หลุดกรอบกีฬา : ที่สุดแห่งปี 2017

ก่อนที่ปี 2017 กำลังจะผ่านพ้นไป กระผมขอลองทำตัวเป็นสื่อไทยสักวัน ด้วยการรวบรวมประเด็นที่เป็นที่สุดของที่สุดแห่งวงการกีฬาในรอบปีที่ผ่านมา มาฝากกัน ก่อนที่ทุกท่านจะก้าวสู่ศักราชใหม่ ปี 2018 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ที่สุดบอลไทย : ขบวนการล้มบอล

จริงๆแล้ว กระแสการย้ายไปค้าแข้งในเจ ลีก ของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ น่าจะเป็นข่าวใหญ่ที่สุดรอบปี 2017 แต่ทุกอย่างจบข่าวอย่างสิ้นเชิง เมื่อข่าว “ขบวนการล้มฟุตบอลไทย” ขโมยซีนทุกข่าวในวงการฟุตบอลบ้านเราในรอบปีที่ผ่านมา แต่อย่าลืมนะครับ ท่านนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯบอกแล้วว่า นี่เป็นแค่น้ำจิ้ม ตอนนี้ชักอยากรู้แล้วล่ะครับว่ารายต่อไปจะเป็นใคร จะสามารถสาวถึง “ตัวใหญ่” ได้หรือไม่ หรือจะเงียบหายเข้ากลีบเมฆเหมือนกับหลายๆคดีที่ผ่านมา

ที่สุดบอลนอก : “เปแอสเช” บ้าไปแล้ว!

บอกตามตรง ในช่วงที่ข่าวจากฝั่งยุโรปนำเสนอว่า บาร์ซ่า จะขายเนย์มาร์ ผมได้แต่นึกในใจว่า เมื่อไหร่สื่อนอกจะเลิกเล่นข่าวนี้ซะที เพราะดูแล้วยังไงก็เป็นไปไม่ได้ นักเตะระดับเนย์มาร์ จะลดเกรดตัวเอง ไปเล่นในทีมอย่างเปแอสเชทำไม ทว่าสุดท้ายทุกอย่างเป็นไปได้ เมื่อเงินถึงใจถึง ทีมเศรษฐีจากลีก เอิง ใช้เงินฟาดเรียบทั้ง เนย์มาร์ 222 ล้านยูโร และต่อด้วย เอ็มบั๊ปเป้ อีกเบาะๆ 180 ล้านยูโร งานนี้สอนให้รู้ว่าเงินซื้อได้ทุกอย่าง

ที่สุดโมโตจีพี : “มาร์เกซ” มนุษย์ต่างดาวในคราบนักบิด

แม้ว่าข่าวใหญ่ในแวดวงโมโตจีพีในบ้านเราคือการที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพ “โมโตจีพี 2018” ในช่วงเดือนตุลาคมปีหน้า แต่ถ้าไล่ดูผลการแข่งขันในแต่ละสนามของปีที่ผ่านมา ผมของยกให้ มาร์ก มาร์เกซ คือที่สุดแห่งปี เขาไม่เพียงแค่เป็นแชมป์โลกสมัยที่ 4 แต่นักบิดสแปนิช วัย 24 ปี แสดงให้เห็นว่า “มันบ้าแค่ไหน” เขาขี่เต็มสูบแบบเกินร้อยเปอร์เซนต์ในทุกๆสถานการณ์ ล้มกลิ้งไปก็หลายรอบ แต่สุดท้ายก็เป็นแชมป์โลกได้ โดยเฉพาะสนามสุดท้ายของปีที่บาเลนเซีย มีอย่างที่ไหนล้มไปแล้วครึ่งคันแต่ยังควบคุมรถกลับขึ้นมาขี่ต่อได้ นี่มันมนุษย์ต่างดาวชัดๆ

ที่สุดเอฟวัน : ล้างบางระบอบ “เอคเคิลสโตน”

หากเปรียบเอฟวันเป็นประเทศ คงต้องบอกว่าในฤดูกาล 2017 ที่ผ่านไป ประเทศนี้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอบครั้งใหญ่ จากผู้นำที่กุมอำนาจมายาวนานอย่าง เบอร์นี่ เอคเคิลสโตน คนโตตัวเล็กชาวอังกฤษ มาเป็นผู้บริหารจากฝั่งสหรัฐอเมริกา ที่พยายามจะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการกระตุ้นเรตติ้งที่ตกลงไปพอสมควรเมื่อไปเทียบกับโมโตจีพี ซึ่งสิ่งที่ผมประทับใจสุดๆเห็นจะเป็นการดึง ไมเคิล บัฟเฟอร์ โฆษกมวยคนดัง มาเป็นพิธีกรประกาศแนะนำตัวนักขับในการแข่งขันที่สหรัฐอเมริกา

ที่สุดคนกีฬา : “ตูน” ซูเปอร์ฮีโร่ ที่มีอยู่จริง

ปิดท้ายที่บุคคลกีฬา ไม่ต้องแปลกใจหากสื่อทุกสำนักเลือก พี่ตูน บอดี้สแลม ให้เป็นบุคคลแห่งปี เพราะระยะทางวิ่งรวมจาก เบตง ไป แม่สาย กว่า 2,191 กิโลเมตร เทียบได้กับการวิ่งมาราธอนได้ถึง 52 ครั้ง ในเวลาไม่ถึง2 เดือน เป็นการวิ่งในระยะทางที่แม้แต่ โม ฟาราห์ ยังทำไม่ได้ ที่สำคัญมันคือปรากฎการณ์ครั้งสำคัญที่คนคนหนึ่งออกมาวิ่งและมีคนสนับสนุนบริจาคเงินได้ทะลุ 1,000 ล้านบาท ฉะนั้นเขาคนนี้แหละนี่คือซูเปอร์ฮีโร่ที่มีตัวตนจริงๆครับ “พี่ตูนครับ พี่สุดยอดดดดดดดดว่ะ! #COYS”

แล้วกลับพบกันใหม่ในปีหน้า สวัสดีปีใหม่ครับ