5 วิธีดูแลสุขภาพจิตให้ผ่อนคลาย หายเครียด

จากผลสำรวจของกรมสุขภาพจิต พบคนในกรุงเทพมหานคร ช่วงอายุ 18 ปีขึ้นไป ร้อยละ 11.5 มีปัญหาด้านสุขภาพจิตและป่วยจิตเวช มากถึง 5 แสนคน โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า มาจากปมสภาพแวดล้อมหนาแน่น ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ รวมถึงกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การเดินทาง และทำให้มีความเครียดสะสม วันนี้ Tonkit360 จึงมีวิธีการดูแลสุขภาพจิตใจของตนเองให้แข็งแรง รู้สึกผ่อนคลาย และหายเครียด มาฝากทุกคนกัน จะมีหนทางใดบ้างไปดูกัน

1. ออกกำลังกาย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง

ภาพจาก pixabay.com

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับตนเอง นอกจากจะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพทางจิตใจให้ดีตามไปอีกด้วย การเคลื่อนไหวของร่างกายจะทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และการออกกำลังกายยังช่วยให้เรานอนหลับได้อย่างสบาย เต็มอิ่ม ทั้งช่วยให้เรารู้สึกกระปรี้กระเป่า สดชื่นแจ่มใส

2. ฟังเพลงผ่อนคลายสมอง

ภาพจาก pixabay.com

การหาเพลงสักเพลงที่เราชื่นชอบฟัังแล้วรู้สึกผ่อนคลายไปกับมัน หรือเพลงนั้นทำให้เรารู้สึกดีขึ้น ถือเป็นวิธีที่สามารถช่วยให้เราหายเครียด ไม่คิดมากได้ดีวิธีหนึ่ง เพราะเพลงคือศิลปะความบันเทิงอีกอย่างที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจขึ้นได้ ส่งผลต่อสภาพจิตใจ ช่วยปลอบประโลมเราได้ระดับหนึ่ง ชนิดที่เรียกว่ามีเพลงเป็นเพื่อนได้เลย ทั้งยังช่วยให้ความจำเราดีขึ้น ถ้าเรามีอารมณ์ร่วมในการฟังเพลงแล้วร้องตามไปด้วย ก็จะทำให้เรามีสมาธิอยู่กับเนื้อเพลงท่อนต่อ ๆ ไปที่เราจะร้อง ฉะนั้นการฟังเพลงถือเป็นการลดความเครียดจากเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

3. สร้างกำลังใจให้กับตนเอง

ภาพจาก pixabay.com

ไม่มีใครจะรักเราได้เท่ากับตัวเราเอง ฉะนั้นการสร้างและให้กำลังใจกับตนเอง ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรมี ไม่ว่าจะเจออุปสรรคมามากมายแค่ไหน ขอให้คิดไว้เสมอว่าชีวิตเรายังมีพรุ่งนี้ ถึงอย่างไรบนโลกใบนี้ก็มีอีกตั้งหลายคนที่เขาอาจจะเผชิญปัญหาเดียวกันกับเราหรือร้ายแรงกว่าเราอยู่ก็ได้ ดังนั้นการจะทำให้จิตใจเราไม่ห่อเหี่ยว ก็คือการรักตัวเองให้มาก ๆ และรู้จักให้กำลังใจตัวเอง บอกตัวเองให้สู้ ๆ เดี๋ยวเราก็ผ่านมันไปได้ เรื่องแค่นี้เอง ยังไงทุกปัญหาย่อมมีทางแก้

4. ปลดปล่อย ระบายอารมณ์ออกมาบ้าง

ภาพจาก pixabay.com

บางครั้งการเก็บสะสมแต่ละเรื่องที่เราเจอมารวมกัน ก็อาจจะทำให้ความอดทนที่ีีมีขีดจำกัดมันหมดลง ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดอันดับแรกคือควรปล่อยวางก่อน และไม่คิดเล็กคิดน้อย หากเจอเรื่องที่ตัวเราเองคิดว่ามันแย่ที่สุดแล้วเท่าที่เคยเจอมา ให้ปลดปล่อยและระบายออกมาบ้าง หาเพื่อนหรือใครสักคนในครอบครัวที่ปรึกษาได้ แล้วพูดเรื่องราวที่อึดอัดใจออกไปเลย เพื่อเป็นการลดความเครียดจากตัวเอง การระบายอารมณ์ด้วยการร้องไห้ มันไม่ได้บ่งบอกว่าคุณเป็นคนขี้แพ้ แต่มันจะช่วยให้คุณเข้มแข็งขึ้นต่างหาก และมันก็จะทำให้สุขภาพจิตใจของคุณดีขึ้นอีกด้วย

5. หาเวลาว่างไปเที่ยวพักผ่อน

ภาพจาก pixabay.com

หากมีเวลาว่างหรือวันหยุด แนะนำว่าควรออกไปพบเจอกับสิ่งใหม่ ๆ บ้าง วิธีนี้เป็นการให้เวลากับตัวเองเพื่อให้ได้ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน หรือจากกเรื่องแย่ที่เจอมาตลอดทั้งสัปดาห์ เคยมีคนพูดว่าอกหักต้องไปทะเล ไปเที่ยวกับเพื่อนสนุกที่สุดก็ทะเล อยากโรแมนติกก็ต้องพาแฟนไปเที่ยวทะเล ฉะนั้นหากมีเวลาว่างควรพาตัวเองไปชื่นชมกับธรรมชาติ ทะเลที่กว้างสุดลูกหูลูกตา ขุนเขา น้ำตก หรือให้เวลากับตัวเองโดยการไปฝึกสมาธิก็ได้เหมือนกัน จะช่วยให้เรามีสุขภาพจิตที่สงบและแข็งแรงขึ้นได้