“5 การซื้อ-ขายสุดเฉียบ” ศึกพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้

ในช่วงที่ฟุตบอลอังกฤษหยุดพักให้เหล่าแฟนๆ ได้หายใจหายคอกัน ทีมงาน Tonkit360 ขอลิสต์การซื้อ-ขายนักเตะสุดคุ้มค่าในลีกผู้ดีมาฝากกัน ว่าจะมีนักเตะรายไหนบ้างที่ย้ายมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีก  และสามารถระเบิดฟอร์มได้สมกับราคา

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (36.9 ล้านปอนด์ : โรม่า >> ลิเวอร์พูล)

ภาพจาก Goal.com

ถือเป็นดีลสุดชาญฉลาดของเจอร์เก้น คล็อปป์ และลิเวอร์พูล ที่จัดการดึงตัว โมฮาเหม็ด ซาลาห์ มาจากโรม่า เพราะซาลาห์ที่แม้จะเคยล้มเหลวกับเชลซีมาก่อนหน้านี้ ก็กลับมาแก้ตัวได้อีกครั้ง และตอบแทนเม็ดเงินที่ “หงส์แดง” ลงทุนไป ด้วยการยิง 7 ประตูจาก 11 นัดแรก ส่งเขาขึ้นเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีม สมกับค่าตัวระดับสถิติของสโมสรเลยก็ว่าได้

การที่ซาลาห์ยิงเยอะกว่ากองหน้า แถมยังเล่นบอลได้น่าตื่นตาตื่นใจ คงต้องยกความดีความชอบส่วนหนึ่งให้กับแมวมองของคล็อปป์ ที่กล่อมให้เขาเลือกดึงปีกชาวอียิปต์มาร่วมงานในถิ่น “แอนฟิลด์” เพราะการประสานงานของซาลาห์กับ ซาดิโอ มาเน่, โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ และฟิลลิปเป้ คูตินโญ่ น่าจะเป็นจุดชี้วัดสำคัญว่าลิเวอร์พูลจะจบอันดับที่เท่าไหร่ในศึกพรีเมียร์ลีกปีนี้

เซอัด โคลาซินัช (ไม่มีค่าตัว ชาลเก้ >>  อาร์เซน่อล)

ภาพจาก thesun.co.uk

โคลาซินัชย้ายมาสู่ถิ่น “เอมิเรส สเตเดี้ยม” พร้อมด้วยดีกรีติดทีมยอดเยี่ยมของลีกเยอรมนี และเขาก็สามารถทำผลงานได้สมกับคำร่ำลือ ด้วยการยิงไปแล้ว 3 ประตู และจ่ายบอลให้เพื่อนทำประตูไป 3 ครั้ง  ซึ่งในตำแหน่งแบ็คซ้ายแล้ว ถือว่าเป็นผลงานที่ดีเกินตัวเลยทีเดียว

การที่ “ปืนใหญ่” ได้แบ็คซ้ายทีมชาติบอสเนียมาเสริมทัพโดยไม่ต้องจ่ายค่าตัวเลย ถือเป็นดีลสุดคุ้มของอาร์แซน เวนเกอร์เลยก็ว่าได้ ซึ่งต้องมาลุ้นกันว่าโคลาซินัชจะสามารถช่วยอาร์เซน่อลกลับคืนสู่ถ้วยยุโรปรายการใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกในปีหน้าได้หรือไม่

ปาสกาล โกรส ( ไม่เปิดเผยค่าตัว : อิงโกลสตัดต์ >> ไบรท์ตัน)

ภาพจาก Goal.com

มาเงียบๆ แต่ผลงานไม่เงียบเลยสำหรับกองกลางชาวเยอรมันผู้นี้ โดยอดีตกองกลางของ “อิงโกลสตัดต์” กลายเป็นนักเตะที่ คริส ฮิวจ์ตัน ขาดไม่ได้เลยในซีซั่นนี้ หลังทำสถิติผ่านบอลให้เพื่อนไปแล้วถึง 5 ครั้ง บวกกับประตูอีก 2 ลูก จึงพอจะสรุปได้ว่า โกรสเป็นการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมของทีม “นกนางนวล” และถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมจากตอนใต้ของเกาะอังกฤษ มีผลงานดีในช่วงต้นฤดูกาล

หากโกรสยังฟอร์มดีแบบนี้ไปจนจบปี ก็น่าจะเป็นการยากพอสมควรที่ไบรท์ตันจะรั้งกองกลางตัวเก่งของพวกเขาไว้ใช้งานต่อในปีหน้า

ริชาร์ลิสัน (11.2 ล้านปอนด์  :  ฟลูมิเนนเซ่ >> วัตฟอร์ด)

ภาพจาก Goal.com

อาจจะเป็นชื่อที่ไม่ค่อยมีแฟนลูกหนังรู้จักมากนัก แต่ “ริชาร์ลิสัน” ก็ทำให้แฟนฟุตบอลอังกฤษได้รู้พิษสงของเขา ด้วยการทำ 4 ประตูกับ 2 แอสซิตส์ ช่วยให้ทีม “แตนอาละวาด” ขึ้นมาลุ้นอันดับไปลุยฟุตบอลยุโรปตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล จนเราต้องให้เครดิตกับ มาร์โก ซิลวา ที่ไปเสาะหาและดึงอดีตนักเตะทีมชาติบราซิลชุดยู-20 มาร่วมงานในถิ่น “วิคาเรจ โร้ด” ได้สำเร็จ

สำหรับดาวเตะวัยเพียง 20 ปี นี่ถือเป็นการเปิดหัวในลีกผู้ดีได้อย่างน่าชื่นชม และน่าจะทำให้เขามีอนาคตในวงการฟุตบอลที่สดใสพอตัว  และหากเขายังโชว์ฟอร์มแบบนี้ได้ต่อไปเรื่อยๆ เราก็น่าจะได้เห็นริชาร์ลิสันย้ายสู่ทีมใหญ่ในอีกไม่ช้า

เอแดร์สัน (35 ล้านปอนด์ เบนฟิก้า >> แมนเชสเตอร์ ซิตี้)

ภาพจาก SBNation.com

หากใครเป็นแฟนฟุตบอลตัวจริง ก็คงจะทราบถึงปัญหาเรื่องนายทวารที่มีมาตั้งแต่ “เป๊ป กวาดิโอล่า” เข้ามารับงานในถิ่น “เอติฮัด สเตเดี้ยม” แล้ว เพราะ “เป๊ป” ต้องการนายทวารที่สามารถเล่นบอลกับเท้าได้ เปิดเกมได้อย่างแม่นยำ และที่สำคัญคือเสียประตูยาก ซึ่งอดีตนายด่านของเบนฟิก้า เจ้าของสถิติค่าตัว 35 ล้านปอนด์ ถือเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายที่เป๊ปตามหามาตลอด

เอแดร์สัน ในวัย 24 ปี ย้ายมาด้วยสถิติค่าตัวผู้รักษาประตูที่แพงที่สุดในเกาะอังกฤษ และเก็บคลีนชีทไปแล้วถึง 5 จาก 11 นัดแรกในสีเสื้อ “เรือใบสีฟ้า” จนถูกบราซิลเรียกติดธงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องดูกันต่อไปว่าเอแดร์สันจะช่วยให้เป๊ปประสบความสำเร็จในฤดูกาลนี้ได้หรือไม่