มุมมองของ ไกด์ทอม-ทิพากร กับปัญหาไกด์เถื่อนในไทย (ตอนจบ)

ปัจจุบันไกด์เถื่อนไกด์ผีมีจำนวนมากขึ้น แม้หน่วยงานของรัฐจะเพิ่มความเข้มข้น ในการกวดขันจับกุมผู้ที่คิดเอาเปรียบ หลอกลวงนักท่องเที่ยวแล้วก็ตาม แต่เมืองไทยก็ยังสูญเสียรายได้ปีละหลายหมื่นล้าน จากฝีมือไกด์เถื่อนผิดกฎหมายอยู่ดี และจากบทสัมภาษณ์ อาชีพมัคคุเทศก์ ตอน 1 กับไกด์ทอม-ทิพากร ที่ได้กล่าวถึงคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ที่จะมาเป็นไกด์หรือมัคคุเทศก์ และการขออนุญาตมีบัตรไกด์ที่ถูกต้องตามกฎหมายไปแล้วนั้น วันนี้เราจะมาฟังความคิดเห็นอีกมุมหนึ่งจาก “ไกด์ทอม” กันว่าเขามีความรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับปัญหาไกด์เถื่อนที่ยังแก้ไม่ตก รวมถึงข้อแนะนำวิธีตรวจสอบบัตรไกด์สำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของไกด์เถื่อนไกด์ผี

มีความคิดเห็นหรือรู้สึกอย่างไรบ้าง เกี่ยวกับปัญหาไกด์เถื่อนไกด์ผีในปัจจุบัน

ไกด์ทอม : เรื่องนี้แทบไม่ต้องถามเลยครับ สำหรับผมแล้วถ้าให้พูดตรงๆ เลยก็คือผมรังเกียจ เพราะว่าไกด์เถื่อนไกด์ผีมันคือความเสียหายของบ้านเมือง และเป็นอะไรที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะต่างชาติเข้ามาแย่งงานคนไทยทำ หรือคนไทยที่ทำโดยไม่มีบัตรไกด์ ฉะนั้นแล้วถ้ากำจัดได้ผมก็อยากจะกำจัด เจอเมื่อไหร่ก็จะเข้าไปกำหลาบทันทีว่าทำแบบนี้ไม่ได้นะมันผิดกฎหมาย

ลักษณะของบัตรไกด์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และวิธีตรวจสอบไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของไกด์เถื่อน (สำหรับนักท่องเที่ยว)

ไกด์ทอม : ลักษณะของบัตรไกด์ทั่วไปจะเป็นสีบรอนซ์เงิน (ดูจากแถบด้านบนของบัตร) บัตรสีชมพู จะเป็นบัตรของมัคคุเทศก์ต่างประเทศ–เฉพาะพื้นที่ บัตรสีเหลือง จะเป็นบัตรของมัคคุเทศก์ทะเลชายฝั่ง บัตรสีเขียว จะเป็นบัตรของมัคคุเทศก์เดินป่า เป็นต้น ในบัตรก็จะมีข้อมูลชื่อ-นามสกุล และก็หมายเลขบัตรซึ่งตรวจสอบได้ โดยนักท่องเที่ยวสามารถนำเอาชื่อหรือหมายเลขบัตร พิมพ์เข้าไปในแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ของกรมการท่องเที่ยว มันก็จะแสดงข้อมูลและรูปขึ้นมาให้ได้เห็นหมดเลย อันนี้ก็จะเป็นวิธีตรวจสอบไกด์ถูกกฎหมายที่ดีที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวครับ

ภาพจาก makkhuthet.com

การเตรียมตัวมาประกอบอาชีพไกด์หรือมัคคุเทศก์

ไกด์ทอม : ถ้าว่ากันตามตรงคือหาคนที่อยากจะมาเป็นไกด์หรือมัคคุเทศก์ได้น้อยมาก ในบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีงานไกด์หรือมัคคุเทศก์อยู่ แล้วส่วนใหญ่ที่เด็กรุ่นใหม่เลือกเรียนการท่องเที่ยวกัน เขาก็ไม่ได้มุ่งหวังที่จะมาทำอาชีพไกด์หรือมัคคุเทศก์โดยตรง ที่เรียนจบไปแล้วมักจะไปทำงานด้านอื่นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เช่น โรงแรมหรือภัตตาคารร้านอาหาร ซึ่งสำหรับอาชีพไกด์หรือมัคคุเทศก์ ในเด็กรุ่นใหม่เขาจะมองว่าเป็นอะไรที่ยาก เพราะปัญหาอันดับหนึ่งที่ทำให้เขาคิดกันอย่างนั้นก็คือเรื่องของภาษา ฉะนั้นถ้าจะให้แนะนำการเตรียมตัวมาเป็นไกด์หรือมัคคุเทศก์ จริงๆ ผมว่าไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก ขอแค่ให้ได้ภาษาจะเป็นภาษาอะไรก็ได้ แล้วไปอบรมตามหลักสูตรเพื่อขออนุญาตมีบัตรไกด์เท่านั้นเองครับ

ความก้าวหน้าของอาชีพไกด์หรือมัคคุเทศก์

ไกด์ทอม : พูดยากมากครับ การเป็นไกด์หรือมัคคุเทศก์หลายคนได้บัตรมาแล้ว อาจจะยังทำทัวร์ไม่ได้ด้วยซ้ำ เพราะว่าทั้งนี้ทั้งนั้นมันอยู่ที่ประสบการณ์ ยกตัวอย่างเช่น ไกด์หรือมัคคุเทศก์ไปสมัครงานที่ไหนก็ตาม แล้วนายจ้างยังไม่ได้มีความรู้จักหรือไว้ใจ พูดตามตรงคือเขาก็จะยังไม่จ่ายงานให้กับคุณหรอก ซึ่งอย่างที่ผมบอกไปว่าไกด์จะไม่มีเงินเดือนตายตัว ฉะนั้นเขาจึงไม่จำเป็นต้องจ้างคุณตลอดก็ได้ แต่ท้ายที่สุดเขาก็ต้องจ้างเพราะงานของเขาต้องสำเร็จ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์การทำงานนั่นแหละ บวกกับความอดทนว่าจะอยู่ได้นานแค่ไหนมากกว่า และความต้องการของนักท่องเที่ยวด้วย

เชิญชวนให้เด็กรุ่นใหม่ที่มีความสามารถด้านภาษา ให้หันมาประกอบอาชีพไกด์โดยถูกต้องตามกฎหมาย

ไกด์ทอม : สุดท้ายนี้อยากจะฝากว่า ในอาชีพไกด์หรือมัคคุเทศก์มันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ถ้าเป็นไปได้อยากขอเชิญชวนเด็กรุ่นใหม่ที่มีความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสเปน ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น อิตาเลียน หรือภาษาอะไรก็ได้ที่นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ ให้เข้ามาทำอาชีพไกด์หรือมัคคุเทศก์กัน เพราะสายอาชีพนี้มันยังมีอะไรให้ได้เรียนรู้อีกมาก หลายคนอาจมองว่าทุกวันนี้ไกด์มีจำนวนเยอะแล้ว แต่ความเป็นจริงไกด์ยังขาดตลาดมากในภาษาต่างประเทศอื่นๆ ฉะนั้นก็เชิญชวนมาเป็นไกด์กันเยอะๆ นะครับ ขอบคุณครับ