ใกล้ปีใหม่ วางแผนไหว้พระ “บุโรพุทโธ” (ตอนจบ)

ใกล้ปีใหม่ วางแผนไหว้พระ “บุโรพุทโธ” (ตอนแรก)
ใกล้ปีใหม่ วางแผนไหว้พระ “บุโรพุทโธ” (ตอนที่ 2)
ใกล้ปีใหม่ วางแผนไหว้พระ “บุโรพุทโธ” (ตอนที่ 3)

การวางแผนไปไหว้พระรับสิริมงคลช่วงปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึง ด้วยการเดินทางไปนมัสการพระพุทธรูป ณ มหาสถูปเก่าแก่และยิ่งใหญ่แห่งเอเชียอาคเนย์ “บุโรพุทโธ” ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณที่กรุณาติดตามอ่านชุดข้อเขียน ใกล้ปีใหม่ วางแผนไหว้พระ “บุโรพุทโธ” มาถึงตอนที่ 4 ซึ่งจะเป็นตอนสุดท้ายของซีรีย์บทความ “บุโรพุทโธ”

โดยในตอนหน้า เพื่อให้อรรถรสการเดินทางไป “บุโรพุทโธ” สานต่อกลิ่นอายของมนต์สเน่ห์อินโดนีเซียที่หลายคนหลงรัก และประทับใจในมิตรไมตรีของผู้คนบนแผ่นดินอินโดที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยรอยยิ้มอย่างจริงใจเต็มเปี่ยม คอลัมน์นี้ ขออาสาพาไปเยือนปราสาท “ปรัมบานัน” ฮินดูสถานที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจาก “บุโรพุทโธ”

จากนั้น จะต่อกันด้วยโบสถ์ “เมนดุต” และ “พาวอน” ซึ่งทั้งสองแห่ง เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในพระพุทธศาสนาของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นศาสนาสถานที่ดีไซน์ให้มีรูปทรงเป็นเส้นตรงโยงเข้าหากันระหว่าง “บุโรพุทโธ” “เมนดุต” และ “พาวอน” ทั้งหมดนี้อยู่ในกรุง “ย็อกยาการ์ตา” หรือที่คนท้องถิ่นได้พาขนานนามกันว่า “จ๊อกจา”

และในห้วงเวลาของการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ จะปิดท้ายการท่องเที่ยวอินโดนีเซียในช่วงเวลานี้จากการไหว้พระ “บุโรพุทโธ” ไปเยือน “เมนดุต” และ “พาวอน” ต่อด้วยศาสนสถานฮินดู “ปรัมบานัน” และเพื่อให้ได้ซึมซับอารยธรรมฮินดูกันอย่างต่อเนื่องและเต็มเปี่ยม จึงต้องพาไปไฮไลท์ทัวร์ที่ “เกาะบาหลี” เป็นการปิดท้าย

ดังที่กล่าวเอาไว้ในข้อเขียนตอนก่อน ๆ ว่า ประเทศ “อินโดนีเซีย” นั้น ถือได้ว่า เป็นชาติที่มีความหลากลายทางศาสนามากที่สุดในโลก ทั้งนี้ เนื่องเพราะในบรรดาศาสนาหลัก ๆ ของโลก ล้วนแล้วแต่ได้ผ่านการลงหลักปักฐานบนแผ่นดิน “อินโดนีเซีย” มาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นศาสนา “พุทธ” “คริสต์” “อิสลาม” “พราหมณ์-ฮินดู” และแม้กระมั่ง “ซิกข์”

กล่าวสำหรับการวางแผนเดินทางไป “บุโรพุทโธ” นั้น คนไทยอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ สามารถเดินทางไป “บุโรพุทโธ” ได้อย่างสะดวกซึ่งแน่นอนว่า ต้องผ่านเข้าประเทศอินโดนีเซีย อันเป็นหนึ่งในประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียนเช่นเดียวกับประเทศไทย ดังนั้น การเดินทางไปไหว้พระ “บุโรพุทโธ” จึงสามารถบินเข้าอินโดนีเซียได้เลย โดยไม่ต้องขอวีซ่า และสามารถพำนักพักอาศัยที่อินโดนีเซียได้ยาวนานถึง 30 วันด้วยกัน

ในส่วนของสายการบินนั้น แม้จะไม่มีเส้นทางบินตรงจากประเทศไทย ไม่ว่าจะจากสนามบินดอนเมือง หรือสนามบินสุวรรณภูมิ ทว่าสามารถบินไปลงที่กรุงจาการ์ตา แล้วต่อไฟลท์ไปยังเมืองย็อกยาการ์ตา อันที่สถานที่ตั้งของ “บุโรพุทโธ” ซึ่งมีหลายสายการบินให้เลือก ทั้งจากกรุงเทพฯ ไปจาการ์ตา และจากจาการ์ตา ไปย็อกยาการ์ตา โดยมีทั้งสายการบินราคาถูกหรือโลว์คอสต์ และสายการบินหลักให้เลือกมากมาย

และในด้านของโรงแรมที่พักในย่านใจกลางเมืองย็อกยาการ์ตา หรือในละแวกใกล้เคียงกับ “บุโรพุทโธ” ก็มีให้เลือกอย่างมากมายเช่นกัน โดยมีตั้งแต่ 2 ดาว ไปจนถึง 5 ดาว โดยที่พักทุกระดับทุกเกรด สามารถเดินเท้าจากโรงแรมไปยัง “บุโรพุทโธ” ได้อย่างสะดวก สนนราคามีตั้งแต่เริ่มต้นแบบบ้าน ๆ ที่คืนละ 500 บาท ไปจนถึง 5,000 บาท อย่างหรูหราอลังการ

ในส่วนของพาหนะเดินทางจากสนามบินย็อกยาการ์ตาไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะ “บุโรพุทโธ” สามารถใช้บริการแท็กซี่หรือเช่ารถยนต์ขับเอง แต่จากประสบการณ์ตรง ขอแนะนำให้ใช้บริการ Local Tour ราคาย่อมเยาว์และสะดวกมาก โดยในด้านของบริการรถโดยสารสาธารณะก็มีให้เลือกเหมือนกัน นอกจากแท็กซี่ก็มีรถสกายแล็บ ส่วนรถเมล์นั้นค่อนข้างหายากสักหน่อย เพราะรอนานและเสียเวลา ตัวผู้เขียนเอง นึกสนุกด้วยการเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขับเที่ยวเองก็ได้สัมผัสความมันอีกแบบครับ