5 เทรนด์ต้องจับตาในรอบสัปดาห์

นิด้าโพล เผย ประเทศกูมี สะท้อนความเป็นจริงในสังคม-การเมืองไทย

นิด้าโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “คนไทยรู้สึกอย่างไรกับเพลง ประเทศกูมี” พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 51.61 ระบุว่า เป็นบทเพลงที่แค่สะท้อนความเป็นจริงในสังคมและการเมืองไทย รองลงมา ร้อยละ 39.66 ระบุว่า เป็นแค่บทเพลงที่เสียดสีสังคมและการเมือง เพลงหนึ่งเท่านั้นเอง และร้อยละ 18.41 ระบุว่า เป็นแนวเพลง RAP จะใช้ภาษาที่แรงเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ขณะที่ร้อยละ 10.82 ระบุว่า เป็นบทเพลงที่ใช้ภาษาไม่สุภาพ ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 58.14 ระบุว่า ไม่เคยฟังและดูคลิปเพลงประเทศกูมี และร้อยละ 41.86 ระบุว่า เคยฟังและดูคลิปเพลงประเทศกูมี โดยผู้ที่ระบุว่า ไม่เคยฟังและดูคลิปเพลงประเทศกูมี พบว่า ประชาชน ร้อยละ 8.34 ระบุว่า อยากฟังมาก รองลงมา ร้อยละ 12.43 ระบุว่า ค่อนข้างอยากฟัง และร้อยละ 28.55 ระบุว่า ไม่ค่อยอยากฟัง ขณะที่ร้อยละ 50.68 ระบุว่า ไม่อยากฟังเลย ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความรู้สึกของผู้ที่เคยฟังและดูคลิปเพลงประเทศกูมี พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.70 ระบุว่า รู้สึกเฉยๆ กับเพลงนี้ รองลงมา ร้อยละ 30.93 ระบุว่า รู้สึกชอบเพลงนี้ และร้อยละ 15.37 ระบุว่า รู้สึกไม่ชอบเพลงนี้

โพลคนกรุงหนุน “อัศวิน” นั่งผู้ว่ากทม.ต่อ

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง หยั่งเสียงคนกรุง ต่อผู้ว่า กทม. จำนวนทั้งสิ้น 1,192 ตัวอย่าง โดยพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.6 พบเห็นอะไรใหม่ๆ ที่ดีจากผู้ว่า กทม. ที่คสช. แต่งตั้ง เช่น จัดระเบียบคืนทางเท้าให้คนเดินติดไฟฟ้าส่องสว่างชุมชน รื้อชุมชนคืนพื้นที่ความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นต้น ในขณะที่ ร้อยละ 39.8 ไม่มีอะไรใหม่ และร้อยละ 3.6 ระบุแย่ลง ซึ่งปัญหาเร่งด่วนที่จะให้ผู้ว่าฯ กทม.แก้ไข พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 74.7 ระบุว่า ปัญหารถติด จัดระเบียบจราจรทั้งระบบ รองลงมาคือร้อยละ 63.5 ระบุว่า ปัญหายาเสพติดในชุมชน โรงเรียน คอนโด หอพัก ร้อยละ 61.3 ระบุว่าแก้อุบัติเหตุ อันตรายของคนข้าม รถไม่ยอมจอด สัญญาณไฟเสียบ่อย เป็นต้น ส่วนความเห็นเรื่องการติดป้ายเตือนสติคนขับรถทุกทางข้าม (ทางม้าลาย) เพิ่มความปลอดภัยให้คนข้ามถนนบนทางข้าม ว่า ตามกฎหมาย ต้องหยุดรถให้คนข้ามบนทางเท้า (ทางม้าลาย) พบว่า ร้อยละ 91.7 เห็นด้วย ขณะที่เพียงร้อยละ 8.3 ไม่เห็นด้วย และเมื่อถามถึงกลุ่มตัวอย่างเรื่องการสนับสนุนผู้ว่าฯ กทม. จากการแต่งตั้งของคสช. ให้ทำงานต่อ พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 75.9 สนับสนุน และ ร้อยละ 24.1 ไม่สนับสนุน

กลุ่มคนขับ จยย. ยื่นหนังสือขอใช้สะพานข้ามแยกและลอดอุโมงค์

กลุ่มปลดแอกชาว 2 ล้อ 400 คัน จำนวน 600 คน เข้ายื่นหนังสือ เพื่อขอให้ยกเลิกข้อบังคับเกี่ยวกับการจราจร ห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์สัญจร ขึ้นบนสะพานข้ามทางร่วมแยกและลอดลงในอุโมงค์ตลอดทางแยกทางร่วม เมื่อปี 2559 ที่อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการ วันที่ 5 พ.ย. นี้ โดยตัวแทนปลดแอกชาว 2 ล้อนายหนึ่ง เปิดเผยว่า ที่ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ได้เคยยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้เพิกถอนข้อบังคับดังกล่าว โดยในปัจจุบันคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง และเมื่อสอบถามไปยังสำนักการจราจรฯ และขนส่งถึงการรองรับการสัญจรของรถจักรยานยนต์ทั้งบนสะพานข้ามแยกและอุโมงค์ต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพแล้ว ซึ่งทางสำนักการจราจรฯ ตอบกลับว่าการออกแบบสะพานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถรองรับยานพาหนะได้ทุกประเภท จึงอาศัยเหตุผลดังกล่าว ขอให้นำข้อมูลตรงนี้ไปประกอบพิจารณาเพื่อยกเลิกข้อบังคับเกี่ยวกับการจราจรที่ได้ออกไปเมื่อปี 2559

หัดระบาดหนัก ปัตตานีเสียชีวิตแล้ว 3 ราย

จากกรณีโรคหัดระบาดหนักในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.ปัตตานี ที่คร่าชีวิตเด็กไปแล้ว 2 ราย และมีผู้ป่วยกว่า 400 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีอาการหนัก โดยรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลแต่ละพื้นที่รวมเกือบ 70 ราย ทั้งนี้ยังมีผู้ป่วยเข้าออกโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ระบุว่า มีเด็กเสียชีวิตจากโรคหัดในพื้นที่ จ.ปัตตานี เพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 3 แล้ว ซึ่งทั้ง 3 ราย อยู่ในพื้นที่เดียวกัน และในประวัติของผู้ป่วยนั้น เคยได้รับวัคซีนแรกคลอด แต่ไม่เคยได้รับวัคซีนโรคหัด เนื่องจากวันที่กำหนดรับวัคซีนโรคหัดนั้น เด็กมีอาการไข้ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ปรับแผนการตอบโต้สถานการณ์โรคหัดใหม่ ก่อนหน้าที่ใช้มาตรการ 3-2-3 ห้ามกระจายเชื้อ ห้ามติด จนท.และผู้ป่วยห้ามตายนั้น แต่ปรากฏว่ามีผู้ป่วยตายเพิ่ม จึงให้มีการทบทวนมาตรการทั้งหมด เพื่อจะป้องกันไม่ให้เกิดการเสียชีวิตขึ้น

ปี่แก้วนางหงส์

ปี่แก้วนางหงส์ ถูกนำมาสร้างเป็นละครครั้งแรกเมื่อปี 2550 ซึ่งเขียนบทโทรทัศน์โดย โอฬาร์กร และกำกับการแสดงโดย ผิน เกรียงไกรสกุล ผลิตโดย บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ออกอากาศทางช่อง 3 นำแสดงโดย วรเวช ดานุวงศ์ และ อิศริยา สายสนั่น กระทั่งถูกนำมาสร้างอีกเป็นครั้งที่สองสร้างในปี 2561 นี้ ซึ่งปรับเปลี่ยนคนเขียนบทโทรทัศน์เป็น บลูลาวา กำกับการแสดงโดย แมน เมธี และผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งจะออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20-22.50 น. ทางช่อง 3 เช่นเดิม นำแสดงโดย เกรท-วรินทร และ เบลล่า-ราณี พร้อมนักแสดงชั้นนำอีกมากมาย โดยพึ่งเริ่มตอนแรกไปเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเรตติ้งเปิดตัวตอนแรกนั้นสูงถึง 3.2 เลยทีเดียว ห่างจากละครของช่อง 7 เรื่องพ่อมดเจ้าเสน่ห์ เพียง 0.5 เท่านั้น