียดต่าง ๆ บนบัตรให้ครบถ้วนก็พอ เพราะอาจได้รับบัตรจากเขตอื่นมาก็เป็นได้

ประชาชนส่วนใหญ่กังวลเกี่ยวกับหีบเลือกตั้ง

หลังจากเข้าคูหากาเบอร์ที่ชอบเสร็จเรียบร้อย ผู้ลงคะแนนส่วนใหญ่ต่างก็ตั้งข้อสังเกตในส่วนของหีบใส่บัตรเลือกตั้งว่า ดูไม่แข็งแรง และเหมือนไม่มีการปิดอย่างแน่นหนาพอ ซึ่งในส่วนนี้กรรมการผู้เกี่ยวข้องได้บอกว่า จากนี้จะเป็นหน้าที่ของไปรษณีย์ที่จะนำไปส่งตามจุดคัดแยก ซึ่งในส่วนนี้สร้างความกังวลอย่างมากในเรื่องของการสลับสับเปลี่ยนบัตร

ข้อเหล่านี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในวันเลือกตั้งล่วงหน้า โดยวันเลือกตั้งวันจริงที่จะถึงนี้คือวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. ขอให้ทุกคนวางแผนการเดินทาง และควรตรวจเช็ครายละเอียดต่าง ๆ บนบัตรเลือกตั้งให้แน่ชัดก่อนกา และหวังว่าเราจะได้เห็นความพร้อมของกรรมการมากกว่านี้