“โถฉี่” ที่โอซาก้า โดม

คุณผู้ชายทุกท่านเคยประสบปัญหาขณะยืนฉี่ แล้วปืนฉีดน้ำส่วนตัวยิงไม่เข้าเป้า หรือกระเซ็นออกนอกโถกันบ้างไหมครับ ผมคนหนึ่งล่ะครับที่เคยประสบปัญหานี้ (ฮา)

ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมและทีมงาน Tonkit360 มีโอกาสได้เดินทางไปพักผ่อนเป็นทริปสั้นๆ ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น และมีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชมสนามเหย้าของทีมเบสบอล โอริกซ์ บัฟฟาโลส์ (Orix Buffaloes) แบบบังเอิญ เนื่องจากเส้นทางรถไฟที่จะมุ่งหน้าไป ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ต้องมาเปลี่ยนสายที่สถานี Dome-mae Chiyozaki

เมื่อเดินโผล่ขึ้นมาจากสถานีรถไฟดังกล่าว ทำให้มีโอกาสเข้าไปเดินทัวร์ “เคียวเซร่า โอซาก้า โดม” หรือเรียกสั้นๆว่า โอซาก้า โดม สนามเหย้าของทีมเบสบอลประจำเมืองโอซาก้า ซึ่งในวันนั้นทีมแม้จะไม่มีโปรแกรมแข่งขัน แต่ก็มีการเปิดสนามใช้แข่งกีฬาสีของโรงเรียนประถมประจำเมืองพอดี

ไปเยือนถิ่นบัฟฟาโลส์ทั้งที เพื่อให้ครบสูตรก็ต้องทิ้งร่องรอยกันไว้บ้าง ด้วยการใช้บริการห้องส้วมในสนามกีฬา และสิ่งที่ทำให้ผมสะดุดตาก็คือ “โถฉี่” ในห้องน้ำชาย ทุกโถจะมีรูปลูกเบสบอลลูกเล็กๆติดอยู่ ซึ่งในแวบแรกที่เห็น ผมคิดในใจว่า “เออ น่ารักดีเนอะ ห้องส้วมของทีมเบสบอล มีรูปลูกเบสบอลติดไว้ที่โถฉี่ด้วย เข้าคอนเซปท์ทีมกีฬาจริงๆ”

ผมคิดแค่นั้นจริงๆครับ ก่อนที่จะตระเวนเที่ยวโอซาก้าพร้อมกับทีมงานแบบสนุกสนานกันตลอดทั้งทริป และกลับมาถึงเมืองไทยกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

จวบจนวันที่ผมมีภารกิจไปทำงานเป็นพิธีกรในงานแถลงข่าวจักรยานยนต์ทางเรียบ “พีทีที บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ 2018” ที่ปตท.สำนักงานใหญ่ และไปเข้าห้องน้ำที่นั่น ทำให้ภาพโถฉี่พร้อมรูปลูกเบสบอลที่โอซาโก้ ผุดขึ้นมาในหัวอีกครั้ง

เพราะโถฉี่ที่ปตท.สำนักงานใหญ่ มีจุดสีเขียวติดอยู่ที่โถเหมือนกับลูกเบสบอลที่โอซาก้า โดมเป๊ะ! พร้อมกับมีสติ๊กเกอร์ข้อความภาษาไทยติดไว้ด้านหน้าว่า เล็งให้ตรงจุดสีเขียว เพื่อป้องกันการกระเซ็นและเพื่อความสะอาด

คราวนี้ก็ถึงบางอ้อเลยครับ ว่ารูปลูกเบสบอลที่ติดอยู่ในโถฉี่ของสนามโอซาก้า โดม มีไว้เพื่ออะไร เพียงแค่เราเล็งปืนฉีดน้ำส่วนตัวให้ตรงเป้า ก็จะช่วยแก้ปัญหาฉี่กระเซ็นเลอะเทอะได้มากทีเดียว ที่สำคัญยังช่วยเรื่องความสะอาดบริเวณโดยรอบโถฉี่อีกด้วย

เท่ากับว่าการวางเป้าให้กับท่านชายขณะยืนฉี่ในลักษณะนี้ ปัจจุบันน่าจะเริ่มมีมากขึ้นในห้องน้ำสาธารณะตามสถานที่ต่างๆ ทั้งเมืองไทยและต่างประเทศ ต้องขอชื่นชมคนที่ริเริ่มไอเดียกระฉูดนี้จริงๆ

เพราะมันสอนให้รู้ว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไร หากมี “เป้าหมาย” ผลที่ตามมาย่อมดีกว่าเสมอ