ครึ่งปีแรก 2561 รถรุ่นไหนขายดีที่สุด

เข้าสู่ครึ่งปีหลังของปี 2561 ตลาดรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในบ้านเรายังคงคึกคักต่อเนื่อง และหลายๆคนก็กำลังใจจดใจจ่อกับรถโมเดลใหม่ (All New) ของหลายค่ายดังที่มีกำหนดเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ดีลองย้อนกลับไปสรุปกันสักหน่อยว่าในช่วงครึ่งปีแรก รถรุ่นใดบ้างที่ขายดีที่สุดในบ้านเรา

โดยภาพรวมของตลาดรถยนต์เมืองไทยตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึง มิถุนายน ที่ผ่านมา หากวัดกันที่ยอดขายรวมทุกรุ่นปรากฎว่า รถกระบะ คือรถที่ขายดีที่สุดในบ้านเรา โดย 3 อันดับแรกของรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุด เริ่มจากอีซูซุ ดี-แม็กซ์ ตามด้วย โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ และมี ฟอร์ด เรนเจอร์ ตามเข้าป้ายเป็นอันดับที่ 3

ขณะเดียวกันหากจำแนกยอดขายตามประเภทของรถแต่ละรุ่น ไล่ตั้งแค่รถอีโคคาร์ ไปจนถึง รถพีพีวี ก็ยังคงเป็นค่ายรถดังจากประเทศญี่ปุ่น ทั้ง โตโยต้า และ ฮอนด้า ที่ขับเคี่ยวกันเป็นผู้นำตลาดในแต่ละรุ่นดังดังต่อไปนี้

อีโคคาร์ที่ขายดีที่สุดครึ่งปีแรก : โตโยต้า ยาริส

ด้วยรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวทันสมัยของ โตโยต้า ยาริส ใหม่ ประกอบกับความน่าเชื่อถือของแบรนด์ใหญ่อย่างโตโยต้า ทำให้ ยาริส ครองตลาดรถอีโคคาร์เอาไว้อย่างเหยียวแน่น ที่สำคัญ อันดับที่สอง ก็ยังคงเป็น ยาริส เอทีฟ รถอีโคคาร์ 4 ประตูจากค่ายสามห่วงเช่นเดียวกัน

บี-เซ็กเมนท์ ที่ขายดีที่สุดครึ่งปีแรก : มาสด้า 2

นี่คือฐานที่มั่นสำคัญของค่ายมาสด้า ในรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ปฏิเสธไม่ได้ว่า ด้วยคุณภาพของช่วงล่างที่เป็นเอกลักษณ์ ประกอบกับเครื่องยนต์ Skyactiv ทำให้มาสด้า 2 กลายเป็นรถที่ขายดีที่สุดในช่วงครึ่งปีแรก เหนือกว่าทั้ง ฮอนด้า ซิตี้ ,ฮอนด้า แจ๊ซซ์ และโตโยต้า วีออส

ซี-เซ็กเมนท์ ที่ขายดีที่สุดครึ่งปีแรก : ฮอนด้า ซีวิค

ปฏิเสธไม่ได้ว่า รูปโฉมที่ทันสมัยกว่าของ ฮอนด้า ซีวิค รวมถึงเครื่องยนต์ที่มีทั้งเบนซิน และเบนซิน เทอร์โบ ทำให้พวกเขายังยึดหัวแถวในตลาดรถยนต์นั่งระดับกลาง เหนือโตโยต้า อัลติส เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

ดี-เซ็กเมนท์ ที่ขายดีที่สุดครึ่งปีแรก : คัมรี่-แอคคอร์ด

โตโยต้า คัมรี่
ฮอนด้า แอคคอร์ด

หากเปรียบเป็นนักมวย โตโยต้า คัมรี่ กับ ฮอนด้า แอคคอร์ด คือคู่แข่งที่แทบจะสวนกันหมัดต่อหมัดเลยทีเดียว โดยปัจจุบันทั้ง 2 รุ่นเป็นรถรุ่นไมเนอร์ เชนจ์ จากรุ่นโมเดลแรก จุดเด่นของฮอนด้าอยู่ที่รูปโฉมที่ทันสมัย ส่วนคัมรี่อยู่ที่เครื่องยนต์ใหม่ในรุ่น 2.0 G ที่นำเอาเครื่องยนต์ D4S หรือ Direct injection 4 Stroke ซึ่งตอบสนองอันตราเร่งได้ดีมาเป็นตัวชูโรง ฉะนั้นด้วยยอดขายที่ไม่ต่างกันมากนัก จึงยกให้ทั้ง 2 รุ่นนี้เป็นแชมป์ร่วมกัน

มินิเอสยูวี ที่ขายดีที่สุดครึ่งปีแรก : โตโยต้า C-HR

แม้จะออกสตาร์ทช้า แต่ โตโยต้า C-HR ก็ทำยอดขายแซงรถทุกรุ่นในกลุ่มเดียวกัน โดยตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา โตโยต้า C-HR ยึดหัวแถวของรถประเภทมินิเอสยูวี หรือ ครอสโอเวอร์ได้ชนิดไร้คู่ต่อกร

เอสยูวี ที่ขายดีที่สุดครึ่งปีแรก : CR-V

หลังขับเคี่ยวกับ มาสด้า CX5 อย่างสูสีในช่วงครึ่งปีแรก ทว่าหนังจากนั้นเจ้าตลาดในรถประเภทนี้อย่าง ฮอนด้า CR-V ก็กลับมาครองใจลูกค้ากลุ่มรถยนต์เอสยูวีได้อีกครั้ง

กระบะ ที่ขายดีที่สุดครึ่งปีแรก : อีซูซุ ดี-แม็กซ์

หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าตัวเลขยอดขายของ อีซูซุ ดี-แม็กซ์ เหนือกว่า โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ แต่นั่นคือความจริง โดยเฉพาะ จุดเด่นเรื่องการประหยัดน้ำมันของรถกระบะค่ายอีซูซุ รวมถึงการเปิดตัว 1.9 Ddi blue power รถกระบะ เครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตรเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

พีพีวี ที่ขายดีที่สุดครึ่งปีแรก : โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์

ทิ้งคู่แข่งขาดกระจุยสำหรับ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ในตลาดรถพีพีวี ปล่อยให้ อีซูซุ MU-X และ มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต ทำได้เพียง สลับกันเป็นผู้ท้าชิงอันดับที่ 2 เท่านั้น

ข้อมูลจาก headlightmag.com