เด็กอนาคตไกล! 6 นักเตะดาวรุ่ง รอวัน “ระเบิดฟอร์ม” ปี 2018

เด็กคืออนาคตของชาติ ไม่ว่าจะเป็นในวงการไหน เราก็ต้องฝากความหวังไว้กับเด็กในรุ่นต่อๆไป ซึ่งในวงการฟุตบอลเอง ก็มีนักเตะดาวรุ่งวัยกระเตาะทั้งหลายที่ Tonkit360 จะขอนำเสนอ ว่าน้องๆเหล่านี้อาจจะเป็น “เพชรเม็ดงาม” ในอนาคตอันใกล้ จะมีใครกันบ้าง และพวกเขาประสบความสำเร็จขนาดไหนกันมาบ้างแล้ว ไปตามดูกันเลย

ฟิล โฟเดน

ฟิล โฟเดน (ภาพจาก mancity.com)

กองกลางดาวรุ่งตัวเก่งของทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุไม่ต่ำกว่า 17 ปีรายนี้ ช่วยพา “สิงโตน้อย” กวาดแชมป์ระดับชาติ ไล่ไปตั้งแต่แชมป์ยุโรป ไปจบถึงแชมป์โลกในปี 2017 ด้วย จนสร้างความประทับไปให้กับ เป๊ป กวาดิโอล่า กุนซือของต้นสังกัดอย่าง “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และล่าสุดก็ได้รับโอกาสลงลุยชุดใหญ่ ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้ว และทำสถิติเป็นนักเตะอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดเป็นลำดับที่สี่ ที่ได้ลงสนามในเกมยุโรปด้วย

เครื่องการันตี ความเก่งกาจของมิดฟิลด์ร่างเล็กนั้น คือรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมจากศึกฟุตบอลโลก ยู17 และรางวัลนักกีฬาดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีจากบีบีซีฝั่งอังกฤษอีก

สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์

ถ้า “เรือใบ” มีโฟเดนเป็นดาวรุ่งตัวชูโรง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็มีมิดฟิลด์ดาวรุ่งเจ้าของส่วนสูงถึง 193 เซนติเมตรอย่าง สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ที่พุ่งขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในยุคของ “โชเซ่ มูรินโญ่” แถมยังได้โอกาสลงสนามเป็นตัวสำรองอยู่บ่อยครั้ง โดยเกมที่เขาลงเป็นตัวจริงนั้นเป็นเกมยุโรปที่ผีแดง เปิดบ้านชนะเบนฟิก้าไปได้ ส่วนเรื่องทีมชาตินั้น แม็คโทมิเนย์ยังไม่ได้เลือกว่าเขาจะเล่นให้อังกฤษหรือสก็อตแลนด์ เพราะอยากจะตั้งใจเล่นให้ “ปีศาจแดง” ก่อน แม้จะได้รับการติดต่อจากทีมชุดใหญ่ของสก็อตแลนด์แล้ว

เรื่องที่่น่าสนใจของกองกลางอนาคตไกลรายนี้ คือส่วนสูงของเขา ที่มีการรายงานว่าเขาเคยได้รับอาการบาดเจ็บจนต้องพักเกือบทั้งซีซั่นมาก่อน แต่ช่วงที่เขาพักไปนั้น ดูเหมือนว่าอาการบาดเจ็บนี้จะทำให้เขา “สูงขึ้น” และสูงขึ้นจากเดิมถึง 10 นิ้ว หรือ ประมาณ 25 เซนติเมตรด้วย

ไรอัน เซสเซยง

เห็นนามสกุลแบบนี้ เชื่อว่าแฟนฟุตบอลอังกฤษบางรายอาจจะคุ้นๆอยู่ นักเตะดาวรุ่งของฟูแล่มรายนี้ เป็นญาติของอดีตมิดฟิลด์อย่าง สเตฟาน เซสเซยงที่เคยค้าแข้งในอังกฤษกับซันเดอร์แลนด์ และเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยนมาก่อน ซึ่งผลงานของแบ็กซ้ายทีมชาติอังกฤษชุดเล็กคนนี้ถือว่าโดดเด่นมาก จนมีข่าวหนาหูกับสโมสรดังๆอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นต้น

นอกจากนี้ เซสเซยงในวัย 17 ปียังเป็นนักเตะอายุ 17 ปีคนแรก นับตั้งแต่ เดเล่ อัลลี่ ที่กดแฮ็ตทริกได้ในเกมฟุตบอลลีกหลัก (นับจากพรีเมียร์ลีก ไปลีก 2) แถมที่น่าชมคือ เขาเป็น “แบ็กซ้าย”  ด้วยนะ แต่ยิงประตูได้สามลูกในหนึ่งเกมนี่ ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

จัสติน ไคลเวิร์ต

https://www.facebook.com/Justinkluivert45/photos/a.133063090612297.1073741829.116361665615773/173723806546225/?type=3&theater

จัสตินผู้นี้ ก็คือลูกชายสุดที่รักของตำนานกองหน้าชาวดัตช์อย่าง แพทริก ไคลเวิร์ตนั่นเอง แถมเด็กน้อยในวัย 18 ปีผู้นี้ก็ประกาศตัวในลีกดัตช์ด้วยการยิงสามประตูในเกมนัดแรกของเขากับอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เรียกได้ว่าสมราคาตระกูล “ไคลเวิร์ต” จริงๆ (แถมคุณพ่อแพทริกเนี่ย ยังไม่เคยยิงแฮ็ตทริกในลีกดัตช์ได้เลยนะ)

ในวัยเพียง 18 ปี ต้องบอกว่าจัสติน ไคลเวิร์ตทำให้แฟนๆลูกหนังหันมาสนใจเขาได้อย่างรวดเร็ว และน่าจะเป็นเวลาอีกไม่นาน ที่เขาจะได้ก้าวจากทีมชาติเนเธอร์แลนด์ชุดเล็กสู่ชุดใหญ่และเป็น “อนาคต” ของชาติต่อไป หากยังทำผลงานได้โดดเด่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ

เบ็น วู้ดเบิร์น

เรียกได้ว่าน่าจะเป็นนักเตะดาวรุ่งที่ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล พยายามปั้นขึ้นมาใช้ในเร็ววันนี้ เพราะกองหน้าชาวเวลส์วัยเพียง 18 ปี ถือว่าน่าจะมี “ทีเด็ด” อยู่พอสมควร ไม่งั้นคงไม่ถูกทีมชาติเวลส์เรียกไปติดธงชุดใหญ่ตั้งแต่อายุเท่านี้ และยังเป็นนักกีฬาดาวรุ่งยอดเยี่ยมของบีบีซีเวลส์อีกนะ

ล่าสุดในปีนี้ วู้ดเบิร์นก็ได้ร่วมงานกับกุนซือของลิเวอร์พูลชุดเล็กอย่าง “สตีวี่ จี” สตีเว่น เจอร์ราร์ด และยังได้รับปลอกแขนกัปตันทีมในเกมระดับยุโรปของทีมชุดเล็กด้วย ยิ่งไปกว่านั้น วู้ดเบิร์นยังถือสถิติเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดตลอดกาล ที่ทำประตูให้ “เร้ด แมชชีน” ชุดใหญ่ด้วยวัย 17 ปีกับ 45 วัน แซงหน้ากองหน้าหน้าเด็กอย่าง ไมเคิ่ล โอเว่นไป ถ้าสถิติมาดีขนาดนี้ น่าสนใจว่าเราจะได้เห็นการเล่นประสานของซาลาห์ กับวู้ดเบิร์นเมื่อไหร่กัน

ทิโมธี เวอาห์

อาจจะยังไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันมาก แต่ฟอร์มการเล่นของทิโมธี เวอาห์ ลูกชายของจอร์จ เวอาห์ อดีตนักเตะระดับตำนาน และล่าสุดได้ขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิปดีของประเทศไลบีเรีย ก็น่าจับตามองไว้ โดยผลงานของเวอาห์ผู้ลูกนั้น คือการที่เขายิงสามประตูในเกมระดับทีมชาติชุดยู 17 ของสหรัฐอเมริกาจนสื่อหลายสำนักต้องตามติดข่าวของเขา

ในตอนนี้ ทิโมธี กำลังค้าแข้งอยู่กับเปแอชเช และรับใช้ทีมชาติสหรัฐอเมริกาชุดเด็ก เพราะเขาเกิดที่เมืองนิว ยอร์ก แทนที่จะไปรับใช้ชาติบ้านเกิดอย่างไลบีเรีย