David Hockney เดวิด ฮอคนีย์ : ศิลปินที่ผลงานจะไม่ยอมแก่ไปตามอายุ!

ทุกคนจินตนาการชายชราวัย 81 ปีไว้ว่าตอนนี้พวกเขากำลังทำอะไรอยู่? บางคนอาจจะอยู่ที่บ้านเฉยๆ เลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน เล่นหุ้น อยู่ในบ้านพักคนชรา หรือบางคนอาจจะจำชื่อตัวเองไม่ได้แล้วด้วยซ้ำ…

แต่ไม่ใช่กับ David Hockney (เดวิด ฮอคนีย์) ศิลปินชาวอังกฤษวัย 81 ปี ที่ยังคงไม่หยุดสร้างงานศิลปะในแบบของตัวเอง และที่น่าทึ่งอีกอย่างคือ ผลงานยุคหลังๆ (ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา) ของฮอคนีย์ถูกสร้างขึ้นใน iPad!  นึกภาพไม่ค่อยจะออกแล้วว่าคุณปู่อายุ 81 ปีคนนี้ทำได้ยังไง เพราะคนวัยกลางคนหลายๆ คนยังใช้สมาร์ทโฟนไม่ค่อยจะคล่องเลยด้วยซ้ำ (ฮา)

จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เพราะตลอดชีวิตที่ผ่านมาฮอคนีย์ผ่านการวาดรูปมาแล้วไม่รู้กี่ร้อยกี่พันชิ้น มี Solo Exhibitions นับไม่ถ้วนมาตั้งแต่อายุ 20 กว่าๆ  และตอนนี้เขาแค่เปลี่ยนวิธีการจากผ้าใบ สี พู่กัน มาเป็นหน้าจอ iPhone และ iPad เท่านั้น แต่เมื่อเทียบอายุของเขากับเทคโนโลยีในปัจจุบันถือว่าน่านับถือมากจริงๆ

ภาพจาก liverpoolmuseums.org.uk

ฮอคนีย์เป็นศิลปินชาวอังกฤษ เกิดในปีค.ศ. 1937 รู้ตัวเองว่าชื่นชอบในศิลปะ และเริ่มฝึกฝนตัวเองอย่างหนักตั้งแต่อายุ 16 ปี  การเรียนในโรงเรียนศิลปะทำให้ได้เปรียบในหลายๆ สิ่งด้านโอกาส ในที่สุดหนุ่มอังกฤษคนนี้ก็หลงเสน่ห์ธรรมชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาจนมีอิทธิผลต่อผลงานหลังจากนั้นเป็นอย่างมาก ผลงานแต่ละชิ้นและความป๊อปที่สื่อออกมาทำให้คนในวงการรู้จักฮอคนีย์ในฐานะเจ้าพ่อป๊อปอาร์ตไม่ต่างไปจากแอนดี้ วอร์ฮอลเลย (แต่แน่นอนว่าวอร์ฮอลเข้าถึงคนทั่วไปได้มากกว่าเพราะผลงานที่ดึงมาจากประชานิยมอย่างแท้จริง ด้วยการวาดรูป มาริลีน มอนโร หรือกระป๋องซุปชื่อดังอะไรแบบนั้น)

เป็นที่น่าสังเกตว่าผลงานของเขาดูจะสวนทางกับศิลปินทั่วไป ที่วาดตามแบบกฎเกณฑ์ความถูกต้องก่อนแล้วค่อยตัดทอนไปตามสไตล์ของตัวเอง  แต่ฮอคนีย์เริ่มจากสไตล์ที่คล้ายจะ Abstract รุนแรงเหมือน Expressionism แล้วค่อยๆ พัฒนามาเป็นสดใสสไตล์ป๊อปอาร์ต มีรายละเอียดของงานมากขึ้น และคงมายังปัจจุบัน

Landscape 1956-1957 สีน้ำมันบนผ้าใบ (ภาพจาก davidhockney.co)
Nude, 1957 สีน้ำมันบนผ้าใบ (ภาพจาก davidhockney.co)

We Two Boys Together Clinging (1961)

จากบทกวีของนักเขียนชื่อดังในยุคนั้น และพาดหัวข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับอุบัติเหตุของชายสองคนที่ไปปีนเขาด้วยกัน เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดงานนี้ขึ้นมา ในยุคที่รักร่วมเพศยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายในอเมริกาและอังกฤษ  ทำให้ค่อนข้างแปลกและเสี่ยงหน่อยๆ ที่ศิลปินจะนำเสนอเรื่องราวรักร่วมเพศผ่านรูปวาด  แต่ฮอคนีย์ก็ทำและซ่อนมันไว้ใต้ความกึ่งนามธรรมของงานนี้

และแน่นอน ฮอคนีย์เป็นเกย์ ไม่ใช่เรื่องปิดบังอะไรถึงแม้เขาจะอยู่ในยุคที่ไม่ยอมรับจนขนาดที่ว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายนั่นแหละ และรสนิยมความชอบของเขาถูกถ่ายทอดออกมาผ่านสีสดใสทั้งหลายแหล่บนผลงาน

ภาพจาก tate.org.uk

A Bigger Splash (1967)

อะคริลิคบนผ้าใบอีกหนึ่งชิ้นมหึมา (2.4 x 2.4 เมตร) ที่จะเรียกได้ว่าทำให้คนรู้จักเขาเลยก็ว่าได้ แรงบันดาลใจมาจากภาพถ่ายที่สามารถเก็บโมเม้นเพียงเสี้ยววิตอนที่น้ำกระจายออกมาได้ การวาดน้ำกระจายตัดกับความเป็นโครงสร้างเรขาคณิตที่มีกฎเกณฑ์ทำให้งานนี้ดูมีอะไรขึ้นมาได้

ฮอคนีย์เลือกใช้สีอะคริลิคแทนสีน้ำมันที่ใช้กันมาเก่าแก่ ด้วยเหตุผลที่ว่าแห้งเร็ว และเข้ากับบรรยากาศร้อนๆ แล้งๆ ในแคลิฟอร์เนียบ้านของเขามากกว่า

Rufus Hale, 2015 (ภาพจาก fridaynightboys300.blogspot.com)

รูปหน้าคนและ Figure ก็เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่เด่นของเขาเหมือนกัน ด้วยสีที่เป็นเอกลักษณ์แบบนั้นทำอะไรก็เหมือนเป็นลายเซ็นของตัวเองแปะอยู่ทั่วไปหมด

ผลงานบน iPad ปี 2010 และ 2011 (ภาพจาก davidhockney.co)
หน้าคนบน iPad (ภาพจาก davidhockney.co)

งานช่วงยุคล่าสุดที่ว่าสร้างจาก iPhone และ iPad นั้น ฮอคนีย์วาดรูปดอกไม้ทุกๆ วันในแอปพลิเคชั่น Brushes และมีความคิดที่ว่าจะส่งรูปดอกไม้ไปให้เพื่อนๆ ของเขาในทุกเช้า เป็นไอเดียที่สุดจะร่วมสมัยและโรแมนติกมากจริงๆ

 

อ้างอิงจาก theartstory.org , telegraph.co.uk