When I Get Home, My Wife Always Pretends to Be Dead – ใครว่า “ชีวิตคู่” เป็นเรื่องง่าย

แอบสนใจภาพยนตร์เรื่องนี้ตั้งแต่ประกาศฉายที่ญี่ปุ่นเมื่อต้นปีแล้วเพราะประทับใจกับตัวอย่างและการนำเสนอเนื้อหาที่แปลกน่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตคู่ ทว่าเห็นตัวอย่างตลกแบบนี้ เนื้อหาภายในก็แอบซีเรียสเล็กๆเหมือนกัน

When I Get Home, My Wife Always Pretends to Be Dead (หรือชื่อไทยสุดเก๋ – ผมล่ะเพลีย เมียแกล้งตาย) ดัดแปลงจากเนื้อหาในกระทู้ออนไลน์ชื่อดังที่ญี่ปุ่น เรื่องของ จุน (เคน ยาสุดะ) มนุษย์เงินเดือนที่กลับบ้านมาแล้วพบว่า จิเอะ (นานะ อิคุระ) ภรรยาคู่ชีวิต สรรหาวิธี “แกล้งตาย” สารพัดรูปแบบมาเซอร์ไพรส์เขาทุกวัน ซึ่งแรกๆก็ยังแปลกใหม่แถมยอมเล่นตามน้ำด้วย แต่เมื่อเจอซ้ำๆทุกวัน สามีหนุ่มก็รู้สึกเบื่อหน่ายจนต้องขอเหตุผล ซึ่งก็มาพร้อมกับคำเฉลยที่ทำเอาคนดูช็อคไปตามๆกัน

เห็นหน้าหนังดูตลกติ๊งต๊องแบบนี้ แต่เชื่อว่าคงไม่มีปัญหาใดๆสำหรับคอภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่คงคุ้นชินกับภาพยนตร์สไตล์ตลกจากฝั่งแดนปลาดิบ ซึ่งเล่นใหญ่รัชดาลัยเธียเตอร์กันอยู่แล้ว ดังนั้นความสนุกคือการมานั่งลุ้นว่าฉากต่อไปนั้น ภรรยาสุดโก๊ะประจำเรื่อง จะหาวิธีแกล้งตายอย่างไรมาทำให้สามีประหลาดใจ ด้วยอุปกรณ์ลดราคาจากร้านสะดวกซื้อ มีทั้งนอนให้จระเข้กินหัว, โดนมนุษย์ต่างดาวชำแหละ, โดนลูกธนูยิงศรีษะ ฯลฯ

ไม่เพียงแค่เรื่องของ สามี-ภรรยา หนุ่มสาวคู่นี้อย่างเดียว ตัวหนังยังเสริมตัวละครรองเข้าไป เช่นรุ่นน้องเพื่อนร่วมงานของจุน, หัวหน้าของพระเอกที่เหนื่อยหน่ายกับชีวิตครอบครัว หรือคุณลุงร้านซักรีดผู้โดดเดี่ยวที่ จิเอะ ไปทำงานพาร์ทไทม์ ทำให้คนดูได้เห็นภาพชีวิตคู่ ของคู่อื่นๆที่แตกต่างจากเดิม มีทั้งล้มเหลว, ฝืนทนอยู่ไปวันๆ และรับมือกับความเศร้าเมื่ออีกฝ่ายชิงจากโลกนี้ไปก่อน

ตัวหนังเองอาจจะเล่าเรื่องแบบราบเรียบชวนง่วงไปบ้างเมื่อผ่านไปครึ่งเรื่อง และจบลงอย่างเงียบๆเพราะมันไม่มีฉากไคลแมกซ์มากระตุกใจ แต่ข้อดีของมันคือการสะท้อนให้คนดูเห็นว่า “ชีวิตคู่” ที่หนุ่มสาวหลายๆคู่วาดภาพไว้ว่ามันต้องสวยงาม สมบูรณ์แบบ เมื่อได้มาอยู่ด้วยกันจริงอาจไม่เป็นดั่งที่คาดหวังไว้ก็ได้

เอาจากประสบการณ์ผู้เขียน (ซึ่งโสด..ไม่มีใครเอา ฮาๆ) เคยมีโอกาสไปร่วมงานแต่งของเพื่อนสมัยเรียนอยู่ 2 คู่ ซึ่งต่างคนต่างวาดภาพความฝันไว้ดิบดี และสัญญากันว่าจะอยู่ด้วยกันจนลมหายใจสุดท้าย แต่กลายเป็นว่าความสัมพันธ์ของทั้ง 2 คู่ จบลงอย่างน่าเศร้า ด้วยเหตผลที่บอกว่า “ไม่สามารถทนรับความแตกต่างของอีกฝ่ายได้”

เวลาเราหลงรักใครสักคน ความสนุกของการมีความรัก ส่วนใหญ่มักอยู่ในช่วงเวลาที่จีบกัน แต่พอจูงมือเข้าประตูวิวาห์แล้ว สิ่งที่ตามมาคือการประคองสถานะชีวิตคู่ให้คงอยู่ตลอดไป ซึ่งลำพังแค่คนสองคนอยู่ด้วยกัน เรื่องทะเลาะเบาะแว้งย่อมมีบ้างอยู่แล้ว ยิ่งหากมีปัจจัยแวดล้อมต่างๆเข้ามาเป็นตัวเสริม ผสมกันจนเป็นปัญหาใหญ่ขึ้น มันก็เปรียบเสมือนบททดสอบเขาและเธอว่าจะจับมือประคองผ่านกันไปได้หรือไม่

When I Get Home, My Wife Always Pretends to Be Dead อาจเป็นหนังตลกที่มอบเสียงหัวเราะให้คนดูตลอดทั้งเรื่อง แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้หนุ่มสาวหลายคนที่จูงมือเข้าไปดูหนังเรื่องนี้ ได้คิดกลับไปเหมือนกันว่าเมื่อวันหนึ่งความรักที่เคยมีมันจืดจาง ไม่หวานเหมือนตอนคบกันแรกๆ หรือเวลามีปัญหาเข้ามาในครอบครัว จะมีวิธีรับมือประคองความรักของตัวเองให้ไปตลอดรอดฝั่งได้อย่างไร