มนุษย์เงินเดือนมีเงินเก็บหลักแสนภายในห้าปี เรื่องง่ายๆที่ใครก็ทำได้

มนุษย์เงินเดือนหลายคนอาจจะคิดว่า การมีเงินเก็บหลักแสนสักก้อน กับเงินเดือนที่เริ่มต้นแค่ 15,000 บาท แค่เห็นตัวเลขเงินเดือนแล้วก็อาจจะท้อ เพราะไหนจะค่ากิน ค่าเดินทาง ค่าแต่งหน้า แต่งตัว ค่าสังสรรค์ เพียบ ชีวิตจะยังไงดี

มนุษย์เงินเดือนหลายคนอาจจะคิดว่า การมีเงินเก็บหลักแสนสักก้อน กับเงินเดือนที่เริ่มต้นแค่ 15,000 บาท แค่เห็นตัวเลขเงินเดือนแล้วก็อาจจะท้อ เพราะไหนจะค่ากิน ค่าเดินทาง ค่าแต่งหน้า แต่งตัว ค่าสังสรรค์ เพียบ ชีวิตจะยังไงดี สิ่งแรกที่ควรคิดเลยก็คือ “การเก็บเงินเป็นเรื่องสนุก และการเก็บเงินต้องเริ่มทำก่อนที่จะใช้เงิน” ท่องวนไปค่ะ มนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย แล้วจะบอกให้ว่า การมีเงินแสน ภายในห้าปี สำหรับมนุษย์เงินเดือนคนนึง ไม่ใช่เรื่องยาก

สิ่งแรกที่ต้องคิดเลยก็คือ เมื่อเงินเดือนออกเราต้องตัดออมอัตโนมัติ ทันที 10 % ของเงินเดือน แล้วจากนั้นก็ศึกษาหาช่องทางการทำให้เงินงอกเงย เติบโต แบบที่เราไม่ต้องลงแรงเลย ช่องทางการเงินที่ทำให้เงินงอกเงยปีละ 5% จะทำให้เงินออมหลักพันของเรา กลายเป็นเงินแสนได้ภายใน 5 ปี

ช่องทางแรกเลยเป็นช่องทางที่คนทำงานหลายคนมักจะร้องโอดโอย เพราะโดนหักรายเดือนทุกเดือนกันอยู่แล้วนั่นก็คือ

1. เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ช่องทางนี้ถือเป็นช่องทางที่ทำให้เงินงอกเงยได้ง่ายๆ เพราะมีผู้บริหารกองทุนทำให้โดยที่เราไม่ต้องทำอะไร นอกจากเลือกแผนการลงทุนให้เหมาะสม และสะสมได้สูงสุด 15% ของเงินเดือนเลยทีเดียว อันนี้ยังไม่รวมก้อนที่นายจ้างสมทบให้นะจ๊ะ

สมมุติเรามีเงินเดือน 15,000 บาทเงินเดือนขึ้นทุกปีเฉลี่ยปีละ 3% เก็บเงินหักเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 10% และเลือกแผนกองทุนที่ให้ผลตอบแทน 5% ต่อปี  เพียงแค่ 3 ปี เราก็จะมีเงินออม 50,000 และมีเงินแสนในปีที่ 5 และที่น่าตกใจ ในปีที่ 11 เราจะมีเงินเก็บก้าวกระโดดไปเกือบ  3 แสนบาท เกือบ 3 เท่าตัวเลยทีเดียว และในปีที่ 20 ขึ้นไป เราจะมีเงินออมเพิ่มหลักแสนในทุกๆ ปี!!!!!  นี่คือพลังของดอกเบี้ยทบเงินต้นที่เราสะสมกันมาเรื่อยๆ นั่นเองนับตั้งแต่วันที่เริ่มทำงาน

2. บัญชีออมเงินแบบออนไลน์

ไม่มีสมุดบัญชีธนาคารเหล่านี้ก็ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากทั่วไป ตั้งแต่ 1.2%-1.8% เลยทีเดียว และสามารถถอนเงินได้ทันทีที่ต้องการ เพื่อให้เราอุ่นใจว่าสามารถนำเงินออมส่วนนี้ไปใช้ในยามฉุกเฉินได้  ช่องทางนี้ให้ผลตอบแทนที่น้อยกว่าช่องทางแรก แต่ก็สามารถทำให้มนุษย์เงินเดือนที่มีวินัยการออมแบบเรา มีเงินแสนได้ในเวลา 5ปีเช่นกัน แต่จะเห็นตัวเลขที่แตกต่างชัดเจนในปีที่ 20 เพราะดอกเบี้ยที่น้อยกว่า ทำให้เงินออมเราเพิ่มขึ้นแค่เฉลี่ย 5-6 หมื่นต่อปี เท่านั้น

ใครอยากมีเงินออมหลักแสนที่เพิ่มทวีคูณแบบไม่ต้องลงแรง ก็ต้องเชื่อว่าการออมเงินคือเรื่องสนุก และจำเป็นต้องออมก่อนใช้นะคะ