เรื่องของการถอดรองเท้า ที่ไม่ใช่แค่ถอดรองเท้า

โลกของข่าวสารสมัยใหม่นี่ดีนะคะ ทำให้เราสามารถรับข้อมูลได้หลากหลายและหลายทาง เพียงแต่ต้องคัดกรองบ้างเพื่อให้ได้ข่าวสารที่ถูกต้อง หลายวันก่อนมีโอกาสอ่านผ่านตาเรื่องของการถอดรองเท้าในญี่ปุ่น ซึ่งเนื้อหานั้นเล่าว่า การถอดรองเท้าในญี่ปุ่นก่อนเข้าบ้าน หรือเข้าในสถานที่ที่กำหนดไว้ว่า ไม่ให้สวมรองเท้าเข้ามา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรื่องของความสะอาดเช่นเดียวกับในบ้านเรา ขณะเดียวกันการถอดรองเท้าก็จะทำให้ทุกคนที่เดินเข้ามาในบ้าน หรือเข้าไปในโรงเรียน หรือศาลเจ้า ได้รู้สึกว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกัน และรู้สึกผ่อนคลาย

นอกเหนือจากการถอดรองเท้า เพื่อรักษาความสะอาดและทำให้ทุกคนมีสิทธิเท่ากันแล้ว การจัดวางรองเท้าที่ถอดไว้ก็สามารถบ่งบอกได้ว่า คนในบ้าน หรือคนในบริษัทนั้นเป็นอย่างไร เพราะการถอดรองเท้าของคนญี่ปุ่น กับคนไทยนั้นต่างกัน คนญี่ปุ่นเวลาถอดรองเท้าจะหันด้านหน้าของรองเท้าออกไปทางประตู ขณะที่คนไทยจะถอดรองเท้าโดยหันส้นรองเท้าไปทางประตู ที่คนญี่ปุ่นถอดเช่นนั้นเพราะทำให้เวลาสวมใส่เพื่อกลับออกไปข้างนอกอีกครั้งมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน การวางรองเท้าก็จะต้องถูกจัดให้เป็นระเบียบไม่ใช่วางระเกะระกะ ข้างซ้ายอยู่อีกฝั่งหนึ่งข้างขวาไปอยู่อีกฝั่งหนึ่ง หรือถอดรองเท้าตามทางเดิน (ถ้าใครที่พักอาศัยอยู่ตามคอนโด หรืออพาร์ทเม้นท์คงเห็นบ่อย ๆ) ซึ่งการถอดรองเท้าแล้ววางไม่เป็นระเบียบนั้น สามารถทำให้เห็นว่า สมาชิกของบ้านหลังดังกล่าว ของห้องพักห้องนั้น หรือแม้แต่พนักงานในบริษัทนั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร แม้ว่าเรื่องถอดรองเท้าจะเป็นเรื่องที่หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่การถอดรองเท้าก็ทำให้เห็นว่า คนที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนั้นหรือทำงานในบริษัทนั้น มีลักษณะนิสัยเป็นเช่นไร

ตอนนี้ หลายคนคงนึกถึงการถอดรองเท้าของตัวเองแล้วใช่ไหมล่ะคะ ผู้เขียนเองก็นึกถึงเช่นกัน เพราะอ่านเรื่องของการถอดรองเท้าแล้วจะนึกถึงน้อง ๆ ในออฟฟิศ Tonkit360 เนื่องจากออฟฟิศของเราต้องถอดรองเท้าก่อนเข้าทำงาน และน้อง ๆ ทุกคนก็ถอดรองเท้าได้เรียบร้อย ไม่มีใครถอดรองเท้าให้ระเกะระกะหน้าออฟฟิศ และเชื่อไหมว่า การทำงานของพวกเขาก็ทำกันได้อย่างเรียบร้อย และเต็มไปด้วยความรับผิดชอบ ซึ่งถือว่าเป็นโชคดีมหาศาล ที่ได้ทีมงานรุ่นใหม่และมีความมุ่งมั่นขนาดนี้

เห็นไหมคะว่า เรื่องของการถอดรองเท้า ไม่ใช่แค่ถอดรองเท้า แต่วิธีการที่คนหนึ่งคนจัดการกับสิ่งที่เล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตนั้นทำให้เห็นถึงพื้นนิสัยของคน ๆ นั้นได้เป็นอย่างดี เพราะถ้าแค่ระเบียบในชีวิตของตัวเองยังจัดการไม่ได้ ก็ไม่ต้องไปคาดหวังว่า จะทำเรื่องราวที่อยู่นอกวงกลมชีวิตของตนเองได้ “จะปรับตัวเองได้ต้องปรับวิธีคิดก่อน”

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ