“รำไทเก๊ก” มีประโยชน์มากกว่าที่คิด!

ภาพจาก Pixabay

การรำมวยจีน หรือไทเก๊ก ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้สูงอายุ มีประโยชน์มากกว่าที่คิด เมื่อผลการวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่ เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวขึ้นได้ หากเคยมีภาวะหัวใจวายมาก่อน

หัวใจวาย (heart attack) คือ ภาวะที่หัวใจไม่สามารถสูบฉีดไปเลี้ยงร่างกายได้อย่างพอเพียง หรือหัวใจขาดเลือด จึงทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตายบางส่วน ซึ่งต่างจากภาวะหัวใจหยุดเต้น (cardiac arrest) ที่เกิดจากหัวใจเต้นผิดจังหวะอย่างเฉียบพลัน  แต่ผู้ที่เคยหัวใจวายมาก่อนมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นได้

แพทย์หญิงเอเลน่า ซัลมัวราโก บลอตเชอร์ หัวหน้าทีมวิจัย และผู้ช่วยศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Brown University ระบุว่า รำไทเก๊กเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่เคยมีอาการหัวใจวาย เพราะเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่นุ่มนวล และเป็นการออกกำลังกายที่ง่าย  แต่มีระดับความหนักจากต่ำไปจนถึงปานกลาง

ขณะเดียวกัน การก้าวย่าง และท่วงท่าในการเคลื่อนไหว ก็ช่วยให้ร่างกายได้ออกกำลังกายไปจนถึงระดับกลางได้  นอกจากนี้ การหายใจและการผ่อนคลายก็ยังช่วยลดความเครียด และความทุกข์ภายในจิตใจได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การรำไทเก๊กไม่สามารถทดแทนกายภาพบำบัดได้ เพราะไม่ได้เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่ใช้พลังงานโดยอาศัยออกซิเจน อาทิ การเดินบนลู่วิ่ง  ซึ่งการออกกำลังกายแบบแอโรบิกจะช่วยให้หลอดเลือดหัวใจมีความแข็งแรงมากขึ้น ดังนั้น การรำไทเก๊กจึงควรทำควบคู่ไปกับการกายภาพบำบัดด้วย

ที่มา : www.news-medical.net