ความสามารของ AI ในปัจจุบัน และการมาแทนที่มนุษย์ในอนาคต

เราคงเคยได้เห็นกันจากภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่องไม่ว่าจะแนว ไซไฟยุคอนาคต ที่ตัวละครในเรื่องนั้นเป็นหุ่นยนต์สามารถพูดคุยโต้ตอบได้ไม่ต่างจากมนุษย์ ซึ่งในปัจจุบันนี้การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือ A.I.(Artificial Intelligence) ได้มีการพัฒนาไปอย่างมาก

สำหรับบางคนแล้วอาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องใหม่ แต่แท้ที่จริงแล้ว A.I. นั้นมีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามานาน ยกตัวอย่างเช่น แอร์ที่ใช้ A.I. ช่วยในการประมวลผลอุณหภูมิ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่างภายในบ้าน ก็มีเทคโนโลยี A.I. ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราอยู่ไม่น้อย

‘ ที่ตอนนี้หลายธุรกิจได้นำ A.I. เข้ามาใช้ และลดบทบาทในการทำงานของมนุษย์ลง กลายเป็นว่าในอนคตจะมีหลายตำแหน่งหน้าที่ที่จะถูก A.I เข้ามาทดแทน ‘

และในตอนนี้ การพัฒนา A.I. ได้ก้าวหน้าขึ้นอย่างมาก นับว่าเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่มีประสิทธิภาพสูงพอควร จาก A.I. ที่โลกแล่นอยู่ในแค่ภาพยนตร์ ต่อไปนี้เราจะได้เห็นสิ่งเหล่านี้มีบทบาทในชีวิตเรามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการทำงาน ที่ตอนนี้หลายธุรกิจได้นำ A.I. เข้ามาใช้ และลดบทบาทในการทำงานของมนุษย์ลง กลายเป็นว่าในอนคตจะมีหลายตำแหน่งหน้าที่ที่จะถูก A.I เข้ามาทดแทน เพราะในเชิงธุรกิจหากมองในระยะยาว การลงทุนกับ A.I นั้นคุ้มค่ากว่ามาก จะมีอาชีพใดบ้างที่เสี่ยงต่อการโดน A.I. แย่งงาน มาดูพร้อมกันเลย!

สายอุตสาหกรรมการผลิต

สายอาชีพที่เสี่ยงตกงานจากการแทนที่ด้วย A.I. มากที่สุด เห้นจะเป็นแรงงานในอุตสาหกรรมการผลิตนี่แหละ เนื่องจากปัญหาคนงานต่าง ๆ มากมาย ทำให้หลายธุรกิจจับตามองการนำเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ เพราะเห็นกันแล้วว่าในระยะยาวนั้นความเสี่ยงน้อยกว่ามาก

เจ้าหน้าที่สายการเงิน

ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า การทำธุรกรรมทางการเงินสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะ ฝาก ถอน โอน เติม จ่าย เพียงแค่โทรศัพท์เครื่องเดียวก็สามารถทำได้เพียงแค่ขยับปลายนิ้ว ทั้งแอปพลิเคชั่นบนมือถือ หรือเครื่องอัตโนมัติ ก็เพียงพอแล้วที่จะบอกเราได้ว่า อาชีพสายนี้กำลังโดน A.I. เข้ามาครอบครองตำแหน่ง

Call Center

อาชีพสายนี้ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มเสี่ยงที่จะถูกแทนที่ด้วย A.I. เข้าไปเต็มที เนื่องจากการพัฒนาการโต้ตอบของปัญญาประดิษฐ์ รวมถึง Chat Bot ที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้ธุรกิจมีความยุ่งยากน้อยลง

พนักงานขายสินค้า

เร็ว ง่าย และจบ ด้วยมาตรฐานของเทคโนโลยี ยกตัวอย่าง เช่น การซื้อของออนไลน์ที่ง่ายเพียงสัมผัส แทบไม่ต้องขยับตัวไปไหนเราก็ได้สิ่งที่ต้องการแล้ว หรือแม้กระทั้งภายในร้านค้าต่าง ๆ หลายพื้นที่ก็ไม่มีการใช้คนมาคิดเงินอีกแล้ว

Taxi และพนักงานขับรถ

อีกหนึ่งสายอาชีพที่ต้องกลัวตกงาน เนื่องด้วยตอนนี้มีปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยเรื่องการขับขี่ที่ฉลาดมาก ๆ เกิดขึ้นแล้ว โดยมันสามารถคำนวณสิ่งต่าง ๆ ได้ดีกว่ามนุษย์ ทั้งระยะทาง อุบัติเหตุ ถือว่าปลอดภันกว่ามนุษย์เสียอีก และหากวันใดที่ปัญญาประดิษฐ์ในการขับขี่ไร้ข้อบกพร่อง ก็เตรียมตกงานกันได้เลย

แต่นอกจากหลาย ๆ อาชีพที่จะโดน A.I. เข้ามาแทนที่นั้น ในทางกลับกันก็ยังมีความสามารถหลายอย่างที่ A.I. ยังสู้มนุษย์ไม่ได้ เช่น ความคิดสร้างสรรค์ที่ถึงแม้ระบบปัญญาประดิษฐ์จะมีความแม่นยำหรือรวดเร็วแต่ความสร้างสรรค์นั้นมนุษย์ยังเป็นต่ออยู่หลายขุมเลยล่ะ รวมไปถึงเรื่อง ประสาทสัมผัส, เรื่องของอารมณ์และสังคม เหล่านี้ยังถือว่าปัจจุบัน A.I. ยังมีความสารถไม่ถึงแน่นอน