จุกจิกแค่ไหน ทำไมคนยังใช้ “ฟอร์ด”

กลายเป็นยี่ห้อรถยนต์ที่ตกเป็นข่าวมากที่สุดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับ “ฟอร์ด” ค่ายรถยนต์สายพันธุ์อเมริกัน ที่แม้เป็นแบรนด์ยอดนิยมติดอันดับทั่วโลก แต่ในเมืองไทยกลับมีปัญหาร้องเรียนจากผู้ใช้รถมากมาย ว่าแล้ว Tonkit360 เลยจะพาไปหาคำตอบว่า ทั้ง ๆ ที่มีกระแสร้องเรียนมากมาย แต่ทำไมถึงยังมีกลุ่มลูกค้าวางใจซื้อรถยี่ห้อนี้อย่างต่อเนื่อง

จากใจคนใช้ฟอร์ด “ข้อดี” มีอะไรบ้าง

ข้อดีลำดับแรก คือ ความที่เป็นแบรนด์ระดับโลก และเป็นที่นิยมทั้งในสหรัฐอเมริกาและในยุโรป ทำให้ผู้ใช้ในเมืองไทยเชื่อมั่นในความเข้มแข็งของสินค้าแบรนด์นี้ ที่สำคัญการเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย ราคาของรถฟอร์ดถือเป็นราคาที่อยู่ในระดับรถญี่ปุ่นทั่วไปที่คนไทยส่วนใหญ่สามารถจับต้องได้

ฟอร์ด แบรนด์ยอดนิยมระดับโลก

ข้อดีลำดับต่อมา หนึ่งในทีมงาน Tonkit360 ผู้ซึ่งเคยมีประสบการณ์ในการใช้รถยนต์ฟอร์ด โฟกัส เล่าให้ฟังว่า สิ่งแรกที่หลงรักในความเป็นฟอร์ด คือ ความรู้สึกหรือฟีลลิ่งในการขับขี่ หลังจากที่ได้ทดลองขับฟอร์ด โฟกัส และนำไปเทียบกับรถญี่ปุ่นในระดับราคาเดียวกัน บอกเลยว่า ให้ความมั่นใจทั้งพวงมาลัยที่แม่นยำ และช่วงล่างที่แน่นหนึบกว่ารถญี่ปุ่นอย่างเห็นได้ชัด

ลำดับที่สาม คือ ชื่อเสียงในสนามแข่งระดับโลก เมื่อฟอร์ด เฟียสต้า RS เวอร์ชั่น WRC คือ รถจากโรงงานฟอร์ดที่ส่งแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลก (WRC) และสามารถสร้างผลงานอยู่แถวหน้าของการลุ้นแชมป์ได้อย่างต่อเนื่อง และล่าสุด เป็นแชมป์โลก 2017 ได้สำเร็จจากฝีมือการขับของเซบาสเตียน โอเจียร์ ยอดนักขับทางฝุ่นชาวฝรั่งเศส

ฟอร์ด เฟียสต้า RS WRC คว้าแชมป์แรลลีโลกปี 2017

ลำดับสุดท้ายคือเรื่องของรูปโฉม อาจเป็นเรื่องของรสนิยมหรือความชอบส่วนตัว แต่หากถามคนรักฟอร์ดส่วนใหญ่ พวกชื่นชอบในรูปลักษณ์การออกแบบตั้งแต่ฟอร์ดทำตลาดในยุค เฟียสต้า ,โฟกัส มาจนถึงเรนเจอร์ และเอเวอร์เรสต์ ในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรนเจอร์-แรพเตอร์ ที่ว่ากันว่า นี่คือรถกระบะที่ดูสวยงามและดุดันที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว

“ข้อเสีย” ไม่ต้องสืบ ถึงขั้นฟ้องร้องกันมาแล้ว

นับตั้งแต่ ฟอร์ด เฟียสต้า รถไซส์เล็กสุดของฟอร์ดทำตลาดในเมืองไทย เรามักจะเห็นข่าวลูกค้าออกมารวมตัวร้องเรียนถึงปัญหา “เกียร์กระตุก” กันมาหลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งมีการยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาล เพื่อขอความเป็นธรรมในฐานะที่ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน

ปัญหาเกียร์กระตุก พบในทั้งรุ่นโฟกัส และเฟียสต้า

ซึ่งในที่สุด ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ก็ได้พิจารณาให้ ฟอร์ด ประเทศไทย ชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ที่ได้รับความเสียหายจำนวน 291 ราย จากผู้เสียหาย 308 ราย รวมเป็นเงิน 23 ล้านบาทเศษ นั่นคือ ปัญหาใหญ่ที่กลายเป็นจุดด่างพร้อยของรถฟอร์ดในเมืองไทย

นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยังมีรายงานว่า ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ส่งจดหมายถึงดีลเลอร์ทั่วประเทศให้ระงับการขายรถยนต์ฟอร์ด 3 รุ่นหลัก ได้แก่ แรพเตอร์, เรนเจอร์ และเอเวอร์เรส หลังตรวจสอบพบว่า รถมีปัญหาระบบเกียร์ ซึ่งมีผลถึงความปลอดภัย

เรนเจอร์-แรพเตอร์ โมเดลเด่นตัวล่าสุดของฟอร์ดในเมืองไทยยุคปัจจุบัน

ทั้งนี้ จากการสอบถามทีมงาน Tonkit360 ผู้ซึ่งเคยใช้รถยนต์ฟอร์ด โฟกัส มาเป็นเวลา 5 ปี ระบุว่า ปัญหาเรื่องเกียร์กระตุกเป็นปัญหาของรถทุกรุ่นที่ใช้ระบบเกียร์ powershift 6 สปีด ขึ้นอยู่กับว่า บางคันจะกระตุกมาก หรือกระตุกน้อย รวมถึงเจ้าตัวเองก็เคยรถดับกลางทางมาแล้วในช่วง 1 ปีแรก เนื่องจากระบบไดชาร์จมีปัญหาจนต้องลากเข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนไดชาร์จในที่สุด

นิยาม “รถที่ดี” แต่ละคนไม่เหมือนกัน

ปัจจุบัน ก็ต้องยอมรับว่า ยังมีกลุ่มลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อรถยี่ห้อนี้มาใช้งาน ฉะนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวของคุณเองว่า จะให้นิยามของคำว่า “รถที่ดี” เอาไว้แบบไหน เพราะบางคนรถที่ดี หมายถึง รถที่ช่วงล่างดี ขับสนุก ได้ฟีลลิ่งในการขับขี่ ขณะที่บางคนอาจวางใจใช้รถญี่ปุ่นแบรนด์ยอดนิยม เพราะเชื่อว่ารถดี คือ รถที่ไม่จุกจิก ไม่ต้องซ่อมเลยในช่วง 7 ปีแรก ฉะนั้น ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณที่เป็นผู้บริโภคว่าจะเลือกแบบไหน