เก็บเงินเก็บแบบไหนที่ไม่ต้องเสียภาษี

หลายคนมีเงินเก็บอยู่ก้อนหนึ่ง หรือเพิ่งรับเงินโบนัสมาเป็นก้อนใหญ่ ซึ่งบางครั้งการจะทำให้เงินก้อนใหญ่งอกเงยได้มาก ก็ต้องอาศัยการนำเงินไปอยู่ในที่ที่ได้ดอกเบี้ยสูงอย่างบัญชีฝากประจำ แต่ปัญหาที่สำคัญคือ บัญชีฝากประจำเหล่านั้น เมื่อได้ดอกเบี้ยมา ต้องเสียภาษี แล้วมีวิธีการฝากเงินให้งอกเงยดีงามแบบไหนที่ไม่ต้องเสียภาษีล่ะ

บัญชีออมทรัพย์ทั่วไป

ซึ่งหากดอกเบี้ยที่ได้ต่อปีไม่ถึง 20,000 ก็ไม่ต้องเสียภาษีนะจ๊ะ

บัญชีเงินฝากปลอดภาษี

เป็นบัญชีที่ช่วยเรื่องวินัยในการออม เพราะต้องฝากทุกเดือน เดือนละเท่าๆ กัน  จนครบตามงวดที่กำหนด ฝากจนครบกำหนดเราก็จะได้รับเงินเป็นก้อน พร้อมดอกเบี้ยที่สูงกว่าเงินฝากทั่วไป โดยได้รับยกเว้นการเสียภาษีเงินฝาก ซึ่งธนาคารส่วนใหญ่มักจะให้เปิดได้แค่คนละ 1 บัญชีเท่านั้น

ยกตัวอย่างบัญชีเงินฝากปลอดภาษี 24 เดือน ตอนนี้ หลายธนาคารให้ดอกเบี้ยสูง 2.2% – 2.5% ต่อปีเลยทีเดียว

ซึ่งเงินฝากประจำที่ปลอดภาษีคือ ฝากติดต่อกัน 2 ปี ขึ้นไป ฝากแต่ละครั้งไม่เกิน 25,000 บาท หรือรวมกันแล้วไม่เกิน 600,000 บาท จะได้รับการงดเว้นภาษี

บัญชีงินฝากพิเศษ

ธนาคารต่างๆ ออกบัญชีเงินฝากพิเศษเพื่อเป็นทางเลือกและดึงดูดลูกค้าที่ชอบเก็บเงิน ซึ่งอาจมีเงื่อนไขเยอะกว่าออมทรัพย์ปกติทั่วไป เช่น ต้องฝากมากกว่าถอนในแต่ละเดือน หรือ ถอนได้จำนวนจำกัด รวมทั้งมีอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได ซึ่งต้องศึกษาข้อมูล และ เงื่อนไขให้ดีก่อนตัดสินใจ

บัญชีเงินฝากสหกรณ์

ถือเป็นแหล่งฝากเงินที่ดีอย่างหนึ่ง หากบริษัทไหนมีสหกรณ์ออมทรัพย์ถือว่าโชคดีมากจริงๆ เราจึงควรเก็บเงินเดือนส่วนหนึ่งฝากกับสหกรณ์ออมทรัพย์ ไม่ว่าจะฝากในรูปแบบของทุนเรือนหุ้น รับปันผลปลายปี หรือ จะฝากแบบบัญชีออมทรัพย์ก็ดี  นอกจากจะเป็นแหล่งเก็บออมระยะยาว ผลตอบแทนในระดับน่าประทับใจ ยังปลอดภาษี 100%

บัญชีเงินฝากของผู้สูงวัย

ตามกฏหมายแล้ว ผู้ฝากที่มีอายุไม่น้อยกว่า 55 ปี จะเป็นบัญชีที่ไม่ต้องเสียภาษี โดยต้องเป็นเงินฝากแประจำ ที่ฝาก 1 ปีขึ้นไป และได้รับดอกเบี้ยต่อปีไม่เกิน 30,000 บาทรวมในบัญชีอื่นๆ ด้วยนะ

บัญชีหุ้น

การลงทุนในหุ้น ส่วนต่างที่ได้จากราคาตอนซื้อกับตอนที่ขายหรือที่เรียกว่า Captitale Gain  ไม่ต้องเสียภาษี แต่ส่วนที่ได้เป็นเงินปันผลจากหุ้น ส่วนนั้นยังต้องเสียภาษี ซึ่งเราสามารถเลือกออมในหุ้นเหมือนการออมในบัญชีฝากประจำพิเศษ คือ ทยอยซื้อทุกเดือน เดือนละเท่าๆ กัน หรือ วิธีที่เรียกว่า DCA นั่นเอง และต้องเลือกหุ้นที่ถือได้ระยะยาว เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจที่เป็นที่ต้องการของคนทั้งประเทศนะจ๊ะ

ออมเงินให้สนุกก็ต้องจัดสรรเงินของเราให้ดี พร้อมทั้งหาข้อมูลให้ดีว่าบัญชีแบบไหนที่เหมาะกับเรา โดยไม่ต้องเสียภาษีอีกด้วย