ความหวัง คือพลังแห่งชีวิต

ภาพจาก Pixabay

สวัสดีวันจันทร์แรกของปี 2561 ค่ะนับเป็นปีที่เต็มไปด้วยความคาดหวังนะคะ ทั้งเรื่องการเมือง ที่หวังว่าจะมีการเลือกตั้ง ส่วนเศรษฐกิจ ก็คาดหวังกันว่าปีนี้มีโปรเจคใหญ่ๆหลายตัวน่าจะทำให้ธุรกิจหมุนเวียนมากขึ้น ขณะที่การขับเคลื่อนของสังคมในปีนี้ หลายคนก็หวังว่า กระแส “ตูน” จาก “ก้าวคนละก้าว” จะทำให้คนรู้จักกับคำว่าเสียสละมากขึ้น

เอาเป็นว่าเราตั้งต้นในปี 2561 ด้วยความหวังกันไว้ก่อน เพราะตราบใดที่มีความหวังก็เท่ากับว่าเรามีพลังชีวิต ถึงตรงนี้ก็ให้นึกถึง คำพูดของ “คริสโตเฟอร์ รีฟ” นักแสดงชื่อดังผู้ล่วงลับ และเป็นสัญลักษณ์ของ ฮีโร่ ที่มาพร้อมกับผ้าคลุมแดงในบท ซูเปอร์แมน

“คริสโตเฟอร์ รีฟ” เคยกล่าวถึงความหวังไว้ว่า “Once you choose hope anything is possible.” (เมื่อคุณเลือกที่จะอยู่โดยมีความหวังนั่นก็หมายความว่าอะไรก็เป็นไปได้ในชีวิตคุณ) พระเอกชื่อดังที่รับบทฮีโร่ ในจอ เมื่อชีวิตนอกจอต้องประสบกับอุบัติเหตุตกจากหลังม้า จนทำให้เป็นอัมพาตช่วงลำตัวและต้องต่อสู้อย่างหนักกว่าจะกลับมาหายใจได้เอง จนกระทั่งสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อีกครั้งแม้จะเป็นแบบ 50 เปอร์เซ็นต์

แต่คริสโตเฟอร์ รีฟ ก็ยังเป็นฮีโร่ นอกจอกเขาเป็นผู้ป่วยอัมพาต ที่ให้กำลังใจคนปกติที่หัวใจตายด้านให้กลับมาต่อสู้เพื่อการมีชีวิตอยู่อย่างเป็นสุขอีกครั้ง และสิ่งที่ คริสโตเฟอร์ รีฟ พูดอยู่เสมอก็คือ “ความหวัง” เพราะเขาเองก็ยอมรับว่า ถ้าไม่มี “ความหวัง” และ “กำลังใจ” จากภรรยา “ดาน่า รีฟ” เขาก็คงไม่ต่อสู้จนกลับมามีชีวิตอีกครั้งเช่นกัน

ยามที่เรามีความหวังก็เปรียบเสมือนแสงสว่างที่ส่องท่ามกลางความมืดนะคะ แม้บางคนจะบอกว่าที่ปลายอุโมงค์นั้นอาจไม่มีแสงสว่างอย่างที่เราคาดหวังไว้ก็ได้ แต่เชื่อหรือไม่ถ้าเรามีความหวังร่วมกันอาจขยับก้อนหินที่ปิดปลายอุโมงค์เพื่อเปิดทางไปพบกับแสงสว่างด้านนอกร่วมกันก็ได้ค่ะ

ปีใหม่แบบนี้ ขอให้ทุกท่านได้สร้างความหวังให้กับตนเองกันค่ะ ไม่ว่าจะเรื่องการเรียน หน้าที่การงาน ทำมาค้าขาย หรือ แม้แต่เรื่องของ การเมือง หรือ เศรษฐกิจที่เราคิดว่าอึมครึมนักหนา รวมไปถึงเรื่องของสังคมที่หลายคนบอกว่าสังคมไทยในปัจจุบันเจ็บป่วยเสียเหลือเกิน ทั้งหมดนี้ลองมาตั้งความหวังกันค่ะ เมื่อหวังแล้วก็เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงจากตัวเราและทำให้มันเป็นจริง เพราะคุณมีเวลาอีก 365 วันที่จะมาช่วยกันขยับก้อนหินเพื่อเปิดแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ