“ประชุมพงศาวดารประชาธิปไตย” เพื่อเข้าใจสิทธิเสรีภาพที่แท้จริง

คุณเคยนึกสงสัยไหมว่าระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเป็นการปกครองที่ดีที่สุดหรือเปล่า เพราะเท่าที่ผ่านมา ก็เหมือนพวกใครพวกมันใครได้เป็นใหญ่ก็ใช้อำนาจอย่างเต็มที่ ส่วนคนที่เป็นเสียงส่วนน้อยก็ต้องกล้ำกลืนฝืนทนยอมรับเสียงส่วนใหญ่ที่เป็นผู้ชนะไป

และในยุคสมัยที่สังคมกำลังจะกลับมามีประชาธิปไตยจากการเลือกตั้ง (ซึ่งในเวลาที่เขียนต้นฉบับอยู่นี้ยังไม่รู้ว่าะได้เลือกเมื่อไร) จึงขอแนะนำหนังสือ “ประชุมพงศาวดารประชาธิปไตย” ของม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช และ ตลอดสี่สัปดาห์ต่อจากนี้จะขอแนะนำหนังสือของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช แบบซีรี่ย์ยาว ให้กับคุณผู้อ่านได้ลองไปซื้อหามาอ่านกัน

กลับมาที่ “ประชุมพงศาวดารประชาธิปไตย” หนังสือที่ถูกเรียบเรียงขึ้นจากการจัดรายการวิทยุ ที่ชื่อว่า “เพื่อนนอน” ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ช่วงระหว่างปี 2505-2509 แม้จะเป็นเรื่องราวที่ถูกเล่าเมื่อเกือบ 6 ทศวรรษที่แล้ว แต่เนื้อหาของประชาธิไตยบนโลกใบนี้ ณ เวลาปัจจุบันก็มิได้แตกต่างไปจากเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้น ดังเช่นที่จะขอหยิบยกจาก “เรื่องประชาธิปไตย อังกฤษ (3) การเลือกตั้ง ซึ่ง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ เล่าถึงความนิยมในระบอบประชาธิไตยไว้ว่า

“ในระบอบประชาธิไตยที่แท้จริงนั้น รัฐบาลก็ดี พรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายค้านก็ดี จะประมาทไม่ได้เป็นอันขาด เพราะความนิยมของประชาชนต่อพรรครัฐบาลต่อพรรคฝ่ายค้านหรือ พรรคใดนั้นเป็นความนิยมที่เป็นอิสระจริงๆ ไม่มีผู้ใดไปบังคับหรือซื้อขายกันได้ และความนิยมที่เป็นอิสระนั้นอาจจะเปลี่ยนแปลงผันผวนไปได้ทุกระยะทุกเมื่อ”

นอกจากประชาธิไตยในอังกฤษแล้ว ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ยังได้เล่าถึงประชาธิปไตยในฟิลิปปินส์ ในปากีสถาน ในสหรัฐอเมริก ในยุโรป ในอินโดนีเซีย ในมาเลเซีย ในญี่ปุ่น รวมไปถึงสถานะของสื่อในประเทศประชาธิปไตยเหล่านั้นว่ามีสถานะที่เป็นอิสระเพียงใด

ทั้งหมดเป็นการเล่าผ่านรายการวิทยุจาก ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ผู้ถูกยกให้เป็นปราชญ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี และ ยูเนสโก ยกให้เป็น บุคคลสำคัญของโลกในสี่สาขาคือ การศึกษา วัฒนาธรรม สังคมศาสตร์ และ สื่อสารมวลชน

ดังนั้นการได้อ่านหนังสือของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช คือการได้เสพเนื้อหาที่มีสาระจากผู้ที่มีความรู้และมากประสบการณ์อันจะทำให้คุณได้เห็นว่า ประชาธิปไตย นั้นไม่ได้มีแค่เรื่องของการเลือกตั้ง แต่อาจหมายรวมถึงคุณภาพของประชากรในการใช้ประชาธิปไตยให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย