อาถรรพ์ อิหร่าน กับ ทีมยุโรป

การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 กลุ่ม B นัดที่สาม

อิหร่าน – โปรตุเกส

สนาม มอร์โดเวีย อารีน่า

วันอังคารที่ 26 มิถุนายน 2018 เวลา 01.00 น.

เกมในนัดนี้ คือ เกมชี้ชะตาการเข้ารอบต่อไปของทั้ง โปรตุเกส และ อิหร่าน โดยในตอนนี้ โปรตุเกส มีคะแนนอยู่ 4 คะแนน และอิหร่าน มีอยู่ 3 คะแนน ซึ่งนั่นหมายความว่า หาก อิหร่าน หวังจะเข้ารอบน็อคเอาท์ ต้องคว่ำ โปรตุเกส และเก็บ 3 คะแนนมาให้ได้สถานเดียวเท่านั้น ต่างจากทัพฝอยทอง ที่ขอเพียงแต้มเดียวเท่านั้น ก็จะการันตรีการเข้ารอบทันที

ก่อนเกมชี้ชะตาในนัดนี้จะเริ่มขึ้น เราไปเช็คสถิติ และ เกร็ดต่าง ๆ ก่อนเกม อิหร่าน พบ โปรตุเกส กันก่อนดีกว่า ว่าแล้วก็ไปชมพร้อม ๆ กันเลย

เกร็ดก่อนเกม

เฮด ทู เฮด

– ทั้งสองทีมเคยพบกันมาแล้ว 2 ครั้ง โดย โปรตุเกส สามารถ เอาชนะได้ทั้งหมด

– เป็นการพบกันครั้งที่ 2 ในฟุตบอลโลก โดยในครั้งแรก พบกันเมื่อฟุตบอลโลก ปี 2006 ซึ่ง โปรตุเกส เอาชนะไปได้ 2-0 ได้ประตูจาก เดโก้ และ คริสเตียโน โรนัลโด้ และนั่น คือ ประตูแรกของ โรนัลโด้ ในฟุตบอลโลก นั่นเอง

โปรตุเกส

– โปรตุเกส ชนะทีมจากเอเชียในฟุตบอลโลกได้ถึง 3 จาก 4 ครั้ง และแพ้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น (แพ้เกาหลีใต้ ในฟุตบอลโลก ปี 2002)

– จากเกมเอาชนะ โมร็อคโก 1-0 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ โปรตุเกส เก็บคลีนชีทได้เป็นหนแรกในรอบ 5 เกม นับตั้งแต่ฟุตบอลโลกปี 2010 (เสมอ บราซิล 0-0)

– 5 ประตูหลังสุดของ โปรตุเกส ในฟุตบอลโลก เกิดขึ้นโดย คริสเตียโน โรนัลโด้ ทั้งหมด

อิหร่าน

– อิหร่าน ยังไม่เคยชนะทีมจากยุโรป ในฟุตบอลโลกตลอด 7 เกมที่เคยพบกัน (เสมอ 1 แพ้ 6)

– อิหร่าน ยังไม่เคยชนะเกมสุดท้าย ในฟุตบอลโลกรอบแบ่งกลุ่ม (เสมอ 1 แพ้ 3) ทำประตูได้ทั้งหมด 3 ประตู และเสียไปถึง 10 ประตู

– หาก อิหร่าน ชนะได้ในเกมนี้ จะการันตรีการเข้ารอบต่อไปทันที ซึ่งนั่นจะทำให้กลายเป็นครั้งแรกที่พวกเขา เข้ารอบน็อคเอาท์ได้ ในฟุตบอลโลก (อิหร่าน ตกรอบแบ่งกลุ่มตลอด 4 ครั้ง ที่เคยเข้ามาเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย)

เดินทางมาถึงเกมสุดท้าย ในรอบแรกของฟุตบอลโลก 2018 แล้ว ไฮไลท์ของวันนี้ คงจะเป็นคู่ไหนไปไม่ได้ นอกจาก อิหร่าน ชน โปรตุเกส โดยเกมนี้ จะเป็นเกมชี้ชะตาของทั้งสองทีมโดยตรง ซึ่งหากทีมไหนเป็นฝ่ายชนะ ก็จะตีตั๋วเข้ารอบน็อคเอาท์ได้ทันที แต่ดูจากชื่อชั้น และสถานการณ์แล้ว ทัพฝอยทอง ยังได้เปรียบกว่าเยอะ เพราะต้องการเพียงแค่แต้มเดียวเท่านั้น ต่างจากฝั่ง นักรบเปอร์เซีย ที่ต้องคว่ำ โปรตุเกส และเก็บ 3 แต้มให้ได้เท่านั้น หากยังหวังจะเข้ารอบ

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องมาติดตามกันต่อว่า คริสเตียโน โรนัลโด้ จะทำประตูต่อเนื่อง และพา โปรตุเกส เข้ารอบไปแบบสบายใจได้หรือไม่ หรือจะเป็นทางฝั่ง อิหร่าน ของ คาร์ลอส กีรอซ กุนซือชาวโปรตุกีส ที่จะสร้างเซอร์ไพรส์ คว่ำ โปรตุเกส ชาติบ้านเกิดของตัวเอง และชิงตั๋วเข้ารอบสุดท้ายไปได้ โดยเกมคู่ระหว่าง อิหร่าน พบ โปรตุเกส จะลงเตะกัน ในอังคารที่ 26 มิถุนายน เวลา 01.00 น. (คืนวันจันทร์)

ข้อมูลจาก – www.bbc.co.uk
ภาพจาก – @selecaoportugal, @TeamMelliIran, www.stadiumguide.com